Nhiều sản phẩm mới giúp thoát thân khi có cháy

16/06/2017 - 13:30

PNO - Nhiều nạn nhân nhảy ra từ tầng trên cùng của tòa tháp 24 tầng, những tiếng kêu cứu tuyệt vọng đã khiến người xem clip về sự cố cháy ở Anh như trải qua một cơn ác mộng và muốn tìm cách tự bảo vệ mình.

Các thông tin cháy lớn dồn dập xảy ra, ngày 14/6, tại London (Anh) một tòa tháp bốc cháy dữ dội, ít nhất 12 người thiệt mạng. Ngày 15/6,  tại TP.HCM, một khách sạn 4 tầng tại 662/46 Sư Vạn Hạnh (Q.10) bốc cháy dữ dội. Trước đó, tháng Ba vừa qua, tại Q.Bình Tân (TP.HCM) đã xảy ra một vụ cháy lớn làm bốn người thiệt mạng.

Liên tục các vụ cháy lớn xảy ra từ thủ đô của một quốc gia phát triển vượt bậc, cho đến trong nước đã làm nhiều người giật mình kinh hãi muốn tự bảo vệ mình bằng những phương tiện phòng cháy chữa cháy (PCCC) mới và hiện đại nhất. Liệu thị trường các sản phẩm  này  ở TP.HCM có đáp ứng nhu cầu này?

Nhieu san pham moi giup thoat than khi co chay
Nhân viên Trung tâm thiết bị PCCC 4/10 đang tư vấn sản phẩm cho khách.


Sản phẩm mới, trẻ nhỏ cũng có thể sử dụng  

Trong tâm lý đó, tại Trung tâm thiết bị PCCC 4/10, có khoảng ba-bốn khách đang tham quan tìm mua thiết bị PCCC. Anh Quân, ngụ Q.12 cho biết, gia đình anh đang ở chung cư Thái An đã trang bị bình chữa cháy loại 5kg. Song vụ cháy thảm khốc xảy ra ở thủ đô nước Anh là bài học lớn đối với bất kỳ ai, rồi thêm những vụ cháy trong nước, anh Quân thấy hoang mang nên lập tức đi tìm hiểu thêm những thiết bị PCCC để tự trang bị. 

Theo ghi nhận của phóng viên, tại điểm bán này cùng hàng chục điểm bán khác, nhiều thiết bị (PCCC) mới, có tính năng hiện đại, được nhập khẩu từ Đức, Nhật đã có mặt từ đầu năm nay.

Thị trường bình chữa cháy có gần cả chục loại với đủ kích cỡ và công năng từ dạng ném, dạng bột cho tới dạng xịt. Cụ thể bên cạnh bình chữa cháy truyền thống loại 3-4kg từ CO2 hoặc dạng bột hay bọt foam; đầu năm 2017, Trung tâm thiết bị PCCC 4/10 đã nhập bình chữa cháy dạng ném, giá 330.000đ/bình 1 lít.

Đây là thiết bị mới, nhỏ, gọn, mang tính “bước ngoặt” vì bất cứ ai, kể cả trẻ nhỏ, cũng có thể sử dụng. Chỉ cần được ném vào đống lửa, bình sẽ vỡ, dung dịch chống cháy lập tức bắn ra ngăn chặn, phòng ngừa lửa cháy trở lại.

Thêm nữa, thị trường còn có nhiều loại bình cầm tay 0,5-1kg, dạng xịt. Đặc biệt, trong số này có loại bình chữa cháy tổng hợp, vỏ bình bằng inox, có dán tem dạ quang phát sáng giúp xác định vị trí bình trong tối, thành phần bọt chống cháy trong sản phẩm sẽ giúp ngăn lửa bén vào người nếu xịt lên da. Hiện giá sản phẩm khá mềm, khoảng 748.000đ/bình.

Bên cạnh sản phẩm bình xịt PCCC, thị trường còn có các sản phẩm hỗ trợ khi sự cố cháy xảy ra như đèn thông minh ánh sáng vàng (ánh sáng trắng trùng màu khói). Lúc đám cháy gây mất điện, đèn sẽ tự sáng giúp người dân xác định phương hướng. Mặt hàng thang dây thoát hiểm mới cũng được chuộng với chiều dài tối đa 90m dành cho chung cư 30 tầng, tích hợp cho hai người, kể cả người già, trẻ nhỏ, người tàn tật (trước đây chỉ có một người), giá 8 triệu đồng/15m. 

Để hạn chế trường hợp tử vong do ngạt khói trước khi chết vì bỏng, ngoài mặt nạ phòng khói độc chỉ bảo vệ được mũi, hiện nay đã xuất hiện các loại mặt nạ trùm kín đầu chống nhiệt, có tráng lớp bạc giúp chống hít khói độc và chống cả nóng, hấp hơi…

Sản phẩm mền chống cháy được làm bằng sợi thủy tinh, có thể dùng dập đám cháy nhỏ hoặc choàng lên người để thoát thân. Ngoài ra, đầu dò khói cũng là sản phẩm mới, chỉ cần trong nhà có khói thiết bị tự hú còi, giúp người dân dễ dàng phát hiện cháy. 

Nhieu san pham moi giup thoat than khi co chay
Nhiều vụ cháy liên tục xảy ra cả ở Việt Nam và trên thế giới khiến nhiều người có nhu cầu trang bị cho bản thân và gia đình những thiết bị phòng cháy để tự bảo vệ mình.

Trả giá bằng cả tính mạng nếu mua sản phẩm không rõ nguồn gốc 

Hiện trên thị trường cũng có các thiết bị phòng khói độc giá rẻ, chất lượng thấp khiến người dân phải trả bằng cả tính mạng khi sự cố xảy ra. Chúng tôi ghé một cửa hàng bảo hộ lao động trên đường Nguyễn Thái Bình (Q.1), ông chủ giới thiệu khẩu trang phòng chống khói độc: “bao” hiệu quả. Ngày nào tui cũng bán khoảng 20 chiếc loại này”. Sản phẩm thương hiệu Strong ST-AX có giá 170.000đ, vỏ hộp chi chít tiếng Trung Quốc nhưng ông chủ khẳng định: hàng Trung Quốc, có màng lọc than hoạt tính là của Việt Nam (?!). 

Cùng là thương hiệu Strong ST-AX nhưng nhân viên tại cửa hàng trên đường Đào Duy Anh (Q.Phú Nhuận) quảng cáo là của Nhật với lời biện minh: “Sản phẩm  Mỹ, Nhật đều sản xuất tại Trung Quốc”.

Ngoài ra, một số cửa hàng còn rao bán khẩu trang than hoạt tính là khẩu trang phòng độc. Do nhu cầu người mua cao nên hiện giá khá loạn, chẳng hạn cùng dòng 3M - 8247 có cửa hàng bán giá 85.000đ/sản phẩm, nhưng có nơi giá chỉ 25.000đ. Tất cả đều được khẳng định hàng Mỹ nhưng bao bì sản phẩm không có thông tin cụ thể.

Chúng tôi cầm những khẩu trang này đến một chuyên gia trong lĩnh vực PCCC nhờ thẩm định và được biết: “Đây chỉ là khẩu trang… than hoạt tính, chỉ có công dụng chống bụi. Mặt nạ phòng độc nhờ phin than hoạt tính lọc được nhiều loại hóa chất, khói độc. Nếu giá rẻ, sản phẩm không thể đảm bảo than hoạt tính trong phin an toàn, đủ lượng và được kiểm định rõ ràng để phòng khói độc hiệu quả”.

Sau những vụ cháy làm nhiều người nhói tim, tìm mua sản phẩm PCCC là bức thiết để các cá nhân tự bảo vệ mình. Song chúng ta cần tự bảo vệ một cách nghiêm túc chứ không nên phòng bị một cách qua loa bằng những sản phẩm kém chất lượng để tránh phải trả giá đắt bằng sinh mệnh. 

Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 400 vụ cháy nhà dân, khiến 30 người thiệt mạng. Ước tính, thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI