‘Shark’ Thái Vân Linh nói về hai quyết định lớn của cuộc đời

26/12/2017 - 11:08

PNO - “Có những lúc bạn phải làm người hâm mộ lớn nhất của chính bạn - vì bạn không tin tưởng vào mình thì làm sao người khác tin tưởng vào bạn”, chị Thái Vân Linh, Giám đốc Chiến lược và Vận hành quỹ đầu tư VinaCapital chia sẻ.

Thái Vân Linh – Giám đốc Chiến lược và Vận hành quỹ đầu tư VinaCapital, CEO của Rita Phil được mọi người biết đến khá nhiều qua vai trò ‘nữ cá mập’ duy nhất của chương trình thực tế cho giới khởi nghiệp - Shark Tank Việt Nam. 

Bỏ việc lương cao chọn công ty khởi nghiệp

Trước khi nói về bước ngoặc đầu tiên trong cuộc đời, nữ CEO kể về tuổi thơ cơ cực của mình. Chị cho biết mình sinh ra tại quận 5, TP.HCM. Năm lên 2, chị theo mẹ sang Mỹ định cư, sống cùng mẹ và ba nuôi; sau này có thêm một cô em gái.

“Năm 10 tuổi tôi đã giúp mẹ may vá, năm 12 tuổi đã phụ ba cắt cỏ, khi còn nhỏ không có gì ngoài sự yêu thương và ủng hộ của ba mẹ”, chị tâm sự.

‘Shark’ Thai Van Linh noi ve hai quyet dinh lon cua cuoc doi
"Shark" Thái Vân Linh.

Sau khi tốt nghiệp đại học, chị được nhận vào làm tại một công ty tư vấn tại Mỹ, được hưởng mức lương, trợ cấp và đãi ngộ khá tốt. Tuy nhiên, mọi thứ dường như không suôn sẻ, khi chính sách của công ty khá "khác lạ": phải đợi một loạt các nhân viên cùng tuyển vào để đào tạo lại, nên trong khoảng từ 3-4 tháng không nhận được lương.

“Từ tháng 5 đến tháng 9 tôi không có tiền, để sống buộc tôi phải xin làm việc tạm tại một công ty chuyên khởi nghiệp trước khi vào làm chính thức tại công ty tư vấn,…. Và không biết may mắn hay số phận đã đẩy tôi hướng sang công ty khởi nghiệp, trong khi khả năng tồn tại của công ty khởi nghiệp chưa biết ra sao, rủi ro lại khá cao”, "nữ cá mập" duy nhất của chương trình Shark Tank Việt Nam chia sẻ.

Vào những năm 1999 - giai đoạn khởi đầu của Internet, chị đã nhìn thấy  cơ hội mới - được xem là “thời kỳ thú vị trong lịch sử”, chị muốn bản thân cọ sát, đối diện thách thức trong hướng đi mới. Chị đã chọn công ty khởi nghiệp, dù quyết định này khiến bạn bè, và cả người yêu thời điểm đó của chị rất ngạc nhiên.

Bỏ ngoài tai những lời khuyên, chị quyết tâm học lại. Dành 5 năm học tiếp thị, đây là bước đầu tiên mà theo chị là quan trọng nhất trong dấu mốc của cuộc đời đi theo hướng khởi nghiệp.

Năm 2008, khi đang làm việc tại một ngân hàng tư vấn, phân tích tài chính cho doanh nghiệp tại Mỹ, được hưởng mức đãi ngộ khá tốt nhưng chị vẫn quyết định rời nước Mỹ đến một quốc gia khác để tiềm kiếm cơ hội và khai phá những đam mê của bản thân, thay đổi cuộc đời. 

9 năm kể từ khi bước chân lên máy bay về Việt Nam – "Trái tim đã quyết định tất cả"

Ở tuổi 30, ngoài ước mơ trở về Việt Nam làm việc còn là khao khát được làm việc tại một quỹ đầu tư mạo hiểm, vì chỉ khi làm việc tại đây mới tiếp nối được đam mê của chị với khởi nghiệp.

Nữ CEO kể, khi còn ở Mỹ, thời điểm chị định chuyển hướng thì thông qua một người bạn làm việc tại quỹ đầu tư Việt Nam, chị biết được tập đoàn này đang cần tuyển  giám đốc điều hành. "Trời hạn gặp mưa", sau 3 lần phỏng vấn qua điện thoại, khi biết mình trúng tuyển, chị quyết định thu xếp mọi việc tại Mỹ để trở về Việt Nam.

‘Shark’ Thai Van Linh noi ve hai quyet dinh lon cua cuoc doi
Shark Linh trong chương trình Shark Tank Việt Nam.

"May mắn có thể đến vào một thời điểm mà bản thân mình sẽ không lường trước được. Nó có thể mang đến cơ hội - dựa trên những kinh nghiệm của bản thân, những kiến thức mình góp nhặt từ rất nhiều công việc khác nhau. Tuy nhiên, may mắn là một chuyện, còn sự chuẩn bị đón nhận những cơ hội mới là yếu tố quyết định thành công", chị Linh chia sẻ. “Đối với bản thân tôi, khi xem lại quá khứ của mình, tôi nhận ra rằng mọi thứ diễn ra như đẩy tôi về Việt Nam. 9 năm sống ở Việt Nam, tôi cảm thấy thật hạnh phúc vì có cơ hội đóng góp vào một cộng đồng khởi nghiệp rất sống động và tại đây tôi đã tìm được ‘một nữa’ của cuộc đời mình. Trước giờ tôi sống luôn để bộ não quyết định trái tim, nhưng khi về Việt Nam thì trái tim đã quyết định tất cả”.

Nữ giám khảo duy nhất của Shark Tank Việt Nam còn cho biết, mọi quyết định lớn của cuộc đời chị đều là đi ngược lại đám đông, đi những con đường mà người khác ít đi - thay vì chấp nhận với cuộc sống nhàn nhã, mức lương ổn định nơi đất Mỹ, chị đã khăn gối một mình về Việt Nam làm việc.

“Không biết vì sao, khi tôi có những quyết định lớn trong cuộc đời, tôi đều bỏ ngoài tai những gì mà người khác nói vào và thường phần lớn là nghe trái tim của tôi. Điểm lại, những quyết định lớn của tôi thường đi theo những hướng đi mà rất ít người đi”, nữ CEO trẻ cho biết.

Thái Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI