Ngày mua sắm trực tuyến có đảm bảo hàng chính hãng, giảm giá thực?

06/12/2018 - 16:30

PNO - Mua đúng sản phẩm chính hãng và mức giảm giá thực, là yêu cầu của người tiêu dùng khi tham gia ngày mua sắm trực tuyến diễn ra ngày mai (7/12). Đây cũng là mong muốn của nhiều doanh nghiệp khi tham gia “sân chơi” này.

Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday) năm thứ năm liên tiếp, sẽ diễn ra trọn ngày thứ sáu, 7/12 với chủ đề "Giảm giá siêu chất và chất lượng chính hãng". 

Bộ Công thương cho biết, sự kiện năm nay có sự tham gia của nhiều thương hiệu, nhà bán lẻ lớn như: Tập đoàn LOTTE, YES24, Vuivui.com, Jetstar, Oppo, UMA, Sunhouse, Mattana, Anbico... với 9 ngành hàng mua sắm nổi bật: làm đẹp, thời trang, sức khỏe, gia đình, du lịch, thiết bị công nghệ,…

Ngay mua sam truc tuyen co dam bao hang chinh hang, giam gia thuc?
Người tiêu dùng mong Online Friday là dịp để mua được hàng chính hãng giá ưu đãi.

Online Friday 2018 có hơn 5.000 sản phẩm được chào bán, nhiều sản phẩm, dịch vụ giảm giá đến 100%, giá 0 đổng, như: bộ đồ gia dụng, bếp nướng từ của Sunhouse, SP thời trang Mattana, xe đạp điện của Công ty Xe điện Anbico, vé máy bay của hãng Jestar, tour du lịch của Best Price Travel, các sản phẩm mỹ phẩm Scentuals,...

Trên trang onlinefriday.vn, có hàng ngàn sản phẩm giảm 20 - 70% như: thời trang NEM, Vascara, sữa bột, sữa nước Vinamilk, sách của MagicBook, đồng hồ Galle Watch,… Đặc biệt, có những sản phẩm độc quyền giảm giá tại Online Friday như gạo Ngọc Trời, một số tour du lịch,…

“Với sản phẩm chính hãng, chúng tôi sẽ dành ưu tiên hỗ trợ với hệ thống banner, hiển thị thuận tiện nhất cho người dùng khi truy cập vào website onlinefriday.vn trong ngày diễn ra sự kiện. Đối với sản phẩm khác, ban tổ chức yêu cầu doanh nghiệp cam kết, khi đưa sản phẩm lên hệ thống phải có văn bản, cung cấp thông tin chứng nhận về xuất xứ của hàng hóa. Bên cạnh đó, ban tổ chức phối hợp với các hệ thống so sánh giá để đảm bảo các mặt hàng trước khi đưa lên hệ thống được kiểm tra giá so với giá thị trường”, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết.

Mức giảm giá, quà tặng khá hấp dẫn, nhưng sản phẩm có đúng hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng và giá gốc niêm yết có đúng, giá giảm có thực? Thực tế, khi mua sắm trực tuyến, không ít người đã “ngậm bồ hòn” khi phát hiện mình mua phải hàng nhái hay tưởng mua giá rẻ hóa ra đắt khi giá gốc bị đẩy lên.

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), khẳng định: hơn 5.000 sản phẩm đưa lên hệ thống Online Friday năm nay đáp ứng đầy đủ các điều kiện hàng chính hãng, có nguồn gốc - xuất xứ rõ ràng, chất lượng phải được đảm bảo. Các chương trình khuyến mãi áp dụng phải rõ ràng, cam kết không tăng giá niêm yết trước khi giảm.

Năm thứ năm liên tiếp Online Friday được tổ chức, song nhiều doanh nghiệp khi được hỏi vẫn chưa biết về sự kiện này, một số đơn vị biết nhưng không tham gia.

Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Saigon Food cho biết, đơn vị không tham gia Online Friday vì chưa mạnh về bán hàng qua mạng, do sản phẩm đông lạnh khó bán qua kênh này do liên quan đến bảo quản, vận chuyển,… và người tiêu dùng quen sờ tận tay, thấy tận mắt mới tin tưởng mua.

Lãnh đạo một công ty lữ hành cho biết đơn vị ông ông tự triển khai các chương trình khuyến mãi đặc biệt và giới thiệu trực tiếp đến khách hàng, không tham gia Online Friday. Theo ông, nhiều khách hàng chưa tin tưởng vào hình thức mua sắm trực tuyến, bởi chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giá cả khó được kiểm soát chặt chẽ, không tránh khỏi tình trạng nâng giá gốc rồi giảm giá đánh lừa người tiêu dùng. Người mua tưởng rẻ lại hóa đắt rồi mất niềm tin.

Ngay mua sam truc tuyen co dam bao hang chinh hang, giam gia thuc?
Online Friday bán hàng chính hãng, giảm giá thực mới mong thu hút khách hàng mua sắm.

“Tham gia Online Friday và làm đúng thì có lợi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ, khuyến mãi trung thực, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng thì doanh nghiệp không chỉ bán được hàng, mà còn nâng cao uy tín thương hiệu. Các tour du lịch ghi gồm ba bữa ăn, ở khách sạn 3 sao, khách hàng phải tìm hiểu chất lượng bữa ăn thế nào, khách sạn ở trung tâm hay ngoại ô và xem mức giá có hợp lý thì mới nên mua”, vị này khuyến nghị.

Nhiều người tiêu dùng cũng không biết sự kiện này. Chị Thu Nga (37 tuổi, nhân viên văn phòng ở đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3) cho biết chị thỉnh thoảng mua hàng trên các trang thường xuyên giảm giá như Tiki, Lazada, Shoppee…, những dịp khuyến mãi lớn trong năm chị đều tranh thủ mua, nhưng không để ý đến Online Friday. “Giờ biết thì ngày mai tôi sẽ vào xem có sản phẩm chính hãng, giảm giá hấp dẫn thì mua; còn không chính hãng, dù giảm đến 90% tôi cũng chỉ tham khảo”, chị Nga nói.

Người tiêu dùng luôn có phản xạ tham khảo, so sánh giá và mua hàng chính hãng. Nên Online Friday là dịp để các nhà sản xuất khẳng định thương hiệu của mình, là kênh để khách hàng nhận diện sản phẩm, giá cả rõ hơn. Online Friday thường niên nếu bảo đảm hàng hóa chính hãng, giá rẻ thực sự, sẽ là “cú hích” để dần tạo được thị trường mua sắm trực tuyến minh bạch, sôi động.

Luật gia Phan Thị Việt Thu - Chủ tịch Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM cho rằng, nếu các nhà phân phối, đại lý, cửa hàng tham gia thì mới đặt vấn đề về chất lượng sản phẩm, dịch vụ; giảm giá thực hay ảo; còn khi nhà sản xuất tham gia, chắc chắn phải đăng ký giá thành sản phẩm với Sở Công thương và không thể nâng giá gốc lên rồi giảm. Người tiêu dùng dù không mua hàng thì đây cũng là kênh để kiểm chứng, so sánh giá cả sản phẩm, dịch vụ để tránh bị mua lầm ở những dịp khác. Ngoài ra, dù ban tổ chức kiểm soát chặt, song nếu phát hiện hàng nhái, hàng giảm giá ảo, khách hàng có thể báo ngay với nhà sản xuất, ban tổ chức để xử lý kịp thời.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI