Nóng chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số trước giờ G

14/09/2018 - 06:00

PNO - Ngày 15/9 là thời điểm bắt đầu chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số. Điều lo lắng nhất của người dùng hiện nay chính là việc đồng bộ danh bạ và cập nhật thông tin số điện thoại mới tại các ngân hàng, dịch vụ.

Nhà mạng hỗ trợ thuê bao trên mọi hạ tầng

Theo quy định của Bộ TT&TT, lộ trình chuyển đổi mã mạng sẽ diễn ra từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 07/10/2018. Ước tính, có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số sẽ chịu sự tác động của kế hoạch thay đổi mã mạng. Các thuê bao 11 số của Viettel được chuyển từ 016x sang 03x; VinaPhone chuyển từ 012x sang 08x và MobiFone chuyển từ 012x sang 07x.

Nong chuyen doi thue bao 11 so ve 10 so truoc gio G
Đầu số trước và sau chuyển đổi của các nhà mạng tại Việt Nam

Việc thay đổi đầu số có tác động rất lớn đến các chủ thuê bao, gồm cả thuê bao 11 số lẫn 10 số. Một trong những mối lo lớn nhất của khách hàng về việc chuyển đổi mã mạng chính là đồng bộ danh bạ.

Tuy nhiên, hiện ba nhà mạng lớn đều cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng cho kế hoạch chuyển đổi, trong đó có việc gửi tin nhắn đến thuê bao để thông báo về kế hoạch này.

Trước đó, trong tháng 8, các nhà mạng đã tiến hành thử nghiệm chuyển đổi thành công thuê bao 11 số về 10 số, các chỉ tiêu kỹ thuật đều đảm bảo cả phần khai báo và thử nghiệm dịch vụ cơ bản (gọi, nhắn tin, sử dụng data) trên tất cả các hệ thống.

Thuê bao của ba nhà mạng lớn sẽ có 2 cách để chuyển đổi: thông qua ứng dụng để đồng bộ danh bạ và đến điểm giao dịch trực tiếp. Cụ thể, với Viettel là ứng dụng My Viettel, với VinaPhone là MyVNPT, còn MobiFone là ứng dụng My MobiFone và ứng dụng MobiFone NEXT.

Riêng với các dòng điện thoại phổ thông, nhà mạng cho biết khách hàng có thể sao chép danh bạ từ máy sang sim. Sau đó, lắp sim vào một máy smartphone có tải ứng dụng để thực hiện đồng bộ danh bạ.

Ngân hàng chạy nước rút  

Việc thay đổi số thuê bao mới khiến người dùng lo lắng chính vì số di động cũ còn được sử dụng để đăng ký dịch vụ ngân hàng, tín dụng đi kèm với tài khoản thanh toán như SMS Banking, thông báo biến động số dư, mã OTP, Mobile Banking; các dịch vụ OTT như Viber, WhatsApp, Zalo,... hoặc các dịch vụ ví điện tử.

Nong chuyen doi thue bao 11 so ve 10 so truoc gio G
Các ngân hàng đang nỗ lực tạo thuận lợi cho khách hàng thay đổi thông tin số thuê bao mới

Nếu đơn vị cung cấp dịch vụ có thể chuyển đổi tự động các dịch vụ liên quan đến số điện thoại di động theo cập nhật từ Bộ TT&TT, người dùng sẽ không phải rồng rắn kéo đến điểm giao dịch, chi nhánh ngân hàng để thực hiện thay đổi thông tin.

Tuy nhiên, đại diện ngân hàng cho biết, do những quy định của pháp luật, việc đổi thông tin liên quan đến tài khoản phải xuất phát từ phía người sử dụng dịch vụ. Các ngân hàng vì thế sẽ không thể chủ động chuyển đổi nếu không có yêu cầu từ phía khách hàng.

Mặt khác, việc ngân hàng tự động hỗ trợ khách thay đổi thông tin số điện thoại từ 11 số về 10 số, cũng cần phải có sự đồng thuận bằng văn bản với đầy đủ cơ sở pháp lý từ cơ quan quản lý Nhà nước.

Người dùng Mobile Banking do đó sẽ phải tự ra các điểm giao dịch để đổi đầu số đăng ký của mình. Một số ngân hàng có duy trì hình thức đổi tài khoản Mobile Banking từ xa qua Internet Banking. Vì thế, chủ tài khoản ngân hàng hoàn toàn có thể đổi số Mobile Banking trực tiếp trên máy tính mà không cần tới điểm giao dịch của các ngân hàng.

Mới đây, NH Nhà nước Việt Nam cũng đã chỉ đạo các NH xây dựng kế hoạch chuyển đổi phù hợp với lộ trình chuyển đổi theo kế hoạch của Bộ TT&TT và các nhà mạng. 

Đồng thời, các NH thương mại cũng cần phải chủ động xây dựng phương án chuyển đổi phù hợp, tính đến các giải pháp ứng dụng công nghệ, điện tử (như các công cụ để khách hàng đăng ký thay đổi thông tin số điện thoại qua website, Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking...) đảm bảo thuận tiện cho khách hàng.

Đặc biệt, NH Nhà nước yêu cầu các NH thương mại trong quá trình hướng dẫn và triển khai thực hiện phải bảo đảm an toàn, liên tục các hoạt động dịch vụ NH.

Theo thông tin từ các NH có số lượng thuê bao phải chuyển đổi lớn, hiện các NH này đã xây dựng sẵn sàng các giải pháp, công cụ, tiện ích để phục vụ việc chuyển đổi, cập nhật số thuê bao di động của khách hàng. Các phương án cũng được tính toán sao cho hợp lý nhất vấn đề đổi số, giảm gây phiền toái, mất thời gian, công sức của khách hàng.

Việc thay đổi thông tin, dù có hơi bất tiện nhưng để đảm bảo tối đa an toàn cho tài khoản, khách hàng nên chủ động thực hiện việc thay đổi thông tin, hơn là chờ ngân hàng cập nhật tự động.

Trả lời Báo Phụ Nữ ngày 13/9, đại diện VinaPhone cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi thực hiện chuyển đổi mã mạng, VinaPhone sẽ thực hiện chuyển đổi để đảm bảo có thể nhắn tin OTP đến đồng thời số điện thoại 11 số và 10 số trong thời gian 2 tháng sau ngày chuyển đổi.

Đồng thời, VinaPhone đã làm việc trực tiếp với các ngân hàng, các tổ chức tài chính… để thông báo kế hoạch chuyển đổi và đề nghị phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, việc thay đổi đăng ký thông tin là chính sách áp dụng của từng tổ chức, ngân hàng; vì vậy, khách hàng nên chủ động liên hệ với tổ chức, ngân hàng để biết thông tin chi tiết.

Cùng ý kiến, đại diện MobiFone cũng khuyến nghị khách hàng là chủ thuê bao trong diện chuyển đổi nên chủ động ra ngân hàng và các tổ chức/đơn vị có phát sinh giao dịch liên quan đến số điện thoại để cập nhật thông tin số điện thoại mới.

Việc chủ động cập nhật thông tin số điện thoại mới sau chuyển đổi sẽ giúp đảm bảo quyền lợi bảo mật thông tin cũng như an toàn tài chính cá nhân của mỗi khách hàng.

Tài khoản Viber được tự động chuyển đổi số ĐT 11 số thành 10 số

Viber cho biết sẽ tự động cập nhật và người dùng sẽ không phải làm việc này. Sự chuyển đổi sẽ được áp dụng đối với tất cả những ai sử dụng Viber và bất kỳ các phiên bản nào của Viber. Như vậy, người dùng Viber có thể yên tâm không phải lo lắng về việc phải thay đổi số điện thoại này.

Tuy nhiên, theo Viber cho biết, người dùng vẫn sẽ nhận được thông báo nhằm khuyến khích họ nâng cấp phiên bản Viber mới nhất để việc chuyển đổi này sẽ diễn ra thuận lợi hơn. Sau khi việc chuyển đổi hoàn tất, người dùng sẽ nhận được một thông báo khác dưới dạng tin nhắn xác nhận chuyển đổi thành công.

Lưu ý, Viber cho biết sổ danh bạ và các số điện thoại liên lạc cá nhân của người dùng sẽ không được tự động cập nhật.

Ví điện tử Momo tự động cập nhật số thuê bao mới, duy trì song song 2 tháng

Theo MoMo, ví điện tử này sẽ tự động cập nhật và thay đổi cách thức đăng nhập theo số thuê bao mới. Sau ngày 15/9, khách hàng của MoMo sẽ sử dụng song song 2 đầu số cũ và mới để truy nhập tài khoản. Biện pháp này được duy trì trong khoảng thời gian 2 tháng, tương tự như thời gian quay số song song của các nhà mạng.

Nam Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI