Người tiêu dùng Trung Quốc chi 10 tỷ đô la trong nửa giờ đầu sự kiện mua sắm Ngày độc thân

11/11/2019 - 07:43

PNO - Lễ hội mua sắm Ngày độc thân (11/11) ở Trung Quốc do tập đoàn Alibaba chủ trì là ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới, khi chỉ trong vòng 30 phút đầu tiên mới khai mạc, người mua đã chi tiêu tương đương 10 tỷ USD.

Lễ hội ngày 11/11 hàng năm của Alibaba năm 2019 được truyền hình trực tiếp từ Sân khấu Trung tâm Mercedes-Benz ở Thượng Hải.

Nguoi tieu dung Trung Quoc chi 10 ty do la trong nua gio dau su kien mua sam Ngay doc than
Lễ hội ngày 11/11 hàng năm của Alibaba năm 2019 được truyền hình trực tiếp từ Sân khấu Trung tâm Mercedes-Benz ở Thượng Hải - Ảnh: SCMP

Trong vòng chưa đầy 30 phút đầu tiên, người tiêu dùng đất nước có dân số lớn nhất thế giới đã chi tương đương 10 tỷ đô la Mỹ cho chương trình mua sắm trực tuyến hoành tráng vào Ngày Độc thân 11/11, mà người đại lục còn gọi là ngày Quang Côn. Họ chi tiền mua tất cả mọi thứ, từ đồ điện tử tiêu dùng đến các mặt hàng xa xỉ và thậm chí cả ô tô. Con số này gần bằng một phần ba tổng doanh thu mua sắm cuối năm ngoái là 30,8 tỷ USD.

Lễ hội mua sắm 11/11 năm nay được xem như “phong vũ biểu” cho tâm lý người tiêu dùng sau 16 tháng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang có biểu hiện chững lại.

Trong khi các thị trường thương mại điện tử của Alibaba là Tmall và Taobao theo truyền thống là nền tảng của hoạt động mua sắm hàng năm, lễ hội năm nay cũng sẽ bao gồm các nền tảng thương mại điện tử “từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp” như AliExpress cũng như Lazada, chi nhánh thương mại điện tử của Alibaba ở Đông Nam Á, khi công ty nhắm đến việc khai thác người tiêu dùng quốc tế.

Hồng Kông, Mỹ, Anh, Úc và Nhật Bản nằm trong số những khách hàng nước ngoài hàng đầu trong định hướng kinh doanh sớm của Alibaba. Bắt đầu ngày mua sắm, 5 khu vực giao dịch hàng đầu tại Trung Quốc đại lục là là Quảng Đông, Chiết Giang, Giang Tô, Thượng Hải và Sơn Đông.

Doanh thu mở cửa bùng nổ, khi tổng doanh thu hàng hóa (GMV) năm 2014 của Alibaba là 57,1 tỷ nhân dân tệ (8,16 tỷ USD) đạt được trong vòng hơn 17 phút trong năm nay.

GMV của Lễ hội mua sắm toàn cầu ngày 11/11 là tổng giá trị đơn hàng được thanh toán qua Alipay trên các nền tảng thương mại cốt lõi của của Alibaba dành cho người tiêu dùng, cũng như Lazada và AliExpress, trong khoảng thời gian 24 giờ ngày 11/11. Nó được báo cáo trên cơ sở thời gian thực và bao gồm cước phí vận chuyển phải trả.

Nguoi tieu dung Trung Quoc chi 10 ty do la trong nua gio dau su kien mua sam Ngay doc than
Lễ hội bán hàng Ngày độc thân năm 2018

Ngoài Alibaba, các trang web đối thủ như JD.com và Pinduoduo cũng tung ra các chiến dịch Ngày độc thân của riêng mình để lôi kéo người mua chi tiêu trên nền tảng của họ.

Benson Ng, lãnh đạo tư vấn kỹ thuật số của EY Greater China cho biết, đây là một thử nghiệm thực sự về sức mạnh của người tiêu dùng Trung Quốc.

Ngày Độc thân viết là 11/11, được người Trung Quốc nhìn thấy giống những khúc côn trần trụi, như những người độc thân không ràng buộc, từ đó còn được gọi là ngày Quang Côn. Được coi là như một “liều thuốc giải độc” trước áp lực xã hội đối với những người chưa có gia đình, Ngày Độc thân khiến nhiều người đơn độc ở Trung Quốc bắt đầu tự tin về mình trong một ngày được coi là ngày đối lập với Ngày Tình nhân (Valentine).

Alibaba tổ chức sự kiện mua sắm Ngày Độc thân đầu tiên vào năm 2009 như một chiến dịch quảng cáo, những năm gần đây sự kiện mua sắm ngày này đã trở thành “tài sản chung” của tập thể người tiêu dùng Trung Quốc. Năm ngoái, người tiêu dùng đã chi số tiền lớn hơn hơn 4.000 lần so với những gì họ đã làm trong sự kiện đầu tiên của Ngày Độc thân Alibaba.

Trước thềm mua sắm năm nay, người tiêu dùng dường như háo hức hướng tới các giao dịch shopping hơn bao giờ hết. Trước khi bắt đầu lễ hội ngày hôm nay (11/11), 64 thương hiệu, bao gồm Apple, Dyson, Lancome và L’Oreal, đã đạt được 100 triệu nhân dân tệ trị giá các đơn hàng đặt trước.

Người tiêu dùng cũng háo hức đón nhận 15.000 chai nước hoa Kim Kardashian từ công ty nước hoa KKW, sau khi siêu sao truyền hình thực tế thực hiện một buổi phát trực tiếp trên Tmall để quảng bá thương hiệu vào thứ Năm tuần trước.

Một khảo sát gần đây của công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman cho thấy hơn 50% người tiêu dùng có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn trong lễ hội Ngày Độc thân năm nay so với năm ngoái, với mức tăng chi tiêu dự kiến ​​là 10%.

Tô Châu (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI