Ngân hàng hạ lãi suất vay mua nhà, vay tiêu dùng... xuống 7%/năm

18/07/2019 - 11:30

PNO - Một số ngân hàng ra thông báo giảm lãi suất cho vay mua nhà, vay tiêu dùng sau khi xuất hiện tình trạng khách hàng ào ạt tất toán vì lãi suất vay tăng cao.

Mức lãi suất vay mới với nhóm khách hàng có nhu cầu mua nhà/đất, xây sửa nhà, vay tiêu dùng… tại một số ngân hàng chỉ còn 7%/năm. Tuy nhiên, thời gian các khoản vay hưởng ưu đãi về lãi suất được các ngân hàng áp dụng khá ngắn.

Ngân hàng An Bình (ABBANK) mới đây ra thông báo, từ nay đến hết ngày 31/12/2019 sẽ triển khai chương trình ưu đãi “Vay liền tay – Lãi giảm ngay” với hạn mức giải ngân 3.600 tỷ đồng và lãi suất vay chỉ từ 7%/năm, áp dụng các gói vay có kỳ hạn từ 13 tháng trở lên.

Gói vay này hướng đến phân khúc nhóm khách hàng vay bất động sản (mua nhà, đất, xây sửa nhà đất hoặc dự án), vay mua ô tô, vay sản xuất kinh doanh trả góp, vay tiêu dùng có thế chấp…

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Duy Hiếu, Quyền tổng giám đốc ABBANK cho biết, để giảm gánh nặng lãi suất trả nợ vào thời điểm cuối năm nên ngân hàng đưa ra gói vay này. Khách sẽ được hưởng mức lãi suất 7%/năm cố định trong 6 tháng đầu của khoản vay. Đây có thể nói là mức ưu đãi khá hấp dẫn trên thị trường vay vốn ở thời điểm hiện tại.

Ngoài ABBANK, một số ngân hàng khác thời gian gần đây cũng thông báo sẽ giảm lãi suất cho vay. BIDV là 7,8% với gói vay 12 tháng và 8,8% đối với gói vay 24 tháng.

Ngân hàng NamA Bank dành khoảng 1.500 tỷ đồng cho vay lãi suất ưu đãi xoay quanh mức từ 8-8,5%/năm trong khi lãi suất cho vay trước đây luôn từ 9% trở lên. Riêng với năm nhóm lĩnh vực ưu tiên gồm xuất khẩu, phát triển nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khởi nghiệp… thì sẽ được ngân hàng xem xét giảm lãi suất cho vay.

Ngoài ra, ngân hàng này còn mới mở chương trình “Tín dụng xanh” với lãi suất ưu đãi chỉ từ 7%/năm dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ gia đình, hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn.

Ngan hang ha lai suat vay mua nha, vay tieu dung... xuong 7%/nam
Nhiều ngân hàng giảm lãi suất vay để giữ chân khách hàng

Không chỉ các ngân hàng trong nước, một số ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam cũng giảm lãi suất cho vay mua nhà xuống mức khá thấp. Chẳng hạn, Standard Chartered có mức lãi suất cho vay thấp nhất hiện nay, chỉ 6,49%/năm với gói vay 12 tháng; 7,29%/năm với gói vay 24 tháng và 8,39%/năm với gói vay 36 tháng. Ngân hàng Hongleong Bank thông báo lãi suất 7,25%/năm với gói vay 12 tháng và 7,75% với gói vay 24 tháng.  

Ở nhóm vay tiêu dùng, vay mua ô tô, đứng đầu nhóm lãi suất thấp nhất cũng là ngân hàng ngoại UOB với lãi suất 5,8% cho gói vay 6 tháng và 7,25% cho gói vay 12 tháng. Ngân hàng BIDV đứng thứ hai với lãi suất 7,8%/năm với gói vay 12 tháng và 8,8%/năm với gói vay 24 tháng. Tiếp theo là ngân hàng VPBank chỉ 6,9%/năm với gói vay 3 tháng, 7,9%/năm với gói vay 6 tháng và 8,9%/năm với gói vay 12 tháng.

Nhiều người tiêu dùng phân vân, liệu việc tiếp cận nguồn vay ưu đãi này có thật sự dễ dàng hay không bởi thực tế nhiều người vẫn than khó khi tiếp cận vốn vay?

Theo các ngân hàng, khách hàng gặp khó chỉ khi không chứng minh được thu nhập, dòng tiền, phương án kinh doanh, khả năng chi trả… Nếu chứng minh được sẽ không có chuyện các ngân hàng làm khó bởi hiện nay các ngân hàng đang đồng loạt cải tiến quy trình thủ tục, điều kiện tiếp cận tín dụng.

“Bên cạnh lãi suất hấp dẫn, chúng tôi còn chú trọng đến thủ tục đơn giản cùng chính sách vay linh hoạt nhằm tạo điều kiện để khách hàng dễ dàng tiếp cận với nguồn tín dụng chính thống. Chúng tôi đảm bảo không để khách hàng đủ điều kiện vay mà không tiếp cận được vốn...”, ông Phạm Duy Hiếu nói.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI