Ngành thời trang và nguy hại khôn lường từ hashtag #OOTD

20/09/2018 - 06:53

PNO - Hashtag #OOTD (outfit of the day – trang phục trong ngày) vô cùng phổ biến với giới trẻ, những người yêu chuộng thời trang cũng như cư dân mạng xã hội, đặc biệt là trang hình ảnh thời thượng Instagram.

Vậy nên, đây là một cú sốc khi hashtag này vô tình gây nguy hại cho ngành công nghiệp thời trang thế giới. Lý do vì sao từ một hashtag thời thượng, phổ biến và thành trào lưu rộng khắp xuất hiện trong hầu hết các bức ảnh thời trang lại trở thành mối nguy hại?

Theo 1 trên 10 người Anh được hỏi, cho biết rằng họ mua quần áo trực tuyến chỉ để đăng một hình ảnh trên phương tiện truyền thông xã hội, và ngay lập tức sau đó sẽ gửi chúng trở lại để được hoàn tiền. Tỉ lệ này lại tăng đáng kể thành 1 trên 5 trong nhóm những người thuộc độ tuổi từ 35 đến 44 tuổi.

Nganh thoi trang va nguy hai khon luong tu hashtag #OOTD
Hashtag #OOTD gây nguy hại khôn lường cho ngành thời trang. Ảnh minh họa

Xu hướng “chụp và gửi lại” đang ngày càng gia tăng, một phần chính là do hashtag #OOTD “bộ trang phục trong ngày”. Những “cư dân” Instagram rất thích tải lên một hình ảnh của mình để chia sẻ những gì họ đang mặc - trong phòng ngủ, trên một bãi biển hay trên đường phố - và #OOTD cực kỳ phổ biến, có những hơn 2 triệu bài viết sử dụng hashtag này.

Thời trang giúp chúng ta khám phá bản thân, thể hiện cá tính và trở thành con người mà chúng ta muốn hướng đến. Đối với Caryn Franklin - nhà bình luận thời trang: “Tôi đã thấy những phép màu đẹp đẽ, những phụ nữ bình thường chứng kiến ​​sự lộng lẫy không thể chối cãi của họ trên gương nhờ những trang phục tuyệt vời. Quần áo được gắn chặt vào trải nghiệm cảm xúc của chúng ta về chính chúng ta. Chúng ta ước mơ trở thành những người mà chúng ta mong muốn và cảm thấy kết nối tốt hơn với người đó thông qua trang phục chúng ta mặc”.

Trong thời đại của Instagram, tốc độ cao của việc mua và trả lại đã tạo ra khái niệm “ngay lập tức, dùng một lần", Caryn Franklin cho biết. “Quần áo đối với tôi giống như những người bạn trung thành lâu đời. Chúng làm cho tôi cảm thấy vui vẻ, tự hào, đầy cảm hứng. Việc mua, đăng Instagram và trả lại bộ trang phục chỉ trong một ngày cho nhà cung cấp khiến tôi cảm nhận cảm xúc thật hời hợt.”

Hồi tưởng về ngành thời trang những ngày tiền kỹ thuật số, đó là cảm xúc khát khao, trông đợi, để rồi được đi đến cửa hàng tận tay mua sắm một bộ quần áo mới. Cảm xúc đó giờ đây đã không còn, nhường ngôi cho sự khoe khoang, thực dụng. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp thời trang bị ảnh hưởng nặng nề, doanh số sụt giảm mạnh, đi kèm áp lực tạo ra mẫu và xu hướng mới liên tục.

Khi các máy chụp ảnh hoàn thành sứ mệnh, khi chiếc smartphone xong nhiệm vụ đăng tải của mình, bộ quần áo ngay lập tức mất giá trị, nhãn hàng thời trang ngay lập tức mất doanh thu “tưởng chừng” đã có!

Thời đại kỹ thuật số mang đến cho con người nhiều tiện ích, tiến bộ vượt bậc, nhưng cũng lấy đi nhiều giá trị; cũng như tạo ra những bất ngờ không thể lường trước: như việc một hashtag đơn giản có thể lấy đi hàng triệu đô của ngành công nghiệp thời trang.

Vân Anh (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI