Người nổi tiếng vô tư quảng cáo hàng kém chất lượng, vô tâm khi bị phanh phui

14/10/2019 - 11:30

PNO - Diễn viên, MC, hoa hậu... vô tư quảng cáo, ca ngợi các vắc-xin, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng nhưng khi những sản phẩm này bị phát giác chưa được cấp phép, chứa chất cấm thì những người nổi tiếng lại coi như không có chuyện gì.

Coi rẻ sức khỏe người dùng

Mới đây, cộng đồng mạng dậy sóng khi L.A.T. - nữ doanh nhân từng là giám đốc nhiều khách sạn lớn tại TP.HCM, vợ của một người mẫu, diễn viên nổi tiếng - viết một bài trên trang Facebook cá nhân để quảng cáo về loại “vắc-xin hệ miễn dịch” có tên Hasumi, có khả năng trị và phòng ngừa được 30 loại ung thư. Cô còn dùng hàng loạt luận cứ để cố gắng chứng minh sản phẩm này. 

Dưới bài viết, L.A.T. còn “chu đáo” để đường link của World Medical, được cho là trung tâm ủy quyền của Viện Sh. Nhật Bản đồng thời không quên đăng tấm hình chụp ở sảnh trung tâm này. Càng bất ngờ hơn khi L.A.T. hăng hái mời gọi bạn bè, người hâm mộ chích vắc-xin này. Bên dưới, có các bình luận lôi kéo người về địa chỉ phòng khám. Nhờ sự nổi tiếng của mình, bài viết nhanh chóng nhận hơn 1.700 lượt chia sẻ cùng hơn 1.000 bình luận chỉ sau hai ngày đăng. 

“Giá chích vắc-xin này là 40 triệu đồng/người/liệu trình. Nếu L.A.T. mời gọi được 100 khách hàng thì phòng khám này thu về 4 tỷ đồng. Bài đăng của L.A.T. có hơn 1.700 lượt chia sẻ thì con số người “mắc câu” là không nhỏ. Với bài viết này, chắc chắn L.A.T. được trả số tiền không ít” - tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư (City of Hope, California, USA), cố vấn khoa học Ruy Băng Tím, nhận xét. 

Nguoi noi tieng vo tu quang cao hang kem chat luong, vo tam khi bi phanh phui
Nữ doanh nhân nổi tiếng L.A.T. giới thiệu vắc-xin trị và ngừa ung thư chưa được cấp phép lên trang Facebook cá nhân

Sở Y tế TP.HCM đã thanh tra và khẳng định, vắc-xin Hasumi chưa được bất kỳ hiệp hội, tổ chức y tế nào trên thế giới công nhận để sử dụng rộng rãi, kể cả tại Nhật Bản. Sản phẩm này cũng chưa được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép lưu hành nên không được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo. Sau đợt thanh tra này, doanh nhân L.A.T. lẳng lặng đóng bài viết, làm ngơ, không một lời đính chính hay xin lỗi người hâm mộ, coi như chưa có chuyện gì. 

Nhiều người hâm mộ phản ứng thì bị L.A.T. chặn (block) Facebook. Nickname Khách Lãng Du đã viết lên tường Facebook của L.A.T. nhưng sau đó bị xóa và bị block: “Chị T. ạ, anh trai ruột của em đã mất vì ung thư phổi. Chị có hiểu được nỗi đau của người bị ung thư và người thân của họ thế nào không? Sao chị lại tiếp tay cho bọn lừa đảo quảng bá vắc-xin trị ung thư để móc túi người bệnh và cả người chưa bệnh như thế? Chị cần tiền nhiều đến thế sao?”. 

Viên uống trắng da FOY (Fountain of Youth) của FOY International Inc cũng khuấy đảo mạng xã hôi vì có nhiều người nổi tiếng tại Việt Nam quảng cáo. Trong đó, hoa hậu Nữ hoàng sắc đẹp thế giới M.H.O.Y. được giới thiệu là đại sứ của viên uống này. Trong khi đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) rà soát dữ liệu công bố sản phẩm và khẳng định, sản phẩm này chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Nhiều người nổi tiếng như người mẫu Đ.Y.N., hoa hậu quý bà H.T.Y. và diễn viên T.V. mới đây cũng ra sức quảng cáo cho cửa hàng Giảm Cân An Toàn (có các chi nhánh tại Q.10, Q.1 và Q.Bình Thạnh, TP.HCM) về thực phẩm chức năng giảm cân Super Fat Burner. Sản phẩm này bị cấm lưu hành tại Mỹ và châu Âu do chứa chất cấm gây ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp của người dùng, bị Bộ Y tế Việt Nam nhiều lần ra công văn thu hồi. 

Trên YouTube cũng tràn ngập những livestream của diễn viên C.T. và hình ảnh diễn viên V.T., diễn viên L.P. quảng bá về sản phẩm trà giảm cân Golean Detox của Công ty Matxi S.G (trụ sở tại 129 Võ Thị Sáu, P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) dù sản phẩm này bị cơ quan quản lý dược phẩm và mỹ phẩm của Hoa Kỳ, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan… và cả Việt Nam cảnh báo vì có chứa hai chất cấm gây đau tim và đột quỵ là sibutramine và phenolphthalein.

Nguoi noi tieng vo tu quang cao hang kem chat luong, vo tam khi bi phanh phui
Diễn viên C.T. quảng cáo thực phẩm chức năng giảm cân Golean Detox chứa chất độc hại

Rất nhiều khách hàng đã tin theo thần tượng của mình là những người nổi tiếng, tìm mua sản phẩm dù đây là những sản phẩm kém chất lượng, thậm chí độc hại. Đáng tiếc, khi sản phẩm bị phanh phui chứa chất cấm, những người nổi tiếng trên không hề có động thái nào đính chính, xin lỗi để người dùng tránh sản phẩm độc hại này. 

Cần xử phạt nặng 

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng, chưa xử lý được những quảng cáo của người nổi tiếng trên trang cá nhân của họ do họ thường quảng cáo theo kiểu họ dùng sản phẩm, họ thấy thế này thế kia và đây là phát ngôn cá nhân nên không thể làm căn cứ để xử phạt. Hiện cơ quan chức năng chỉ xử phạt được nhà sản xuất, kinh doanh nếu sản phẩm chưa có đăng ký tiêu chuẩn, là hàng giả, hàng nhái.

Tuy nhiên, một số chuyên gia không đồng tình quan điểm trên. Họ dẫn chứng, hot girl H.T.H. mới đây bị xử phạt 12,5 triệu đồng vì tung tin đồn trên Facebook về vi khuẩn ăn thịt người, tạo dư luận bất an trong xã hội. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ cho rằng, nữ doanh nhân L.A.T. đã đóng góp phần không nhỏ để thẩm mỹ viện World Medical Beauty & Healthcare kéo được nhiều fan của mình mua sản phẩm. Tiếng tăm của L.A.T. lớn hơn nhiều, xét về mức thiệt hại về tiền bạc và sức khỏe thì có lẽ vụ tạo dư luận bất an của hot girl Huyền chẳng là gì so với những gì L.A.T. đã làm. 

Nguoi noi tieng vo tu quang cao hang kem chat luong, vo tam khi bi phanh phui
M.H.O.Y. làm đại sứ của viên uống FOY (Fountain of Youth) chưa được cấp phép

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài thương mại, Hội Luật gia Việt Nam - cho rằng, người nổi tiếng hay người dân quảng cáo sản phẩm chưa được cấp phép đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hiện luật đã quy định rõ, việc quảng cáo sản phẩm chưa cấp phép sẽ bị xử phạt 50 triệu đồng. “Nhiều người nổi tiếng không có lương tâm, tiếp tay cho các doanh nghiệp sai phạm để lừa dối người tiêu dùng, gây thiệt hại nặng nề cho người tiêu dùng và xã hội” - luật sư Hậu bày tỏ.

Các nước như Mỹ, Ấn Độ xử phạt rất nặng, đến 200.000 USD (tương đương 2,3 tỷ đồng) việc người nổi tiếng đưa thông điệp sản phẩm trên trang xã hội với mục đích thu hút người tiêu dùng.

“Tại Ấn Độ, họ nghiêm cấm người nổi tiếng tham gia quảng cáo sai lệch sản phẩm dưới bất kỳ hình thức nào. Mới đây, một người nổi tiếng ở Ấn Độ bị phạt 140.000 USD vì giới thiệu một loại kem dưỡng da khiến người dùng bị dị ứng. Ngày 19/4 vừa qua, hai nữ diễn viên Trung Quốc Zhao Dan và Gui Jing đã bị kết án tù do bán thực phẩm chức năng giảm cân chưa được đăng ký trên WeChat. Những người này bị kết tội dùng uy tín của mình thu hút mọi người, thường xuyên livestream để tăng lượng tương tác và lấy mình làm mẫu để mọi người tin vào hiệu quả của thực phẩm chức năng giảm cân. Nếu so về hành vi của những người nổi tiếng tại Trung Quốc và Ấn Độ thì mức độ vi phạm thua xa những người nổi tiếng tại Việt Nam, trong khi họ vào tù mà người nổi tiếng tại Việt Nam vẫn nhởn nhơ coi rẻ sinh mạng người tiêu dùng” - luật sư Nguyễn Văn Hậu so sánh. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI