Quy định bổ sung i-ốt, sắt, kẽm: Chính phủ bảo, Bộ Y tế không nghe?!

26/06/2018 - 00:00

PNO - "Bộ Y tế có vẻ đang dùng các “biện pháp kỹ thuật” để “câu giờ” sửa đổi Nghị định 09!?", bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, thẳng thắn nói.

Tại Hội thảo "Đánh giá tác động việc bổ sung vi chất dinh dưỡng trong chế biến thực phẩm” mới đây, bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM cho rằng: đến lúc này thì không cần chứng minh quy định bắt buộc DN chế biến thực phẩm bổ sung i-ốt vào muối dùng trong chế biến thực phẩm và bổ sung sắt, kẽm vào bột mì là đúng hay sai nữa. 

Quy dinh bo sung i-ot, sat, kem: Chinh phu bao, Bo Y te khong nghe?!
Từ lúc ban hành NĐ 09 đến nay, cả DN và ban quản lý đều khổ, nhưng phải thượng tôn pháp luật thì theo Chính phủ hay Bộ Y tế?. 

Bộ Y tế nhìn ở khía cạnh khác, khi cần lấy ý kiến DN thì họ nói “muộn rồi”. Nếu nhìn theo quan điểm của Bộ Y tế thì ai phản biện lại quy định này thì như thể có lỗi với sự phát triển của trẻ em Việt Nam nếu bị thiếu vi chất và cho rằng DN không ủng hộ chính sách,..

Theo bà Lan, Bộ Y tế cũng được tham vấn bởi nhiều nhà khoa học và cho rằng quy định bổ sung vi chất vào thực phẩm chế biến được áp dụng ở nhiều quốc gia; như vậy ai đúng, ai sai thì Chính phủ đã ra quyết định rồi bằng Nghị quyết 19 và không cần tranh luận nữa. 

Vấn đề là “trên bảo dưới không nghe”, từ lúc ban hành NĐ 09 đến giờ, cả DN và ban quản lý đều khổ, nhưng phải thượng tôn pháp luật thì theo Chính phủ hay Bộ Y tế?.

Uỷ ban nhân dân TP.HCM sau khi nhận được phản ánh của DN cũng đã giao cho Ban Quản lý ATTP TP.HCM nhiệm vụ phải hướng dẫn, tháo gỡ khúc mắc cho DN nhưng đơn vị gặp khó khăn, không biết hướng dẫn gì khi Bộ Y tế chưa sửa đổi NĐ 09 theo Nghị quyết 19 của Chính phủ.

Quy dinh bo sung i-ot, sat, kem: Chinh phu bao, Bo Y te khong nghe?!
Theo bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM thì Bộ Y tế có vẻ đang dùng các “biện pháp kỹ thuật” để “câu giờ”!.

“Đã có chỉ đạo “khoan hãy kiểm tra” nhưng tôi không đồng ý cách ra luật thiếu tôn trọng như vậy, vấn đề DN làm là không phải để đối phó với cơ quan kiểm tra, DN làm để đúng với những tiêu chuẩn pháp luật quy định. Bây giờ, chúng ta tiếp tục đề nghị sửa đổi NĐ 09, không cần phải chứng minh đúng sai nữa vì Chính phủ đã thừa nhận thì mới ra Nghị quyết 19, nhưng Bộ Y tế có vẻ đang dùng các “biện pháp kỹ thuật” để “câu giờ”!.

Lúc đưa ra Nghị định 09 thì nhanh nhảu, nhưng khi mời DN tham gia ý kiến thì bảo là “muộn rồi”; ra thì dễ nhưng khi rút lại thì “khó”!?. Chính phủ không rảnh để suốt ngày ra Nghị quyết, xong rồi cả mấy tháng trời DN kêu như thế mà Bộ Y tế vẫn “dửng dưng”!”, bà Lan nói.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, Bộ Y tế đang nợ rất nhiều văn bản và văn bản mà DN chờ đợi đợt này cực kỳ quan trọng. Chính phủ đã nói rất rõ “phải nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi Nghị định 09” và không cần phải tranh luận gì nữa, Bộ Y tế cần nhanh chóng sửa đổi theo Nghị quyết 19-2018/CP-NQ. Cụ thể, bãi bỏ quy định “muối dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường i-ốt” và bãi bỏ quy định “bột mì dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường sắt và kẽm”.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI