Ngân hàng cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo chiếm tài sản

17/09/2018 - 10:06

PNO - Thời gian vừa qua xuất hiện nhóm tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân bằng những thủ đoạn rất tinh vi. Nếu không cảnh giác, người dân rất dễ sập bẫy lừa.

Thủ đoạn được nhóm tội phạm thực hiện bằng hai cách: giả danh ngân hàng gọi điện cho chủ thẻ thông báo trúng thưởng/có món tiền chuyển đến bị lỗi, yêu cẩu chủ thẻ cung cấp các thỏng tin thẻ và mã xác thực (OTP) để xác nhận. Sau đó, đối tượng sử dụng thông tin có được để thực hiện giao dịch gian lận, giả mạo.

Bên cạnh đó, đối tượng lừa đảo còn liên hệ với người bán hàng online để đặt mua hàng hoá/dịch vụ và báo đang ở nước ngoài nên sẽ chuyển tiền qua ngân hàng để thực hiện giao dịch với người bán. Đối tượng yêu cầu người bán cung cấp các thông tin về số thẻ, số tài khoản, tên,... để chuyển tiền.

Ngan hang canh bao cac thu doan lua dao chiem tai san
Không thao tác trên bất kỳ đường link giả nào ngoài website của ngân hàng

Sau khi người bán cung cấp thông tin theo yêu cầu, đối tượng gửi đường link giả (điển hình như các đường link https://moneygrame-banking.weebly.com/index.html, https://moneygrame-banking.weebly.com/about.html) ngân hàng có hiển thị nội dung "nhận tiền online quốc tế" để lừa người bán nhập các thông tin ngân hàng như số tài khoản, mật khầu, mã xác thực (OTP),... Từ các thông tin có được, đối tượng thực hiện các giao dịch gian lận, giả mạo. 

Do vậy, ngân hàng khuyến cáo người dùng cần lưu ý thông tin, cẩn thận trước các thủ đoạn để tránh bị lừa chiếm đoạt tài sản.

Khi nhận được email hoặc các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, khách hàng phải bình tĩnh, tìm hiểu và xác thực thông tin. Đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của người lạ.

Mặt khác, khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, số thẻ, số bảo mật thẻ (số CVV2), tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu giao dịch, mã xác thực (OTP)... cho người lạ.

Đồng thời, khách hàng cũng không đăng nhập thông tin tên dăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP), số tài khoản,... của mình vào một liên kết khác với website của ngân hàng; thông báo ngay cho cơ quan công an và ngân hàng khi có sự nghi ngờ để cùng phối hợp giải quyết, không nên tự xử lý vì sẽ dễ sập bẫy kịch bản lừa đảo của bọn tội phạm.

Mai Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI