Người thành phố thắp đèn trồng rau sạch trong phòng khách như... nuôi thú cưng

25/08/2019 - 11:56

PNO - Ngày càng có nhiều hộ gia đình ở các thành phố trồng rau bằng đèn led vừa để trang trí vừa có được nguồn rau sạch dừng cho gia đình.

Việc biến những trang trại rau xanh, sạch gói gọn trong một ‘chiếc tủ có nhiều ngăn’ - không còn là xu hướng xa lạ với người dân thành thị. Ban đầu, khi mới xuất hiện tại Sài Gòn, rau trồng các container, chiếu sáng bằng đèn led. Hiện được nhiều người trồng ngay tại phòng khách, phòng trống trong nhà vừa tận dụng không gian, vừa như một cách trang trí lại thỏa mãn thú trồng rau sạch...

Ánh sáng sặc sỡ (màu tím hoặc trắng xanh) vừa giúp rau trên những giàn rau lung linh, sặc sỡ vừa giúp cây quang hợp, phát triển.  

Chia sẻ với Phụ Nữ TP.HCM, chị Phương Anh, tư vấn viên của cửa hàng mang chuyên cung cấp thiết bị trồng cây bằng đèn led - H.C  cho biết, khoảng 3-4 năm trở lại đây, khách hàng tìm mua đèn led trồng cây trong nhà khá đông.

Ưu điểm của việc trồng rau, cây cảnh trong nhà bằng đèn led đó là có thể chủ động được lượng ánh sáng cho cây mà không phụ thuộc vào thời tiết. Đặc biệt là tiện lợi và tiết kiệm được diện tích cho khách hàng vì luống cây được xếp tầng, tức là phân bổ theo chiều dọc và ánh nắng giả lập vẫn có thể lắp đặt để đáp ứng mà không sợ bị hạn chế vì chồng khít lên nhau.

Nguoi thanh pho thap den trong rau sach trong phong khach nhu... nuoi thu cung
Nhiều người lựa chọn công nghệ trồng rau trong nhà vừa đáp ứng nhu cầu rau sạch, vừa tận dụng để trang trí cho không gian sống

Công nghệ dùng đèn led trồng cây trong nhà xuất hiện tại Nhật Bản và một số nước nhiều năm nay. Đèn led có giá thành khá rẻ, ít tiêu tốn điện năng, khả năng chiếu sáng cao liên tục, lên đến 50.000 giờ. So với các loại đèn huỳnh quang bình thường thì gấp 1,5 lần.

Việc quang hợp của cây rau đòi hỏi những dải bước sóng quang phổ có ánh sáng màu xanh và màu đỏ để tăng cường sự phát triển và nâng cao sản lượng nên đèn tách phổ sẽ có hai màu này. Đáp ứng nhu cầu quang hợp và ra củ cho những loại cây trồng quen thuộc. Khả năng chiếu sáng đồng đều, khả năng tản nhiệt tốt… giúp cây trồng giữ trạng thái ổn định, không chất độc gây hại đến sức khỏe người dùng và các loại cây trồng.

Nguoi thanh pho thap den trong rau sach trong phong khach nhu... nuoi thu cung
Nhiều người bố trí giàn rau ngay tại phòng khách, vừa tận dụng ánh sáng lung linh từ đèn led để trang trí, vừa có thể thỏa mãn thú vui trồng cây, ngắm cây sinh trưởng và thu hoạch rau sạch....

Với những loại rau ăn lá hoặc cây cảnh, nên bật ánh sáng mỗi ngày từ 10–12 giờ. Tùy thuộc vào diện tích rau trồng mà sử dụng số tuýp đèn tương ứng. Số giờ tắt đèn cũng nên cố định để cây sinh trưởng theo quy luật tương tự môi trường thiên nhiên bên ngoài.

Giá đèn led tách phổ để quang hợp có giá thành trên 350.000 đồng/bóng đèn. Với các loại đèn công suất cao, dùng cho các  vườn cây trong nhà, nông trại, triển lãm hoa, sân vườn… thì có đèn ống tuýp giá 655.000 đồng/tuýp, đèn trồng cây dạng chữ nhật giá 799.000 đồng. Với những loại đèn có pha tia cực tím để cho cây phát triển, khách hàng cũng được khuyến khích sử dụng mắt kính bảo vệ với giá 400.000 đồng.

Với những chi phí ban đầu, việc trồng rau bằng đèn led không hề rẻ so với việc trồng rau thủy canh hay trồng trong chậu, trên sân thượng, không gian trống...

Theo chị Thùy Trang, Tư vấn viên của cửa hàng As... (Phường 12, Quận 10,  TP.HCM) cho biết, nhiều hệ thống trồng rau bằng đèn led hiện còn tích hợp một số ứng dụng thông minh, có thể điều khiển tự động lượng ánh sáng, dinh dưỡng cho cây rau và dung dịch nuôi cá....

Nguoi thanh pho thap den trong rau sach trong phong khach nhu... nuoi thu cung
Sử dụng đèn led chuyên dụng để bổ sung ánh sáng cho cây là phương án tối ưu nhất khi trồng cây ở những khu vực thiếu ánh mặt trời

Tuy nhiên, mặt hàng này có giá thành rất đắt, tầm 15 triệu đồng/tủ. Nếu dành để trồng rau thì sẽ có 4 tầng, ngược lại thì tách bỏ một tầng dành cho bể. Với những chậu trồng cây cảnh nhỏ lẻ tích hợp đèn led chiếu sáng thì giá tầm 1,5 triệu đồng.

Tạ Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI