Nốt hương kiêu hãnh

24/02/2019 - 06:00

PNO - Đâu chỉ là mùi của hoa hồng xứ Grace hay hương huệ trắng thuần khiết phương Đông, hương hoa sen và mùi húng quế ở làng Trà Quế, lá mùi già… rất Việt Nam cũng bước chân vào thế giới nước hoa đầy kiêu hãnh.

Việt Nam là xứ sở của nguyên liệu và mùi hương. Thế nhưng, nhắc đến nước hoa, các tín đồ yêu mùi hương sẽ nghĩ ngay đến các tên tuổi danh tiếng đã ăn sâu vào tiềm thức nhờ những bảng hiệu, những MV quảng cáo tuyệt đẹp, gợi nên sự khát khao, mê đắm bên trong mỗi người phụ nữ như: Chanel, Dior, Bvlgari, Burberry, Lancôme, Jimmy Choo… 

Với giới sành nước hoa, những mùi hương nguyên bản và độc nhất từ dòng niche (kén người dùng, giá đắt hơn hẳn nước hoa thông thường) là lựa chọn riêng biệt. Tuy nhiên, dù phổ thông hay niche thì từ trước đến nay, ưu thế sản xuất mùi hương vốn dĩ thuộc về bàn tay của những nghệ nhân pha chế nước ngoài.

Bên cạnh nước hoa lấy cảm hứng từ những vùng đất Việt Nam của một vài hãng nước hoa quốc tế, không ít nhà điều chế nước hoa Việt Nam đã và đang nỗ lực đưa mùi hương thuần Việt đến người tiêu dùng Việt và thế giới, vẽ nên giấc mơ dành cho những nốt hương thuần Việt dù họ đã và đang bước những bước chập chững, gập ghềnh.

Diptyque

Đầu năm 2017, hãng nước hoa Pháp - Diptyque khiến cư dân mạng bàn tán xôn xao khi đăng tấm ảnh trên Instagram vài lọ nước hoa mới hình oval có nhãn trên thân chai giăng đầy chữ một cách nghệ thuật. Hai trong số đó mang cái tên thuần Việt là Do Son (Đồ Sơn) và Tam Dao (Tam Đảo). Hai loại nước hoa này, ngay sau đó nhanh chóng trở thành “best seller” của hãng.

Not huong kieu hanh

Nếu như Do Son gắn liền với tuổi thơ của Yves Coueslant, một trong ba nhà sáng lập Diptyque khi ông và gia đình từng có khoảng thời gian sinh sống tại miền Bắc Việt Nam thời kỳ Pháp thuộc thì Tam Dao là địa điểm nghỉ mát yêu thích của gia đình Coueslant mỗi khi hè về. Do Son sử dụng nguyên liệu chính là hoa huệ trắng, loài hoa yêu thích của mẹ Yves Coueslant cùng với hoa cam và hoa hồng, mang lại cảm giác thanh khiết, nhẹ nhàng mà vẫn có chiều sâu.

Not huong kieu hanh

Nguyên liệu chính tạo nên Tam Dao bao gồm đàn hương, tuyết tùng và bách, trong đó tinh chất đàn hương chỉ được lấy duy nhất từ những cây gỗ đàn hương đã hơn 60 năm tuổi thuộc vùng núi Tây Ấn, là hàng cực hiếm. Trầm lắng nhưng tươi mới, Tam Dao được ca ngợi là mùi hương “ngửi một lần, nhớ cả đời”.

Giá tham khảo: Eau de Parfum (3,8 triệu đồng/75ml) và Eau de Toilette (3,1 triệu đồng/100ml).

Y25 Perfume

Ra đời cách đây khoảng 5 năm, Y25 Perfume là một nhánh riêng biệt chuyên về nước hoa, so với nhánh còn lại là NauNau - sản xuất các loại mỹ phẩm thiên nhiên do chuyên gia nước hoa Huỳnh Hải Yến sáng lập. 

Not huong kieu hanh

Mang tinh thần tối giản của dòng nước hoa niche, Y25 Perfume tinh giản thiết kế, chú trọng mùi hương và câu chuyện đằng sau nó. Mỗi năm, Y25 Perfume đều cố gắng cho ra một đến vài mùi hương mới. Tính đến nay, hãng đã có khoảng hơn mười mùi hương và thường là những cái tên gợi nhớ đến một vùng đất tại Việt Nam. Chẳng hạn như: Le Bleu, Midori, bộ sưu tập Scents of Vietnam, các mùi hương lấy cảm hứng từ những vùng đất của Việt Nam như Hà Nội, Đà Lạt, Sài Gòn, Hội An… 4 mùi hương trong bộ sưu tập Purity (kết hợp cùng Metascent) với nốt hương thuần khiết từ tuyết tùng, hoa sen, quế hoa và mẫu đơn…

Danh tiếng của Y25 Perfume không chỉ gói gọn trong phạm vi Việt Nam, được nhiều người sành nước hoa tin dùng mà còn được trang web danh tiếng về nước hoa trên thế giới fragrantica.com khen ngợi và giới thiệu. Tháng 9/2018, Y25 Perfume cũng đã mở cửa hàng đầu tiên tại Melbourne, Úc.

Giá tham khảo: 1.500.000-3.500.000 đồng/50ml.

Miss Saigon

Tiền thân là hãng nước hoa Immortel, sau hơn 40 năm tỏa hương, Miss Saigon vẫn trụ vững trên thương trường và chiếm được lòng tin của khách hàng dù phân khúc ngày càng hẹp dần và phải cạnh tranh khốc liệt trước cuộc “đổ bộ” của các thương hiệu nước hoa quốc tế. Miss Saigon ghi dấu ấn nhờ hình ảnh đặc trưng là lọ nước hoa mang hình dáng thiếu nữ trong ba loại trang phục của ba miền, nhỏ gọn mà duyên dáng: miền Bắc là áo tứ thân và nón quai thao, miền Trung là áo dài nón lá và miền Nam là áo bà ba, với mùi hương nhiều sắc độ.

Not huong kieu hanh

Sau thời gian “vật lộn” cùng thị trường, Miss Saigon hiện đã cải tiến từ mẫu mã đến chất lượng mùi hương mà vẫn giữ nguyên hồn cốt Việt Nam. Nguyên vật liệu dùng làm vỏ chai được chú trọng đầu tư từ sứ trắng, sứ xanh vẽ họa tiết, thủy tinh trong suốt cho đến nhựa trong, nhựa màu… Vỏ hộp cũng được chăm chút chi tiết với những nét vẽ đặc trưng của thương hiệu, mang đến ấn tượng về sự tinh tế, thanh lịch.

Không chỉ dừng lại ở các kênh phân phối truyền thống như chợ, siêu thị, hoặc xuất khẩu, Miss Saigon cũng đã bước vào một số trung tâm thương mại lớn như Takashimaya dù kệ hàng vẫn còn khiêm tốn.

Giá tham khảo: 600.000-1.200.000 đồng/30ml.

Địa chỉ mua sắm: Hệ thống cửa hàng Miss Saigon trên toàn quốc; Y25 - Artisan de Parfum (tầng 5, 42 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM), Vincom… 

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI