Sắp có hàng ngàn phòng trọ cao cấp, giá rẻ cho công nhân Bình Dương

09/10/2018 - 09:00

PNO - Bình Dương có dân số khoảng 2 triệu người, trong đó có đến hơn 1 triệu người nhập cư, chiếm hơn một nửa dân số.

Đây là tỉnh có tỷ lệ dân nhập cư thuộc hàng cao nhất cả nước. Phần lớn trong số này là công nhân, lao động làm việc trong các khu công nghiệp.

Theo dự báo đến năm 2020, số lượng công nhân tại khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương có nhu cầu về nhà ở là khoảng 1,2 triệu người. Dự kiến tỉnh này phải đầu tư xây dựng 1,6 triệu m2 nhà ở cho công nhân, kể cả nhà trọ cho công nhân thuê do người dân tự đầu tư xây dựng. Để đạt được mục tiêu trên cần có nhiều giải pháp hữu hiệu và đồng bộ.

Theo ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, chủ trương của tỉnh là xây dựng hàng loạt nhà ở xã hội phục vụ công nhân, người lao động để họ yên tâm gắn bó, xem Bình Dương như quê hương thứ hai.

Với đặc điểm là tỉnh có số lượng công nhân, người lao động nhập cư lớn, thời gian qua, Bình Dương đã ban hành nhiều chương trình phát triển nhà ở theo hướng đô thị hóa, đáp ứng nhu cầu nhà ở trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trọng điểm là phát triển nhà ở xã hội, với tên gọi là nhà ở an sinh xã hội.

Đến nay, toàn tỉnh Bình Dương có 85 dự án nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp. Trong đó, Tổng công ty Becamex là doanh nghiệp chủ lực với 43 dự án do đơn vị này làm chủ đầu tư với tổng diện tích 3,1 triệu m2, gồm 70.000 căn nhà.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), sở dĩ Bình Dương thực hiện được các chương trình nhà ở an sinh xã hội cho công nhân ngoài sự quyết tâm, đồng bộ của chính quyền tỉnh thì sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp, trong đó điển hình như Becamex giữ một vai trò quan trọng. Vai trò của doanh nghiệp này là chủ lực, nòng cốt, dẫn dắt thực hiện chương trình nhà ở an sinh xã hội, tương tự cách làm của Tổng công ty Land & Housing thực hiện các chương trình nhà ở xã hội tại Hàn Quốc.

Đáng chú ý, không chỉ tận dụng nguồn lực từ các chủ đầu tư lớn, Bình Dương còn nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, đã có khoảng 200 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân lao động với khoảng 16.900 căn hộ, giải quyết được khoảng 17% nhu cầu của công nhân, lao động nhập cư. Ngoài ra, việc các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà trọ với số lượng khoảng 180.000 cũng giải quyết được 55% nhu cầu nhà ở của công nhân, lao động, người nhập cư của tỉnh.

Tuy nhiên, trên thực tế, các phòng trọ thuê của tư nhân chất lượng không đồng bộ, những khu mới xây dựng cơ sở vật chất tốt nhưng giá thuê cao, ngược lại các nhà trọ bình dân thì diện tích sử dụng bình quân chỉ từ 2-3m2/người, điều kiện vệ sinh, môi trường cũng như hạ tầng kỹ thuật chưa đảm bảo. Hầu hết các khu nhà trọ cho công nhân thuê đều thiếu các công trình hạ tầng xã hội thiết yếu như nhà trẻ, trường học, trạm y tế, khu vui chơi, giải trí, khu luyện tập thể thao, thư viện...

Mức thu nhập bình quân hàng tháng còn thấp, chỗ ở tạm bợ, không bảo đảm điều kiện sống tối thiểu đã gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đời sống của công nhân tại các khu công nghiệp và tình hình trật tự, an toàn xã hội. Chính vì vậy, việc giải quyết chỗ ở ổn định cho công nhân lao động tại các khu là rất cấp bách và cần thiết.

Trước yêu cầu thực tế trên, nhiều đơn vị bất động sản, đầu tư tại Bình Dương kịp thời nắm bắt nhu cầu, chuyển hướng đầu tư xây dựng để phục vụ đối tượng khách hàng chiếm đa số và tiềm năng – công nhân , người lao động. Dự kiến đây sẽ là phân khúc sôi động nhất tại thị trường địa ốc Bình Dương trong quý cuối năm 2018 mà mạnh mẽ nhất là huyện Bàu Bàng – địa phương đang được Bình Dương tập trung mọi nguồn lực phát triển trong giai đoạn này.

Nổi bật với quy hoạch đồng bộ, chỉnh chu phải kể đến khu Công nghiệp và Đô thị Bàu Bàng tại huyện Bàu Bàng.Khu công nghiệp - đô thị Bàu trải dài qua 2 xã Lai Hưng và Lai Uyên với diện tích lên đến 2.200 ha; trong đó diện tích đất công nghiệp 1.000ha và diện tích đô thị - dịch vụ 1.200 ha.

Tại khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng, Becamex cùng nhiều đơn vị đang đầu tư xây dựng khu nhà ở thương mại – dịch vụ cao cấp công nhân với hàng chục ngàn căn phòng trọ và nhà thương mại liền kề.Mỗi dãy nhà gồm 1 căn nhà phố (1 trệt, 1 lầu) và 4 căn phòng trọ) Khi công trình hoàn thành sẽ góp phần lớn giải quyết được bài toán an cư lạc nghiệp cho công nhân nội khu và từ đó thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đến đóng quân tại địa bàn. Những nhà đầu tư tại địa phương cũng “rộng cửa”, không lo lắng về đầu ra.

Sap co hang ngan phong tro cao cap, gia re cho cong nhan Binh Duong
Toàn cảnh Khu công nghiệp và Đô thị Bàu Bàng được quy hoạch đồng bộ

Anh Đoàn Việt Hùng (32 tuổi, Bạc Liêu) – một công nhân đang theo làm việc tại Bàu Bàng bộc bạch: “Trước đây 2 vợ chồng cùng làm nhưng nhà có 2 con tới tuổi ăn học nên vợ tôi phải về lo cho con. Một mình tôi làm không đủ lo cho gia đình. Nghe anh chị em làm chung nói ở trong đây có trường học nên tôi tính người ta xây xong tôi mướn phòng trọ rồi rước vợ con lên đây luôn. Cho con đi học rồi vợ đi làm thêm nữa nhà mới đủ sống”.

Cứ cách vài ngày là chị Phương Mai (55 tuổi, Bình Dương) lại vào xem các dãy nhà đang xây dựng, được biết chị đang có ý định mua gom tiền dành dụm được từ buôn bán lâu nay để mua 2 dãy nhà trọ cho thuê. “Thấy ham lắm, cứ vài ngày vô là thấy khác liền. Tôi dự định mua 2 dãy liền  nhau mở quán cafe, còn lại cho thuê là 2 vợ chồng an tâm dưỡng già rồi. Tôi nói tôi mua nên có mấy chị em công nhân ở gần chỗ này hỏi thuê hoài, thấy vui lắm.”

Khuôn mặt vẫn còn sự hớn hở sau khi xem xong nhà mẫu, chú Hồ Minh Đại (60 tuổi, TP.HCM) cho biết: “Tôi thấy mô hình này được đó chứ, 4 người nhà tôi ở phía trước, còn phía sau tôi cho thuê. Tôi mới xem xong nhà mẫu của bên Đất Nguồn thôi, thấy ưng rồi nhưng vẫn phải xem thêm nhà mẫu của mấy chỗ khác nữa đã mới chọn. Nghe trong này có nhiều đơn vị nên mình phải lựa đơn vị uy tín, mình ở xa đâu có đi tới đi lui xem hoài được.

Với sự đầu tư kịp thời và hiệu quả, khu công nghiệp và đô thị Bàu Bàng ra đời đáp ứng nhu cầu thiết thực của công nhân, người lao động cũng như của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Tuy nhiên, như kinh nghiệm của các đầu tư, khách hàng cần cân nhắc, tìm hiểu kỹ để lựa chọn đơn vị uy tín, đảm bảo tối ưu công năng và chất lượng công trình.

Hồ Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI