Quá nhiều nguy cơ về bệnh tật, TP.HCM khuyến cáo người dân từ bỏ thịt chó

15/09/2019 - 11:09

PNO - Phòng quản lý chất lượng thuộc Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM vừa đưa ra khuyến cáo người dân nên từ bỏ thói quen ăn thịt chó vì tiềm ẩn quá nhiều rủi ro về sức khoẻ.

Theo Ban ATPP TP.HCM, hiện nay, vẫn có khá nhiều người cố thích ăn thịt chó. Những người có thói quen ăn sản phẩm này cho rằng, thịt chó ngon và có đạm cao.

Tuy nhiên, việc sử dụng thịt chó làm thực phẩm trong điều kiện nuôi, giết mổ, bảo quản như hiện nay, nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm là rất cao, thậm chí gây tử vong nếu sử dụng thịt chó bị nhiễm bệnh dại hoặc những vi sinh vật gây bệnh khác.

“Theo quy định của Luật Thú y, quy định về sử dụng thịt gia súc, gia cầm làm thực phẩm phải đáp ứng quy định về kiểm dịch, kiểm soát giết mổ và ATTP. Hiện tại, pháp luật Việt Nam không cấm sử dụng thịt chó nhưng cũng không đưa loài chó vào danh mục vật nuôi để giết thịt làm thực phẩm cho con người”, Phòng QLCL thông tin.

Đồng thời, theo đơn vị này, việc sử dụng thịt chó hiện tại tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe do việc chăn nuôi, giết mổ chưa qua kiểm dịch, kiểm soát giết mổ của cơ quan nhà nước, cụ thể như: nhiễm các vi sinh vật gây bệnh, đặc biệt là virus gây bệnh dại; Nhiễm kí sinh trùng, đặc biệt là trứng và ấu trùng không phát triển thành giun trong ruột mà xâm nhập vào gan, phổi, các phủ tạng khác, thậm chí có thể xâm nhập vào cả não và mắt.

Qua nhieu nguy co ve benh tat, TP.HCM khuyen cao nguoi dan tu bo thit cho
Ban Quản lý ATTP TP.HCM khuyến khích từ bỏ thịt chó vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khoẻ. Ảnh minh họa

Hiện tượng này được gọi là hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng (larva migrans) gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người; Nhiễm hóa chất tồn dư trong thịt chó, đặc biệt là các hóa chất dùng để đánh bả chó, những hóa chất này thường rất độc và có thể gây chết người.

“Từ những phân tích nêu trên, cho thấy sử dụng thịt chó là thói quen không tốt, nên từ bỏ, đặc biệt trong thời kỳ hội nhập, giao lưu với thế giới và quá trình tạo dựng hình ảnh đất nước Việt Nam văn minh, hiện đại”, phòng QLCL Ban ATTP TP.HCM khuyến cáo.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI