Những nữ tướng nổi bật của Google

25/06/2017 - 12:00

PNO - Hầu như ít có phụ nữ phụ trách các vị trí cao trong danh sách 100 công ty hàng đầu của Fortune. Ở lĩnh vực công nghệ, chỉ ba trong số 10 công ty công nghệ hàng đầu của Hoa Kỳ có phụ nữ nắm quyền lãnh đạo.

Và mặc dù có giám đốc điều hành nam là Sundar Pichai, cùng với một nam giám đốc điều hành ty mẹ Alphabet, nhưng Google đã có những bước tiến cân bằng giới tính rất đáng ghi nhận khi có khá nhiều phụ nữ giữ vai trò lãnh đạo trong công ty: phụ nữ chiếm gần một nửa đội ngũ quản lý của Google (chính xác là 46%).

Mặc dù không phải là một sự phân chia 50-50 hoàn hảo (vì có sáu nữ và bảy nam) nhưng nó là tỉ lệ cân bằng giới nhất so với bất kỳ nhóm điều hành công ty công nghệ kỹ thuật hàng đầu nào khác.

Trong số 11 giám đốc điều hành của Apple, chỉ có một người là phụ nữ: Angela Ahrendts, Phó Chủ tịch phụ trách bán lẻ. Microsoft khá hơn một chút với ba nữ giám đốc điều hành trong số 15 người đứng đầu, và IBM có bốn phụ nữ trong tổng số 21 giám đốc điều hành, cùng đồng hành với nữ CEO danh tiếng Ginny Rometty. Mặc dù Intel có số lượng phụ nữ tương tự Google, nhưng lại có đến 22 nhân viên điều hành nam.

Google có sự bình đẳng giới cao nhất trong đội ngũ lãnh đạo. Dưới đây là những nữ tướng nổi bật của họ:

Diane Greene, Phó Chủ tịch cấp cao của Google Cloud

Nhung nu tuong noi bat cua Google

Vào tháng 11 năm 2015, Google đã thực sự bùng nổ với thương vụ mua lại  Bebop Technologies của Diane Greene- một startup trong lĩnh vực không gian phần mềm điện toán đám mây. Google thuyết phục được Greene về làm lãnh đạo tất cả các dịch vụ điện toán đám mây của mình, bao gồm Google for Work, Cloud Platform và Google Apps.

Greene là một huyền thoại ở Thung lũng Silicon: vào cuối những năm 1990, bà đã thành lập công ty VMware cùng với chồng và giáo sư Stanford - Mendel Rosenblum. Greene làm giám đốc điều hành đầu tiên của công ty, sau đó chuyển nhượng cho EMC với  giá 635 triệu đô la.

Susan Wojcicki, Giám đốc điều hành của YouTube

Nhung nu tuong noi bat cua Google

Wojcicki là nhân viên thứ 16 của Google (và là người phụ nữ đầu tiên), trở thành Giám đốc điều hành của YouTube vào năm 2014. Là Phó Chủ tịch cấp cao của bộ phận quản lý  sản phẩm, Wojcicki giám sát hai sản phẩm quảng cáo chính của Google là AdWords và AdSense. Wojcicki được biết đến như là "Người quan trọng nhất của Google mà bạn chưa biết".

Wojcicki cũng là người tạo dựng nền tảng cho Google, làm việc cho Larry Page và Sergey Brin từ khi họ bắt đầu hình thành Google.

Jessica Powell, Phó Giám đốc truyền thông toàn cầu

Nhung nu tuong noi bat cua Google

Powell gia nhập Google vào năm 2006 và đứng đầu nhóm PR của Google ở Châu Á, Nam Âu và các thị trường mới nổi. Sau khi ông sếp truyền thông của Google, Rachel Whetstone, rời khỏi công ty vào năm 2015, Powell lên nắm quyền lãnh đạo.

Lorraine Twohill, Phó Chủ tịch cao cấp tiếp thị toàn cầu

Nhung nu tuong noi bat cua Google

Haihill đã làm việc với Google trong hơn một thập kỷ và được thăng chức năm 2014. Bà là bộ não của một số quảng cáo đoạt giải thưởng của Google. Bà cũng giám sát sự thay đổi logo của Google vào năm 2015.

Haihill được Business Insider xếp hạng 1 trong danh sách 50 CMOs (Giám đốc Marketing) sáng tạo nhất trên thế giới năm 2016.

Jen Fitzpatrick, Phó Chủ tịch bộ phận Địa lý, Địa phương và Bản đồ

Nhung nu tuong noi bat cua Google

Fitzpatrick gia nhập Google với tư cách là một thực tập sinh vào mùa hè năm 1999 và tiếp tục ở lại Google cho đến nay. Cô giữ vai trò là người đứng đầu bộ phận Maps vào mùa thu năm 2014. Fitzpatrick là nhà đồng sáng lập Nhóm Trải nghiệm người dùng của Google. Cô cũng dẫn dắt phát triển phần mềm cho các sản phẩm như Google Search, AdWords và Tin tức.

Ruth Porat, Phó Chủ tịch cấp cao và Giám đốc Tài chính

Nhung nu tuong noi bat cua Google

Trước đây, Porat được biết đến như là "người phụ nữ quyền lực nhất phố Wall." Kể từ khi gia nhập Google với cương vị Giám đốc tài chính vào tháng 3 năm 2015, cô giúp cải tiến mạnh mẽ cơ cấu tổ chức của Google và là đầu tàu dẫn dắt cắt giảm chi phí trong toàn công ty.

Một nửa đội ngũ quản lý còn lại của Pichai là bảy giám đốc điều hành nam, bao gồm sếp kinh doanh và sếp bộ phận phần cứng của Google.

Kim Thoa (Theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI