Phát hiện ổ dịch tả heo châu Phi trên xe tải

17/05/2019 - 18:12

PNO - Lực lượng chức năng phát hiện 9 con heo chết dương tính với vi rút tả lợn Châu Phi ở Đắk Nông.

Chiều nay (17/5), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông cho biết, tỉnh đã họp khẩn liên quan đến vụ phát hiện xe chở heo nhiễm virut dịch tả lợn Châu Phi vận chuyển vào địa bàn.

Trước đó, ngày 13/5nhận được tin báo của người dân về việc có nhiều xác heo vứt bừa bãi trên đường tránh thuộc địa bàn tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã kiểm tra. Kết quả cho thấy, có 9 xác heo vứt bừa bãi tại khu vực suối cạn tại khu vực này.

Phat hien o dịch ta heo chau Phi tren xe tai
Ảnh minh họa.

Các cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm, kết quả cho thấy, tất cả số heo chết này đều dương tính với vi rút tả lợn châu Phi.

Cùng ngày, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đắk Nông cũng kiểm tra một xe tải vận chuyển 22 con heo trên quốc lộ 28 hướng từ tỉnh Lâm Đồng về thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông). Số heo này, theo dự tính sẽ đưa tới cơ sở giết mổ gia súc gia cầm tại địa bàn thị xã Gia Nghĩa nên đã lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả cho thấy, 22 con heo trên đều nhiễm vi rút tả lợn châu Phi.

Toàn bộ số heo nhiễm bệnh nói trên đã được tiêu hủy. Cơ quan chức năng cũng đã tiêu độc, khử trùng, kiểm tra các cơ sở chăn nuôi, giết mổ xung quanh và chưa phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi. “Số heo nhiễm bệnh có nguồn gốc từ nơi khác đưa đến. Bước đầu, tài xế chở heo bệnh chỉ thừa nhận xe bị lật và số heo này bị rơi vãi dọc đường chứ họ không chở heo bệnh đem vứt. Hiện tài xế và phương tiện đang bị tạm giữ để điều tra”, ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông cho hay.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI