Nhà quảng cáo không 'cắt duyên' Facebook sau bê bối rò rỉ thông tin

12/04/2018 - 15:15

PNO - Vào tháng Hai năm nay, Facebook công bố rằng tổng doanh thu quảng cáo của quý 4 đã tăng 48% với 12,8 tỷ USD, trong khi doanh thu quảng cáo trên điện thoại di động tăng 57% với 11,4 tỷ USD.

Nhà phân tích Debra Aho Williamson của eMarketer cho biết, chi tiêu quảng cáo trên Facebook trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ tăng hơn 22% trong năm nay, đạt 48,85 tỷ đô la Mỹ. Ngoài ra, thị phần của Facebook trên thị trường quảng cáo số toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng lên gần 18%.

Nha quang cao khong 'cat duyen' Facebook sau be boi ro ri thong tin

Facebook và Google là hai gã khổng lồ thống trị ngành công nghiệp quảng cáo điện tử. Giờ đây, những bê bối của Facebook đã làm lộ ra phần nào câu chuyện đằng sau những nền tảng công nghệ tiên tiến. Người sử dụng công nghệ trên toàn thế giới đang bị khai thác, nghiên cứu và theo dõi nhất cử nhất động.

Bên cạnh những ảnh hưởng về nghiên cứu hành vi và mô hình hóa tâm lý theo ghi nhận về thông tin cá nhân của người sử dụng, dẫn đến những tác động về hành vi mua sắm và hành vi bầu cử, khả năng gây ra những kết quả không chính xác; những thông tin thu được từ dữ liệu cá nhân thật sự là những nghiên cứu giá trị cho ngành quảng cáo.

Vậy thì vụ bê bối vừa qua ảnh hưởng gì đến nhu cầu của các nhà quảng cáo đối với nền tảng này?

Theo bà Winnie Pua, giám đốc điều antics@play, các nhà quảng cáo vẫn quan tâm vì Facebook có thể sử dụng phân tích để thúc đẩy thông điệp và KPI của họ. 

Bà nói thêm rằng người tiêu dùng bây giờ đang sống trong một nền kinh tế "giám sát", từ truyền hình và màn hình vi tính, điện thoại, mọi hành vi đều được theo dõi, đến cả các kệ siêu thị cũng có thể theo dõi cách người tiêu dùng lưu tâm đến những nhãn hiệu, bao bì, mắt dừng ở đâu ít - nhiều, những kiểu nào sẽ hấp dẫn hơn,...

Nha quang cao khong 'cat duyen' Facebook sau be boi ro ri thong tin
 

Hơn nữa, dữ liệu được thu thập bởi các công ty truyền thông xã hội cũng thường được chia sẻ với các nhà quảng cáo, các doanh nghiệp thương mại hoặc các nhà nghiên cứu học tập để nghiên cứu thói quen của người tiêu dùng.

Cũng theo nhà phân tích Debra Aho Williamson của eMarketer, vụ việc cụ thể sẽ không khiến các nhà quảng cáo rời khỏi Facebook. Thay vào đó, họ sẽ cân nhắc kỹ hơn về cách mà Facebook xử lý dữ liệu của người dùng.

Lý do là hệ thống quảng cáo của Facebook phụ thuộc vào dữ liệu người dùng và họ đã sử dụng dữ liệu đó để phát triển khả năng quảng cáo nhắm tới mục tiêu tốt hơn bất kỳ công ty nào khác. 

"Nếu Facebook buộc phải thay đổi cách sử dụng dữ liệu hoặc cách thức quảng cáo hoạt động thì có thể sẽ ít thu hút được các đơn vị quảng cáo như trước đây. Nhưng hiện tại, chúng tôi không thấy dấu hiệu suy giảm của nhu cầu quảng cáo trên Facebook”, bà Williamson cho biết.

Cổ phiếu của Facebook đã từng đạt mức đỉnh cao trị giá 195,32 đô la trên một cổ phiếu trong tháng Hai vừa qua, nhưng đã giảm gần 11% qua bụ bê bối. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là cổ phiếu Facebook đã tăng trở lại 4.5% vào đúng hôm thứ Ba, ngay trong khi CEO Mark Zuckerberg có cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ.

Có vẻ như, tầm ảnh hưởng và một thị phần to lớn của ngành quảng cáo trên nền tảng những mạng xã hội khổng lồ đã vô cùng lớn mạnh và khó lòng bị ảnh hưởng, thay đổi?

Vân Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI