Sau bão số 2, ngư dân Huế kiếm tiền triệu mỗi sáng nhờ trúng đậm cá cơm

22/07/2017 - 00:05

PNO - Sau cơn bão số 2 ngư dân hai xã Quảng Công và Quảng Ngạn (Huyện Quảng Điền – Thừa Thiên Huế) bất ngờ "trúng đậm" cá cơm. Chỉ trong vài giờ đánh bắt buổi sáng, thuyền nào cũng thu được từ 2 - 3 tấn cá cơm.

Có mặt tại bờ biển xã Quảng Công sáng sớm ngày 21/7, chúng tôi nhận thấy từng con thuyền nhỏ nối đuôi nhau, lần lượt hướng về phía bờ biển với khoang đầy ắp phủ một màu trắng của cá cơm.

Ngư dân kể, sau cơn bão số 2 cá cơm ở vùng biển này xuất hiện nhiều. Bà con chỉ mới đi bủa xăm được vài giờ trong buổi sáng đã có vài tấn cá, chất đầy ắp thuyền.

Sau bao so 2, ngu dan Hue kiem tien trieu moi sang nho trung dam ca com
Cá cơm sau khi đánh bắt từ biển về được tập kết trên bờ biển

Đang vui mừng vì biển đã sạch trở lại, ngư dân Hồ Văn Thu hóm hỉnh cười hiền . "Mới tờ mờ sáng ni, tui cùng mấy anh em bạn chài đi dọc theo con nước, tui đoán khoảng cách vị trí đánh bắt nếu nhìn về từ biển vào đất liền độ vài trăm mét, không biết từ đâu từng đàn cá cơm bơi tới tạo thành những mảng trắng rất to. Bất ngờ vì đàn cá xuất hiện nhiều, tui đưa máy gọi điện các bạn chài đến cùng mang xăm và ngư cụ ra bủa, chỉ trong vòng chưa tới 2 giờ bủa lưới thuyền nhà của chúng tôi đã kiếm được từ 5 - 7 tạ cá cơm", ông Thu kể lại.

Sau bao so 2, ngu dan Hue kiem tien trieu moi sang nho trung dam ca com
Bờ biển xã Quảng Công đông vui vì bà con trúng đậm cá cơm

Hầu hết cá cơm sau khi đánh bắt từ ngoài biển trở về đều được các thương lái thu mua ngay tại bờ biển, một số ít được đưa vào lò hấp phơi làm cá khô. Cá cơm được mùa, không chỉ ngư dân mà các chủ lò hấp rồi những người lao động thời vụ ở đây rất phấn khởi vì có thêm việc làm để nâng cao thu nhập.

Chị Nguyễn Thị Hoa, một lao động chuyên nhận hấp sấy cá cho biết, năm nay được mùa cá cơm đã tạo nguồn nguyên liệu dồi dào cho các lò hấp sấy cá hoạt động trở lại.

"Chúng tôi mong thời tiết thuận lợi, cá biển được mùa để có việc làm và thu nhập ổn định. Đặc biệt ngư dân hai xã Quảng Công và Quảng Ngạn vốn có kinh nghiệm làm mắm từ bao đời nay nên mắm, nước mắm cá cơm có vị thơm, ngon đặc trưng, khác hẳn với nước mắm công nghiệp. Cá cơm bủa về trong sáng nay có đến 70% ủ làm nước mắm", chị Hoa phấn khởi.

Sau bao so 2, ngu dan Hue kiem tien trieu moi sang nho trung dam ca com
Cá cơm được đưa vào bờ biển vào mỗi sáng

Hiện nay, với giá thu mua cá cơm tại bờ biển xã Quảng Công, Quảng Ngạn từ 10.000-12.000 đồng/kg. Chuyến đi biển buổi sáng thuyền của ngư dân Trần Hùng ở xã Quảng Công cầm chắc không dưới 15 triệu đồng, trừ chi phí còn lời khoảng một nửa. Theo lời của anh Hùng, số tiền lời được chia cho các bạn đi cùng.

"Cá cơm được khai thác quanh năm nhưng cá cơm đến từng đàn, với sản lượng nhiều xuất hiện trong hai ngày nay tại vùng biển xã Quảng Công là một hiện tượng lạ, đem lại sự bất bờ thú vị kể cả những người tham gia đánh bắt cá và tư thương thu mua trên biển", anh Hùng khẳng định.

Sau bao so 2, ngu dan Hue kiem tien trieu moi sang nho trung dam ca com
Phơi cá cơm để sản xuất làm nước mắm

Chị Trần Thị Cúc ở xã Quảng Công cho biết, cá cơm tươi hiện nay có giá 10 ngàn đồng/kg, còn cá khô 100 ngàn đồng/kg. Với giá đó, thuyền của chị mỗi buổi sáng đánh bắt được hơn 2 tấn cá bán ra hơn 20 triệu đồng. Sau khi chia cho bạn thuyền mỗi người 1,5 triệu đồng, còn phần tui khoảng gần 10 triệu đồng.

"Ở đây mấy ngày ni bà con ai cũng trúng đậm cá cơm. Nhà nhiều lao động đi biển cũng kiếm 5 triệu đồng/ngày, ai cũng phấn khởi vì biển sạch đã sạch trở lại, bà con vui mừng vì có công việc ổn định, rồi cá đem ra ngoài chợ cũng bán được", bà Cúc khoe.

Sau bao so 2, ngu dan Hue kiem tien trieu moi sang nho trung dam ca com
Thương lái đến thu mua cá ngay tại bờ biển xã Quảng Công

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Đông Thi - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Công cho biết, sau khi có thông tin ngư dân trúng đậm cá cơm, chúng tôi cử cán bộ đến nắm bắt tình hình và có những thống kê sản lượng bước đầu. Chỉ tính riêng buổi sáng 2017, trên địa bàn xã có khoảng 15 chiếc thuyền đánh bắt cá cơm, ước khoảng 40 tấn cá tươi. Từ đầu giờ chiều cùng ngày, tất cả các thuyền tiếp tục dong thuyền đánh bắt cá cơm.

Sau bao so 2, ngu dan Hue kiem tien trieu moi sang nho trung dam ca com
Cá cơm sau khi đánh bắt ngoài biển được ngư dân đưa vào bờ ngay trong sáng sớm

Cùng thời điểm này tại xã Quảng Ngạn có 10 chiếc làm nghề “bủa xăm” trên biển, ngư dân cho biết trong hai ngày nay cũng trúng đậm cá cơm, mỗi buổi sáng bán sau khi đánh bắt cá từ biển vào đều bán cá cho thương lái đang ngồi đợi sẵn ở bãi biến, trừ mọi chi phí thuyền nào lời ít nhất từ 3 - 5 triệu đồng.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI