Sản phẩm nano bạc diệt khuẩn: mập mờ chất lượng

24/08/2013 - 07:55

PNO - PN - Ngày càng có nhiều sản phẩm (SP) được cho là làm theo công nghệ nano bạc với tính sát khuẩn bán tràn lan trên thị trường. Nhiều SP bán với giá cao nhưng chất lượng thì mập mờ.

edf40wrjww2tblPage:Content

San pham nano bac diet khuan: map mo chat luong

Đồ lót làm bằng công nghệ nano có giá từ 1,5 đến tám triệu đồng/bộ nhìn không khác gì đồ lót bình thường

 Đa dạng sản phẩm “sát khuẩn”

“Không chỉ có tia hồng ngoại sát khuẩn, loại quần lót được làm theo công nghệ nano bạc có thể phòng được bệnh ung thư”, bà K.T. - chủ một shop bán hàng qua mạng (đường Lê Hoàng Phái, P.17, Q.Gò Vấp, TP.HCM) khẳng định. Quan sát, chúng tôi nhận thấy, bên ngoài của bộ đồ lót này giống như những bộ đồ lót thông thường, bên trong áo có gắn những viên bi có tác dụng massage. Theo bà K.T., không chỉ làm từ chất liệu kháng khuẩn, SP có khả năng cải thiện kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, cải thiện hiện tượng tắc sữa, phòng chống các bệnh về vú… Tại cửa hàng này, còn có nhiều SP như nano bạc chỉnh hình, giảm béo, sát khuẩn, áo tạo dáng chuẩn sát khuẩn, áo làm mát sát khuẩn… Những SP này đều có xuất xứ từ Đài Loan.

Không chỉ đồ lót, tại nhiều cửa hàng, đại lý trên địa bàn TP.HCM, nhiều SP gia dụng được người bán quảng cáo là SP “nano bạc sát khuẩn”. Tại một cửa hàng chuyên bán đồ dùng cho trẻ em trên đường Lê Hồng Phong (Q.10, TP.HCM), bàn chải nano bạc được trưng bày một góc riêng để “người tiêu dùng dễ chọn lựa”. SP được quảng cáo sát khuẩn tới 99,9%, tiêu diệt hơn 650 loại vi khuẩn và nấm mốc, giúp khử mùi toàn diện, chống viêm lợi rất hiệu quả.

Đánh vào tâm lý của các bà mẹ, các nhà sản xuất còn tung ra nhiều SP khác như bình sữa, khăn mặt, drap trải giường… được làm theo công nghệ nano. Nhân viên bán hàng shop “Mẹ và bé” (đường Cao Thắng nối dài, P.12, Q.10), giới thiệu loại bình sữa nano: “Bình có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Đặc biêt, loại bình này rất hiệu quả trong việc diệt khuẩn Escherichia coli gây rối loạn tiêu hóa”.

Giá của những SP làm theo công nghệ nano bạc cao gấp ba-năm lần so với SP thông thường. Cụ thể, bộ đồ lót nano có giá từ 1,5 triệu đến tám triệu đồng, bàn chải từ 24.000 - 27.000đ/cây, bình sữa từ 180.000 - 240.000đ/SP, khăn ướt loại 80 tờ giá 32.000đ/SP…

San pham nano bac diet khuan: map mo chat luong

Bàn chải đánh răng quảng cáo làm với nano bạc được trưng bày một góc riêng tại một cửa hàng trên đường Lê Hồng Phong (Q.10)

Chất lượng đến đâu?

Chị Nguyễn Thị Hoa, Q.5, TP.HCM cho biết, thực sự chị không biết hiệu quả của SP thực tế như thế nào dù đã mua bình sữa, khăn tắm cho con. Đây cũng là thắc mắc của rất nhiều người tiêu dùng. PGS-TS Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó viện trưởng Viện Vật lý TP.HCM giải thích, nhà sản xuất có thể dùng bạc để làm vật liệu pha trộn, tạo các SP như bàn chải đánh răng, bình sữa… Khi tiếp xúc với nước, một lượng nhất định các ion bạc được giải phóng sẽ tạo ra một hiệu quả diệt khuẩn, nấm mốc. Với các SP như đồ lót, khăn ướt, khăn mặt, drap trải giường… nano bạc có thể được tẩm qua bề mặt của sợi hoặc đưa vào trong sản phẩm. Tuy nhiên, lượng bạc được sử dụng là rất nhỏ và thời gian có tác dụng diệt khuẩn cũng có hạn. Một số SP sử dụng một thời gian, hoặc là sau khi giặt vài lần sẽ không còn tác dụng diệt khuẩn.

PGS-TS Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, Viện từng đo đạc kiểm nghiệm SP bàn chải đánh răng của một hãng nước ngoài được quảng cáo làm theo công nghệ nano bạc, có nhiều tính năng đặc biệt. Kết quả đo đạc cho thấy, SP đó hoàn toàn không chứa bạc.

Bác sĩ Trần Nguyên Hà, Trưởng khoa Nội 4, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho rằng, đồ lót không thể có tác dụng sát khuẩn và ngăn cản được vi khuẩn.

 Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI