Nhu cầu hoa kiểng tết tại TP.HCM ra sao?

01/01/2019 - 06:00

PNO - Cảnh tượng các đầu mối kinh doanh hoa kiểng phải đập bỏ hàng ngàn chậu hoa kiểng ngày cận tết dường như năm nào cũng diễn ra tại TP.HCM, cho thấy nguồn cung vượt xa cầu.

Ông Nguyễn Tiến Hùng - một đầu mối cung cấp hoa kiểng tết tại chợ đầu mối Bình Điền - cho biết, những năm gần đây, hoa kiểng tết luôn trong tình trạng “hên xui” và hầu hết các đầu mối không đánh giá được chính xác nhu cầu thị trường.

Nhu cau hoa kieng tet tai TP.HCM ra sao?
 

Theo ông Hùng, trước đây, nguồn hàng cung cấp các loại hoa tết ngắn ngày (cúc, cẩm chướng, đồng tiền, vạn thọ), tập trung ở H.Chợ Lách, tỉnh Bến Tre và TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Thấp, còn hiện nay, xuất hiện thêm khá nhiều vùng trồng. Nhiều nơi trồng nhưng không nơi nào nắm rõ nhu cầu thị trường nên mới xảy ra tình trạng “giẫm chân nhau” khiến cả thương lái lẫn người trồng thiệt hại nặng.

Một đầu mối kinh doanh hoa lan ở Q.Tân Bình, TP.HCM cho biết thêm, những năm gần đây, còn có thêm lượng hoa nhập từ Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan và cả những nước châu Âu về trong dịp tết nên thị trường lại càng khó đoán hơn.

Bà dẫn chứng, khoảng 10 năm trước, lan hồ điệp và địa lan từ Đà Lạt gần như độc chiếm phân khúc hoa tết cao cấp tại TP.HCM, nhưng những năm gần đây, nguồn hoa này rất khó cạnh tranh với các dòng hoa nhập từ Đài Loan, Thái Lan do giá hàng nhập thấp hơn rất nhiều, chất lượng hoa nhập lại đồng nhất.   

Theo các đầu mối, khi hoa tết dội chợ, đầu mối, nhà vườn, người kinh doanh hoa ngắn ngày chịu thiệt hại rất lớn vì nếu bán không hết, chỉ còn cách đổ bỏ. Với những loại hoa kiểng dài ngày, nếu bán không được, nhà vườn có thể đưa về lại vườn dưỡng và bán vào năm sau.

Nhu cau hoa kieng tet tai TP.HCM ra sao?
 

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - dịp tết năm nay, thị trường TP.HCM dự kiến tiêu thụ khoảng 600.000 - 700.000 chậu hoa mai, 200.000 - 300.000 chậu hoa ngắn ngày và khoảng 150 triệu cành các loại hoa cắt cành như cúc, cẩm chướng, ly, cát tường, hồng, trong đó, bốn chợ kinh doanh hoa lớn là Hồ Thị Kỷ, Đầm Sen, Bình Điền, Thủ Đức cung ứng cho thị trường khoảng 80% lượng hoa. 

Để cân đối cung cầu, Sở Công thương TP.HCM đã làm việc với Sở Công thương và hiệp hội hoa tỉnh Lâm Đồng, Đồng Tháp là hai địa phương cung cấp lượng hoa tết lớn cho TP.HCM. 

Hiện tại, các làng hoa lớn phía Nam đang bước vào giai đoạn nước rút để cung ứng hoa kiểng ra thị trường. Làng hoa Sa Đéc dự kiến cung cấp cho thị trường 2,5 - 3 triệu giỏ hoa ngắn ngày phục vụ tết. Một số chủ vườn cho biết, thời tiết năm nay được đánh giá khá thuận lợi.

Ngoài các loại hoa quen thuộc, dịp tết năm nay có thêm một số loại hoa mới như cúc đồng tiền mini, cúc tía. Chi phí đầu vào cũng không tăng nhiều so với năm trước nên giá cả các mặt hàng hoa tết năm nay được dự báo sẽ ổn định. Các nhà vườn tại H.Chợ Lách cũng dự kiến có khoảng 11 triệu sản phẩm phục vụ thị trường tết Kỷ Hợi 2019.

Một số nhà vườn ở P.Phước Hưng, TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa -  Vũng Tàu, sau mấy năm bán hoa thất bát, đã chuyển hướng sang trồng hoa phục vụ du lịch. Thay vì chở đi bán, họ tiếp tục trồng hoa và mở cửa cho khách du lịch tham quan, chụp ảnh, thu phí. Doanh thu từ dịch vụ này còn cao hơn bán hoa, do các nhà vườn đều nằm trên trục đường đưa khách du lịch từ TP.HCM đến các điểm du lịch Long Hải, Hồ Cốc, Bình Châu. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI