Nguyễn Kim bị cưỡng chế tài khoản để truy thu 148 tỷ đồng

14/07/2018 - 11:07

PNO - Chi cục thuế quận 1 (cơ quan quản lý thu trực tiếp Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim) đã gửi thông báo cưỡng chế đến các ngân hàng, nơi siêu thị Nguyễn Kim có mở tài khoản, để tiến hành cưỡng chế thu nợ thuế.

Thông báo cưỡng chế gửi đi vào chiều 13/7 nên khả năng từ ngày 14/7, các ngân hàng sẽ thực hiện việc cưỡng chế. Lý do của việc cưỡng chế là do theo quy định, sau 10 ngày cơ quan thuế ban hành quyết định xử phạt mà doanh nghiệp không tự nguyện thực hiện thì sẽ cưỡng chế.

Nguyen Kim bi cuong che tai khoan de truy thu 148 ty dong
Cục thuế TP.HCM đã ra quyết định cưỡng chế về thuế đối với CT Nguyễn Kim.

Cụ thể, qua thanh tra Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim (CT Nguyễn Kim), ngày 29/6 Cục thuế TP.HCM ký quyết định truy thu thuế thu nhập cá nhân với số tiền hơn 104,74 tỷ đồng; đồng thời xử phạt phạt vi phạm hành chính đối với CT Nguyễn Kim hơn 19,41 tỷ đồng và phạt chậm nộp thuế thu nhập cá nhân hơn 24,18 tỷ đồng.

Việc truy thu thuế thu nhập cá nhân này liên quan đến việc kê khai lương nhân viên của CT Nguyễn Kim, như: "lách" thuế thu nhập cá nhân bằng cách chuyển từ tiền lương chức danh, tiền thưởng thành tiền tăng ca, làm thêm giờ…

Đến thời điểm hiện tại, việc nộp thuế truy thu vẫn chưa được Nguyễn Kim thực hiện nên cơ quan thuế tiến hành cưỡng chế.

Trước đó, ông Lê Duy Minh – Cục Phó Cục Thuế TP.HCM cho biết: CT Nguyễn Kim chỉ bị xử phạt hành chính chứ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự là do qua xem xét hồ sơ giấy tờ, có thể thấy CT Nguyễn Kim hiểu luật không đúng nên kê khai không đúng, và vẫn thể hiện thu nhập chi trả cho nhân viên trên sổ sách kế toán chứ không có hành vi che giấu, giả mạo hay để ngoài sổ sách.

“CT Nguyễn Kim đã có văn bản xin ý kiến của Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính. Tuy nhiên, căn cứ vào Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, cơ quan thuế vẫn ra quyết định xử lý theo đúng quy trình.

Theo quy định, 10 ngày sau khi Cục thuế ra quyết định (ngày ra quyết định là ngày 29/6), CT Nguyễn Kim sẽ phải nộp số tiền này vào ngân sách. Cục thuế TP.HCM sẽ xem xét sau nếu có ý kiến khác của Tổng cục thuế và Bộ Tài chính”, ông Minh cho biết.

Trong vòng 90 ngày kể từ khi nhận quyết định Nguyễn Kim có quyền khiếu nại lên cơ quan thuế cấp trên, hoặc kiện ra tòa. Đại diện Tổng cục Thuế cho biết đã nắm tình hình về việc truy thu thuế của CT Nguyễn Kim. Cơ quan này cũng đã yêu cầu Cục Thuế TP.HCM chuyển hồ sơ ra Tổng cục Thuế để xem xét, có phương án cụ thể.

Trung Kiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI