Nhiều hộ bán tháo heo để né dịch tả

13/05/2019 - 11:17

PNO - Giá heo hơi tại các tỉnh, thành quanh TP.HCM liên tục giảm do các hộ chăn nuôi ồ ạt bán heo sau khi xuất hiện các ổ dịch tả heo châu Phi ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước.

Tại tỉnh Đồng Nai - nơi xuất hiện những ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên ở phía Nam - giá heo hơi đã giảm từ 42.000 - 43.000 đồng/kg (cách đây một tháng) xuống còn 36.000 - 37.000 đồng/kg. Thậm chí có nơi, do người nuôi bán ồ ạt, thương lái chỉ trả giá 34.000 đồng/kg. Tại những tỉnh, thành khác như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, giá heo hơi cũng diễn biến tương tự, hiện chỉ còn mức bình quân 36.000 - 38.000 đồng/kg.

Lượng thịt heo về các chợ đầu mối của TP.HCM những ngày qua luôn ở mức cao, có ngày lên đến 5.500 con. Nguồn cung tăng đột biến khiến nhiều phiên giao dịch chậm, giá giảm về cuối phiên.

Nhieu ho ban thao heo de ne dich ta
Dịch tả heo châu Phi đang hoành hành trên diện rộng

Thị trường heo thịt tại phía Nam đang có “kịch bản” khá giống với những gì từng diễn ra tại các tỉnh phía Bắc: các hộ chăn nuôi bán đổ, bán tháo heo khi thấy dịch bệnh bùng phát. Tình trạng này gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc quản lý, khống chế dịch lan rộng. Thực tế, dịch đã lây lan ra toàn bộ các tỉnh, thành miền Bắc và Bắc Trung bộ. Hiện TP.HCM đang quyết liệt ngăn chặn nguồn heo từ các tỉnh Đông Nam bộ bằng cách chỉ tiếp nhận heo vào thành phố qua hai tuyến quốc lộ 1A và 1K, không nhận heo từ các xã đang có dịch tả heo châu Phi trong vòng 30 ngày.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI