Phát hiện thêm 4 ổ dịch tả heo châu Phi, Bình Phước lập 'trận' phòng chống

23/05/2019 - 15:57

PNO - Hôm nay, UBND TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiêu hủy hơn 100 con heo của 3 hộ chăn nuôi trên địa bàn bị phát hiện dương tính với dịch tả heo châu Phi.

Theo đó, 3 hộ chăn nuôi được phát hiện có heo dương tính với bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn thành phố Đồng Xoài gồm đàn heo 30 con của ông Bùi Xuân Đẩu (ngụ tổ 4, khu phố 3, phường Tân Đồng); đàn heo 52 con của hộ ông Lê Đăng Ngân (ở khu phố Suối Cam, phường Tiến Thành) và đàn heo 19 con của bà Nguyễn Thị Ngát (ngụ khu phố 4, phường Tiến Thành), dương tính với dịch tả heo châu Phi.

Phat hien them 4 o dich ta heo chau Phi, Binh Phuoc lap 'tran' phong chong
 

Theo ông Bùi Xuân Đẩu, sau khi phát hiện 2 con heo nái bị yếu và chết, ông báo cáo chính quyền địa phương để tiêu hủy, lấy kết quả xét nghiệm. Sau khi có kết quả dương tính với tả heo châu Phi, cơ quan chức năng đã tiếp tục tiêu hủy 28 con heo còn lại của ông Đẩu. Ông cũng xác nhận, ông thường đi thu gom thức ăn thừa của các hàng, quán và một số gia đình trong xóm về nấu lại và cho ăn. Ngoài ra ông cũng sử dụng các loại rau, củ, quả bị héo, bị hư cho heo ăn.

Tương tự, trường hợp của bà Ngát và ông Ngân cũng trình báo chính quyền địa phương và có kết quả dương tính với dịch tả heo châu Phi. Lực lương chức năng đã tiêu hủy 71 con heo của gia đình bà Ngát và ông Ngân.

Trước đó, UBND huyện Đồng Phú cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiêu hủy thêm 1 ổ dịch gồm 4 con heo dương tính với dịch này tại hộ chăn nuôi của ông Nguyễn Văn Bắc, ở xã Tân Phước, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả heo châu Phi, trong ngày 23/5, UBND tỉnh Bình Phước đã có cuộc họp khẩn cấp để đánh giá diễn biến cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, ông Huỳnh Anh Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, chỉ đạo các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cần chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tiêu hủy lợn bệnh đúng quy định. Tăng cường tuyên truyền người dân khi có lợn bệnh cần báo ngay cho các lực lượng tại địa phương cũng như thông tin việc người dân sẽ được hỗ trợ 80% so với giá thị trường nếu số lợn bệnh chết do dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Cho phép các địa phương hợp đồng với các lực lượng thú y xã, phường, thị trấn để chủ động, có nguồn lực về con người trong công tác phòng chống dịch; hỗ trợ cho các lực lượng tham gia phòng chống dịch là 150 ngàn đồng/

Phat hien them 4 o dich ta heo chau Phi, Binh Phuoc lap 'tran' phong chong
 

người/ ngày.

Hiện, các địa phương có dịch Tả lợn Châu Phi là Đồng Phú, Đồng Xoài, Phú Riềng và Phước Long đang tập trung dập dịch, khoanh vùng dịch, khống chế không để dịch bệnh lây lan rộng. Theo các địa phương có dịch, công tác xử lý dịch bệnh gặp nhiều khó khăn như không có dụng cụ giết heo bị bệnh, lực lượng xử lý dịch mỏng, đồ bảo hộ chưa đủ…Các đại phương kiến nghị tỉnh cho chủ trương về giá hỗ trợ cho các hộ dân bị dịch bệnh, tăng kinh phí cho lực lượng tham gia công tác dập dịch tại địa phương, khu vực chôn lấp heo bị bệnh…

Đặng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI