Nhấp chuột tìm... cô Tấm

19/10/2019 - 11:00

PNO - Chỉ với chiếc điện thoại thông minh được kết nối internet, trong vòng vài phút, bạn đã thuê được “cô Tấm” quét nhà, nấu cơm, giặt giũ…

Nhấp chuột... chạy sô

“Ngày mai 9g nhà mình có đặt lịch dọn dẹp. Chị xác nhận giúp ca làm. Xin cảm ơn” - tin nhắn từ nhân viên giúp việc tên Nguyễn Thị Hà hiện lên màn hình điện thoại, người trước đó đã được xác nhận “đã nhận lịch và sẽ tới nhà bạn vào ngày 13/10 ca 9g-12g30” qua app (ứng dụng) thuê người giúp việc, dọn dẹp nhà cửa tại TP.HCM.

Trước đó, ứng dụng này đã hiện lên số tiền cho thời gian làm việc 3,5g là 189.000 đồng. Khi khách hàng click chuột đồng ý, ứng dụng lần lượt hiện thông báo “đã đặt dịch vụ thành công”, “đang tìm kiếm nhân viên”, “đã có nhân viên nhận lịch”, đính kèm với đó là hình ảnh và thông tin cơ bản của nhân viên như tên tuổi, số điện thoại, đánh giá (sao) của khách hàng đã từng thuê. Kể từ lúc đó, chủ nhà sẽ kết nối với nhân viên giúp việc online.

Chị Đỗ Thị Hải (ngụ Q.Phú Nhuận) kể, trước đây nhận dọn phòng cho khách sạn, khi biết có ứng dụng giúp việc online này đã chuyển ra ngoài làm riêng. Với kỹ năng, kinh nghiệm làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, chị Hải được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao. Mới “ra riêng” 2 năm, chị đã nhận hơn 2.000 việc từ app này. “Hiện, mỗi ngày tôi nhận 2-5 việc cho ca làm 2-4g tùy nhu cầu của khách, mỗi tháng thu nhập hơn chục triệu đồng, mùa cao điểm có khi khoảng 20 triệu đồng. Khi nào mệt thì khóa app, lúc khỏe lại nhận việc” - chị Hải kể.

Nhap chuot tim... co Tam

Hơn 10g, đang dọn dẹp gần xong cho một căn hộ tại Q.10, bỗng có tin báo cần người nấu cơm của một khách hàng có địa chỉ gần đó vào lúc 11g, chị Võ Thị Liên (quê Trà Vinh) liền nhấp nhận việc. Chị bộc bạch: “Khi có khách đặt, mình thấy tiện đường, giá cả phù hợp, hơn nữa có đủ sức thì nhận. Có ngày việc nhiều, tôi làm đến tối khuya, nhưng bù lại thu nhập hơn cả triệu đồng/ngày. Với tôi, dù đã làm nhiều ca trong ngày nhưng đã đến nhà nào thì đó là việc mới, mình phải làm việc nhiệt tình chứ không thể viện lý do mệt mà làm qua loa”.

Tiết kiệm thời gian, chi phí

Mỗi dịp lễ tết, trên các diễn đàn của các bà nội trợ thường than thở về người giúp việc đòi nghỉ tết sớm về quê, đòi tăng lương, nghỉ tết xong không muốn quay lại… Nhưng nay đã có app giúp việc, chủ nhà chỉ cần đặt lịch, yêu cầu những điều cần lưu ý thì nhà cửa, cơm nước đều được phục vụ… ngon ơ, giá cả lại được thông báo trước, ai đồng ý thì nhận việc.

Dù chỉ mới xuất hiện khoảng vài năm trở lại đây, nhưng đã có một loạt app: bTaskee, Okiaf, Jupviec, House Work, Tidy, Akii, Wiido, Ehelp, Chuyên tâm, Taskee, GiupViecNha… chuyên cung cấp dịch vụ gia đình từ dọn dẹp, nấu ăn, chơi với em bé, chăm người cao tuổi đến sửa chữa cơ bản như điện nước.

Để sử dụng các ứng dụng này, bạn vào kho ứng dụng của iTunes, Google play và tải app miễn phí về điện thoại thông minh, máy tính bảng. Trên các ứng dụng, khách hàng có nhiều lựa chọn tùy theo ngân sách của mình, dịch vụ theo giờ, theo gói hay những dịch vụ đơn lẻ.

Khách hàng đưa yêu cầu, thời gian sử dụng công việc… lên ứng dụng càng cụ thể càng tốt, người dùng có thể lựa chọn các ứng viên phù hợp nhất. Khách hàng có thể lưu sẵn thông tin, những lần sau chỉ việc bấm nút.

Ưu điểm của dịch vụ này là khách hàng không phải ký hợp đồng thuê và không phải chịu phí môi giới, đặc biệt không phải phụ thuộc vào một người giúp việc. Bằng việc sử dụng ứng dụng, tên tuổi, quê quán, kinh nghiệm làm việc, hình ảnh, đánh giá thông tin chi tiết, lịch sử cũng như giá cả dịch vụ sẽ được cung cấp đầy đủ.

Tương tự Grab hay những nền tảng “chia sẻ” khác, những ứng dụng này kết nối khách hàng có nhu cầu tới người giúp việc với giá được đưa ra trong khung có sẵn, tùy mức độ phức tạp của kết cấu nhà và công việc. Giá cho hai giờ dọn nhà thông thường 120.000-160.000 đồng.

Thường có hai cách để thuê người giúp việc qua ứng dụng, hoặc là đăng yêu cầu để hệ thống tự chọn người dọn dẹp, hoặc bỏ thêm một khoản phí 10.000-20.000 đồng để được đọc "review" và chọn giữa những người đồng ý nhận công việc. Khách hàng luôn biết giá trước khi lựa chọn dịch vụ. Mức giá sẽ giảm nếu khách hàng đặt dịch vụ hằng tuần, hằng tháng. Mức giá sẽ tăng vào ngày cuối tuần, giờ cao điểm...

Sau mỗi lần sử dụng dịch vụ, khách hàng sẽ chấm điểm thể hiện mức độ hài lòng trên phần mềm, từ 1-5 sao. Đơn vị cung ứng dịch vụ sẽ thu của người giúp việc 15% trên tổng giá trị mỗi công việc hoàn thành.

Chị Lê Thị Mỹ (ngụ Q.1) cho biết: “So với sử dụng dịch vụ truyền thống, ứng dụng online giúp mình tiết kiệm rất nhiều. Trước đây, muốn tìm việc tại các trung tâm, khách hàng phải trả phí 500.000 đồng tiền môi giới mà chưa chắc đã tìm được người ưng ý. Còn với dịch vụ này, mình không mất phí mà thuê được người ngay. Dịch vụ của app rất đa dạng, thỉnh thoảng không nấu ăn kịp thì đặt thêm người tới nấu ăn, người tới vệ sinh máy giặt, giặt ủi tại nhà…”.

Tuy nhiên, để đặt được dịch vụ phù hợp và đảm bảo theo yêu cầu của gia đình, bạn cần lưu ý:
- Lên kế hoạch và đặt dịch vụ từ sớm, bạn sẽ có nhiều thời gian để lựa chọn và nếu cần người thay thế, bạn sẽ chủ động hơn.

- Tham khảo thông tin trên nhiều ứng dụng khác nhau để chọn ứng dụng phù hợp với điều kiện và nhu cầu của gia đình. Bạn cũng nên xác định rõ nhu cầu của gia đình mình để chọn được dịch vụ phù hợp.

- Tham khảo nhận xét của những người đã sử dụng dịch vụ trên ứng dụng và dấu sao (*) tính điểm của từng người giúp việc hoặc nhà cung cấp dịch vụ.

- Khi có những điều khoản phát sinh, về giá cả, người làm hay chất lượng dịch vụ, bạn nên phản hồi ngay với nhà cung cấp ứng dụng theo số điện thoại, email chăm sóc khách hàng để bảo vệ quyền lợi của mình. 

Những dịch vụ được đánh giá cao hiện nay

Jupviec.vn

Nhân viên được tuyển dụng kỹ, được đào tạo nghiệp vụ bài bản theo tiêu chuẩn Singapore. Sử dụng ứng dụng này khá đơn giản với các thao tác tải ứng dụng và đặt dịch vụ qua hai bước. Ứng dụng hỗ trợ ở nhiều thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương…

Tổng đài hỗ trợ: 1900 6082, 0947 493 355.

Ứng dụng bTaskee

bTaskee là ứng dụng kết nối khách hàng với những người cung cấp dịch vụ gia đình, dịch vụ nấu ăn gia đình. Sau khi đăng nhập vào tài khoản, bạn có thể chọn lựa được người đến giúp bạn dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, ủi đồ, vệ sinh bảo trì máy lạnh… với chi phí hợp lý theo đúng yêu cầu của bạn mà không cần phải mất công tìm kiếm hay tốn chi phí cho công ty dịch vụ.

Người lao động được chọn lọc kỹ càng, có hồ sơ lý lịch đầy đủ và được khách hàng đánh giá thường xuyên. Bên cạnh đó, các ưu đãi, giảm giá, tích điểm… cũng là một trong những chính sách đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.

Tổng đài hỗ trợ: 1900 636 736

Ứng dụng Okiaf

Ứng dụng này là nơi bạn có thể tìm các dịch vụ: giúp việc theo giờ, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, sửa chữa điện nước - xây dựng, sửa chữa các thiết bị gia dụng như ti vi, tủ lạnh, máy giặt, xe vận chuyển nội thành - sân bay…Các yêu cầu dịch vụ của bạn sẽ được hệ thống kết nối và thông báo kết quả việc tìm được người làm việc trong vòng 2g.

Toàn bộ người cung cấp dịch vụ trên hệ thống Okiaf đều đã được xác minh nhân thân, đã qua kiểm tra và đào tạo kỹ năng cần thiết. Trường hợp bạn không hài lòng về chất lượng dịch vụ, Okiaf đảm bảo sẽ hoàn phí trong vòng 24g kể từ khi nhận được yêu cầu.

Tổng đài hỗ trợ: 1900 0383

Thiên Thiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI