Ngân hàng 'làm khó' chủ thẻ để ngừa kẻ gian

01/05/2019 - 11:30

PNO - Một số ngân hàng liên tục đề nghị khách hàng bảo mật thông tin thẻ khi giao dịch tại máy ATM và một số mánh khóe lừa đảo của bọn tội phạm.

 Mấy ngày qua, một số chủ thẻ của Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) cho biết, không thể rút tiền như bình thường, máy ATM yêu cầu phải đổi mật khẩu trước mới cho rút. Một vài chủ thẻ cho biết, không thể rút tiền từ máy ATM của ngân hàng khác.

Ngan hang 'lam kho' chu the de ngua ke gian
Các thẻ ATM của Vietinbank có nguy cơ xảy ra rủi ro phải thay đổi mật khẩu để bảo đảm an toàn

Lý giải nguyên nhân, đại diện Vietinbank cho rằng, gần đây, đã xảy ra nhiều vụ đối tượng xấu đánh cắp dữ liệu, làm thẻ giả và rút tiền trái phép (skimming) tại hệ thống ATM các ngân hàng. Để đảm bảo an toàn tài khoản giao dịch của khách hàng, hạn chế các thiệt hại tài chính phát sinh, đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ dài, Vietinbank đã khoanh vùng các địa bàn, trụ ATM có nguy cơ bị skimming cao, đồng thời chuyển đổi trạng thái thẻ của các khách hàng có nguy cơ bị rủi ro. Theo đó, những khách hàng có nguy cơ gặp rủi ro sẽ nhận được tin nhắn thông báo của Vietinbank về việc chuyển đổi trạng thái thẻ, thực hiện việc đổi mã PIN tại ATM Vietinbank trước khi thực hiện các giao dịch thẻ bao gồm các giao dịch tại ATM, giao dịch thanh toán trực tuyến, giao dịch kết nối ví điện tử. Để có đầy đủ thông tin liên quan đến rủi ro giao dịch thẻ, khách hàng có thể liên lạc với trung tâm tương tác khách hàng hoặc chi nhánh Vietinbank gần nhất. 

Một số ngân hàng khác cũng liên tục đề nghị khách hàng bảo mật thông tin thẻ khi giao dịch tại máy ATM và một số mánh khóe lừa đảo của bọn tội phạm. Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) gửi email đến khách hàng với nội dung cảnh báo: tội phạm có thể mạo danh người thân/bạn bè mời nhận tiền giúp, mạo danh nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp mã OTP (mật khẩu dùng một lần) hoặc có thể lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản, thẻ… của khách hàng bằng các ứng dụng online, các tài liệu có chứa mã độc, hoặc lừa nạn nhân nhập thông tin vào trang web giả mạo, không rõ nguồn gốc. Theo TPBank, để đảm bảo an toàn, khách hàng nói không với các hình thức cho mượn thẻ ngân hàng, giấy tờ tùy thân hay cung cấp mã OTP, tên đăng nhập và mật khẩu internet banking cho bất kỳ ai, không truy cập vào các web, đường link không rõ nguồn gốc, không đăng nhập internet banking trên thiết bị di động lạ. 

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đưa ra cảnh báo, khách hàng nên dùng vân tay thay thế cho mã pin/mật khẩu khi giao dịch tại các máy ATM có tích hợp công nghệ sinh trắc học. Trong trường hợp phát sinh vấn đề về giao dịch lừa đảo, gian lận, khách hàng cần gọi ngay đường dây nóng của ngân hàng để khóa thẻ khẩn cấp và thông báo đến cơ quan chức năng gần nhất. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI