Nhận diện sản phẩm xanh - an toàn

05/06/2018 - 08:27

PNO - Người dân có thể tham gia bằng cách sử dụng phần mềm Play Store trên giao diện của điện thoại thông minh, tải về máy trò chơi có tên Tiêu dùng xanh và kích hoạt trò chơi.

Sáng thứ Bảy ngày 2/6, như thường lệ, hơn 1.000 tình nguyện viên của chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2018 đã túc trực tại 5 siêu thị Co.opmart (Phan Văn Trị, Lý Thường Kiệt, Sư Vạn Hạnh, Phú Thọ và Nhiêu Lộc), hăng hái mời gọi và hướng dẫn khách hàng tham gia chương trình nhận diện sản phẩm xanh, an toàn. 

Trò chơi cho người tiêu dùng thông minh

Chương trình nằm trong khuôn khổ dự án Nhận diện sản phẩm xanh - an toàn do Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức và chính thức khởi động từ ngày 26/5/2018. 

Nhan dien san pham xanh - an toan
Các tình nguyện viên đang hướng dẫn người tiêu dùng nhận diện sản phẩm xanh - an toàn

Chiến dịch nhằm hỗ trợ phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp xanh và sản phẩm xanh, sản phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Theo đó, ban tổ chức đã thiết kế trò chơi nhận diện sản phẩm Việt - sản phẩm xanh, ứng dụng trên điện thoại có tên Tiêu dùng xanh.

Phần mềm này hiển thị sản phẩm của các doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và những sản phẩm của các doanh nghiệp thông thường, doanh nghiệp chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Riêng trong năm 2018, sản phẩm xanh sẽ được mở rộng, ngoài những sản phẩm của các doanh nghiệp xanh, còn có thêm sản phẩm đạt chứng nhận organic, sản phẩm hữu cơ. 

Với sự hướng dẫn của các tình nguyện viên, chỉ cần dùng điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể nhận biết đâu là sản phẩm xanh, an toàn cho sức khỏe. Người dân có thể tham gia bằng cách sử dụng phần mềm Play Store trên giao diện của điện thoại thông minh, tải về máy trò chơi có tên Tiêu dùng xanh và kích hoạt trò chơi.

Trong quá trình chơi, người tiêu dùng thực hiện những thao tác lựa chọn nhanh sản phẩm nào mà mình cho là sản phẩm xanh. Kết quả, nếu người chơi chọn đúng được 80-100% sản phẩm xanh, sẽ được tặng quà là một sản phẩm xanh bất kỳ hoặc sản phẩm tái chế handmade. Trò chơi được chia làm 3 lớp: thương hiệu, sản phẩm Việt, sản phẩm doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. 

Chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2018 còn có sự đồng hành của các doanh nghiệp: Công ty cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam, là đơn vị tài trợ chính; Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM, là đơn vị đồng tài trợ; Công ty TNHH Nước uống tinh khiết Sài Gòn (SAPUWA), là đơn vị cung cấp nước uống cho chiến dịch.

Sau một hồi loay hoay với chiếc điện thoại thông minh ở cổng siêu thị Coopmart Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp), bà Trần Thị Kiều An - sinh năm 1957, nguyên là cán bộ nhà máy Z751 Q.Gò Vấp - bày tỏ: “Không biết chơi thắng thua thế nào, nhưng sau khi được hướng dẫn cài đặt app trò chơi trên điện thoại, tôi biết được nhiều sản phẩm an toàn cho gia đình. Vậy là hay rồi”.

Việc tạo ra trò chơi tương tác trên điện thoại là hình thức mới nhằm tăng cường sự nhận diện của người dân đối với thương hiệu Việt, sản phẩm xanh, an toàn cho sức khỏe và sản phẩm Việt của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, thông qua hình thức game tương tác trên điện thoại thông minh, các doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. 

Nâng cao nhận thức cộng đồng

Để có thể triển khai dự án, tăng cường nhận diện sản phẩm xanh, sản phẩm Việt cho cộng đồng dân cư trong cả nước, hơn 1.000 tình nguyện viên sẽ chia thành hai nhóm hoạt động. Một nhóm sẽ tập trung vào các hoạt động tuyên truyền theo hình thức truyền thống, tức là thông qua tờ rơi có sản phẩm xanh, tình nguyện viên sẽ đến từng hộ gia đình, gặp từng người dân để vận động người dân ưu tiên tiêu dùng sản phẩm xanh.

Nhóm còn lại sẽ được bố trí tại các hệ thống siêu thị Co.opmart để hỗ trợ người dân tiếp cận trò chơi Tiêu dùng xanh thông qua điện thoại thông minh. Các tình nguyện viên hỗ trợ việc chơi trò chơi Tiêu dùng xanh vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần từ ngày 26/5 đến hết tháng 6/2018 để tạo điều kiện cho đông đảo người dân tham gia hưởng ứng hoạt động dự án Nhận diện sản phẩm xanh - an toàn. 

Thái Lê Minh Tú - Trưởng nhóm dự án Cộng đồng xanh và Thương hiệu xanh - chia sẻ, môi trường sống của nước ta đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cộng đồng. Thực trạng này một phần do hoạt động sản xuất mà trực tiếp là của những doanh nghiệp chưa xử lý đạt tiêu chuẩn chất thải phát sinh trước khi thải ra môi trường.

Vậy tại sao chúng ta lại ưu tiên tiêu dùng những sản phẩm của các doanh nghiệp đang gây hại cho môi trường, gây hại cho sức khỏe của chính chúng ta mà không ưu tiên tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp bảo vệ môi trường? “Tôi tham gia vào dự án này với mong muốn góp phần chia sẻ với cộng đồng và kêu gọi cộng đồng cùng ưu tiên tiêu dùng xanh.

Với cách này, tôi và các bạn tình nguyện viên hy vọng sẽ gián tiếp buộc những doanh nghiệp chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường phải chuyển đổi sản xuất theo hướng xanh hơn, sạch hơn nếu muốn phát triển bền vững trên thị trường” - Minh Tú tâm sự. 

Ông Huỳnh Minh Nhựt - Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM - cho biết, để hưởng ứng chiến dịch Tiêu dùng xanh, công ty cũng yêu cầu toàn bộ cán bộ, công nhân viên tham gia tuyên truyền, vận động người dân tham gia ưu tiên tiêu dùng sản phẩm xanh tại những quận, huyện do công ty phụ trách thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt.

Theo đó, các công nhân vệ sinh của công ty sẽ kết hợp song song hai hoạt động. Một mặt, hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn, tách rác hữu cơ và rác vô cơ riêng ra trước khi chuyển giao cho công nhân vệ sinh; đổi lại, hộ gia đình thực hiện tốt công tác phân loại rác tại nguồn sẽ được tặng sản phẩm xanh. Mặt khác, công nhân công ty cũng sẽ vận động người dân đến hệ thống siêu thị Co.opmart để thực hiện quyền của người tiêu dùng, ưu tiên sử dụng sản phẩm xanh. 

Được biết, chuỗi hoạt động chiến dịch Tiêu dùng xanh còn có nhiều dự án khác cũng sẽ được triển khai đồng loạt vào đầu tháng Sáu tới, trong đó tập trung vào hoạt động giảm giá sản phẩm xanh, sản phẩm của các doanh nghiệp như Công ty cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam, Công ty Quốc tế Unilever Việt Nam tại hệ thống siêu thị Co.opmart. Ðây hứa hẹn là một trong những hoạt động tiếp sức cũng như kích cầu tiêu dùng sản phẩm xanh trong cộng đồng. 

Tinh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI