Sau vụ cá chết bất thường, thủy hải sản Việt Nam bị EU kiểm soát chặt

03/06/2016 - 14:25

PNO - UB châu Âu đã thông báo về việc các DN của VN chưa khắc phục hiệu quả vấn nạn lạm dụng hóa chất kháng sinh trong quá trình nuôi trồng thủy sản.

Sau vu ca chet bat thuong, thuy hai san Viet Nam bi EU kiem soat chat
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafi quad), Bộ NN-PTNT vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp (DN) chế biến thủy sản xuất khẩu vào EU sau khi nhận được cảnh báo từ khu vực này. Theo đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã thông báo về việc các DN của VN chưa khắc phục hiệu quả vấn nạn lạm dụng hóa chất kháng sinh trong quá trình nuôi trồng thủy sản.

Vì vậy, các cơ sở chế biến thủy sản của VN sẽ bị EU đưa ra khỏi danh sách các cơ sở chế biến thủy sản được phép xuất khẩu vào EU trong trường hợp có lô hàng xuất khẩu vào thị trường này bị cảnh báo hóa chất kháng sinh cấm.

Ngoài ra, EU cũng đã có văn bản cảnh báo các thành viên về việc cá chết bất thường tại VN và đề nghị các nước kiểm soát chặt chẽ các lô hàng thủy sản biển nhập từ VN. Để tránh việc cơ quan thẩm quyền EU loại dần DN VN trong danh sách được phép xuất khẩu vào thị trường này, thậm chí có thể đình chỉ nhập khẩu thủy sản từ VN, Nafi quad thông báo và yêu cầu các cơ sở chế biến thủy sản phải khẩn trương, nghiêm túc rà soát chương trình quản lý chất lượng và thực hiện đầy đủ các biện pháp kiểm soát cần thiết đối với hóa chất kháng sinh.

Liên quan tới việc EU cảnh báo về tình trạng cá chết bất thường tại các tỉnh miền Trung, các cơ sở chế biến, xuất khẩu thủy sản cần khẩn trương thực hiện đầy đủ các nội dung tại CV số 894/ QLCL-CL ngày 11/5/2016, như nghiêm cấm thu mua cá chết, chủ động lấy mẫu giám sát tăng cường… 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI