Ngành bán lẻ Việt Nam tăng trưởng tốt

10/05/2017 - 17:45

PNO - Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo Giới thiệu triển vọng tương lai cho ngành bán lẻ 2017, do Abeo International tổ chức chiều 10/5 tại TP.HCM.

Ông Phạm Thành Công - Đại diện Nielsen Việt Nam, cho biết: năm 2016 tăng trưởng FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) Việt Nam đạt 6,5% về giá trị, điều này cho thấy quy mô và động lực thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn phát triển.

Việt Nam nằm trong top 3 điểm đến các nhà đầu tư quan tâm bên cạnh thị trường bán lẻ Indonesia và Trung Quốc. Dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam  thông qua kênh bán lẻ ngày càng tăng. Hiện nay, ngành dịch vụ bán lẻ dịch vụ là động lực tăng trưởng GDP chứ không còn là ngành nông nghiệp.

Nganh ban le Viet Nam tang truong tot
Dịch vụ khách hàng tốt sẽ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Ông David Tan - Giám đốc điều hành công ty Abeo Việt Nam, thông tin: năm 2016 thị trường bán lẻ Việt Nam có trị giá trên 118 tỉ USD với mức tăng trưởng 10%. Trong đó, ngành ăn uống dịch vụ phát triển nhanh, doanh thu dịch vụ ăn uống toàn quốc đạt mức kỉ lục khoảng 41 tỷ USD.

Bên cạnh đó, sự thâm nhập của các nhà bán lẻ quốc tế đang phát triển nhanh chóng, sẽ đóng vai trò chủ đạo trong thị trường Việt Nam thông qua hình thức mua bán và sáp nhập (M&A). Tuy nhiên, các nhà bán lẻ quốc tế mang lại thị trường bán lẻ nội địa vốn đầu tư cũng như các phương pháp thực hành tốt nhất cho ngành bán lẻ Việt mà họ đã được áp dụng cho các nước phát triển.

Trong khi đó, ông Công cho biết: “Thách thức hiện nay đối với ngành bán lẻ rất gay gắt và có những thay đổi cơ bản. Như, trong 20 năm qua, để đánh giá một thị trường để đầu tư thì dân số trẻ là yếu tố quyết định, nhưng hiện nay công nghệ kết nối với người tiêu dùng (NTD) là điều mà nhà đầu tư quan tâm hơn”.

Nganh ban le Viet Nam tang truong tot
Người tiêu dùng ngày càng yêu cầu khắc khe hơn đối với các nhà bán lẻ.

Mặt khác, ông Công cũng cho rằng sự cạnh tranh ở thị trường bán lẻ Việt Nam rất gay gắt. Riêng kênh siêu thị là rất lớn với xấp xỉ 20 thương hiệu trong khi các nước chỉ có khoảng 5 thương hiệu. Việt Nam có 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa. Tính ra có 70 cửa hàng/ người, cho thấy NTD Việt được phục vụ… “tận răng”. Về hành vi mua sắm ở kênh truyền thống thì sự tương tác của điểm bán với NTD chỉ 90 giây nên bản thân NTD Việt có yêu cầu cao về sự nhanh, tiện.

Cùng nhận định trên, ông Tân cho rằng trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, để hiểu biết sâu sắc hơn đối với hành vi của NTD, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu và nâng cao dịch vụ khách hàng sẽ là chìa khóa để giành chiến thắng và giữ được sự trung thành của khách hàng.

Vì vậy, việc sử dụng giải pháp công nghệ giúp cho các nhà bán lẻ những lợi thế, tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Chẳng hạn như SAP S dành cho ngành bán lẻ, giúp doanh nghiệp tự động hóa các quy trình khó xử lý thủ công như: theo dõi hàng tồn kho, quản lí nhà kho; dự báo nhu cầu về các sản phẩm chủ chốt; quản lí sự thay đổi nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm thị trường hiệu quả hơn. Hiện, có hơn 11.900 nhà bán lẻ ở 114 quốc gia và 1.649 nhà bán lẻ ở Châu Á Thái Bình Dương đang sử dụng SAP để đổi mới.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI