Người bán thịt heo tại TP.HCM bị 'vạ lây', lỗ vì dịch tả châu Phi

12/03/2019 - 14:19

PNO - Theo các tiểu thương kinh doanh thịt heo lẫn các cơ sở giết mổ, lượng heo được tiêu thụ trên thị trường giảm gần một nửa kể từ khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ - hộ kinh doanh thịt heo tại chợ đầu mối Bình Điền, sau khi xuất hiện thông tin dịch tả heo châu Phi đã có ở Việt Nam, giá heo từ 60.000 – 62.000 đồng hạ còn 54 - 55.000 đồng/kg.

“Lúc trước thì bán ngày 50 – 60 con giờ còn 20 – 30 con. Người dân không dám ăn thịt heo vì sợ. Những người bán lẻ cũng bán ế nên họ không dám mua nhiều, lúc trước một con thì giờ còn nửa con”, chị Mỹ nói.

Nguoi ban thit heo tai TP.HCM bi 'va lay', lo vi dich ta chau Phi
Một sạp kinh doanh thịt heo đang pha lóc tại chợ đầu mối Bình Điền

Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM:

TP.HCM không tiếp nhận nguồn heo từ các tỉnh, thành phía Bắc 

Từ 25/2, tất cả các cơ sở giết mổ trên địa bàn thành phố đã được vận động không tiếp nhận nguồn heo từ các tỉnh, thành phía Bắc để đưa vào giết mổ. Ngoài ra, xe chở heo vào từng cơ sở giết mổ đều có cán bộ thú y kiểm tra giấy chứng nhận, niêm phong, kiểm tra lâm sàng... Đó là chưa kể, cán bộ thú y phải quan sát các triệu chứng lâm sàng của đàn heo, nếu heo có dấu hiệu nghi vấn thì thực hiện phân tách kiểm tra, giết mổ riêng. 

Bà Hoàng Thị Đào – chủ sạp tại chợ đầu mối Hóc Môn cho biết, tính từ khi dịch tả xuất hiện tại Việt Nam đến nay bà lỗ khoảng 500-600 triệu. Lượng heo bán ra giảm nhưng bà không thể giảm lượng heo mua vào do đã ký hợp đồng với đơn vị cung cấp. 

“Mỗi ngày đều đều vài triệu. Nguồn heo của tôi là từ công ty Hòa Phát. Theo hợp đồng thì mỗi ngày tôi lấy 140 con”, bà Đào nói.

"Bây giờ, người chăn nuôi, tiểu thương, thương lái đều bị lỗ hết", bà Trần Thị Ánh Tuyết, chủ một sạp thịt heo tại chợ đầu mối Hóc Môn than thở. 

"Năm 2018, chợ đầu mối Hóc Môn nhập bình quân mỗi ngày khoảng 5.200 con heo đã giết mổ. Từ đầu năm đến nay, đặc biệt từ khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện, số lượng này chỉ còn 4.800-5.000 con"- ông Lê Văn Tiển, Phó giám đốc chợ đầu mối Hóc Môn cho biết. 

Nguoi ban thit heo tai TP.HCM bi 'va lay', lo vi dich ta chau Phi
Các hộ kinh doanh heo tại chợ đầu mối cam kết nguồn heo nhập chợ đều qua kiểm dịch

Theo ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, chỉ với riêng cơ sở giết mổ Xuyên Á (Củ Chi), sản lượng giết mổ heo đã giảm gần một nửa. "Bình quân mỗi ngày Xuyên Á giết mổ khoảng 1.500 con nhưng sau khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện ở Việt Nam, hôm nay (ngày 12/3 - PV) cơ sở nhập vào chỉ khoảng 900 con"- ông Huỳnh Tấn Phát cho biết. 

Sau gần một tháng kể từ khi lần đầu phát hiện dịch tả heo châu Phi tại Hưng Yên, Thái Bình và gần đây nhất là Nam Định, hiện đã có tổng cộng 13 tỉnh phát hiện ổ dịch, gồm: Quảng Ninh, Ninh Bình, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nam, Hải Dương, Hà Nội, Hòa Bình, Thái Nguyên, Điện Biên và Nam Định. Số lượng heo tiêu huỷ tại những tỉnh có dịch lên đến khoảng 11.367 con.

Nguoi ban thit heo tai TP.HCM bi 'va lay', lo vi dich ta chau Phi
Sau khi heo được giết mổ sẽ được kiểm soát viên thú y kiểm dịch, đóng mộc, đeo vòng truy xuất trước khi lên xe đến chợ đầu mối.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI