Nếu game cờ bạc mà biết nói năng…

22/03/2018 - 00:00

PNO - Đường dây đánh bạc hàng chục ngàn tỉ đồng qua mạng đã bị phanh phui và thông tin được công bố đến thời điểm này cho thấy, các kênh thanh toán trực tuyến đã “trợ lực” rất lớn cho “sòng bạc” Rikvip (sau đổi tên thành...

Hành vi đánh bạc trực tuyến hay chơi các game có tính chất cờ bạc nói chung qua mạng, mà không có kênh thanh toán online với hai chiều dòng tiền vào (cash in) và dòng tiền ra (cash out) thì sẽ khó mà lan rộng ra được trong một thời gian không quá dài. 

Rikvip/Tip.club, trong thời gian từ 18/4/2015-29/8/2017 đã thu hút đến 42.956.715 tài khoản người chơi thực trên hệ thống. Nếu trung bình mỗi một con bạc có 3 tài khoản thì tổng số tương đương hơn 14 triệu con bạc. Hai đường tiền chính vào guồng đánh bạc chục ngàn tỉ này gồm cổng thanh toán trực tuyến/online (cả hợp pháp và bất hợp pháp) và hệ thống đại lý.

Neu game co bac ma biet noi nang…
Từ vụ việc, dư luận đặt vấn đề cần xem xét hành lang pháp lý của hành vi đánh bạc, cá cược qua mạng.

Các cổng thanh toán trung gian gồm: VNPT EPAY, Ngân Lượng, HOMEDIRECT và Giải trí số; Cổng thanh toán quốc gia NAPAS (để con bạc nạp tiền từ tài khoản ngân hàng); thẻ game Vcard và goCoin (để con bạc nạp tiền chơi bạc). Tổng số tiền lưu chuyển qua cổng thanh toán là 9.583,2 tỉ đồng (342 tỉ đồng/tháng), trong đó, tiền từ thẻ viễn thông và thẻ game là 9.296 tỉ đồng, chiếm 97%; tiền từ các ngân hàng là 168 tỉ đồng, chiếm 1,75%.

Tiền tham gia đánh bạc qua các đại lý được giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản qua ngân hàng, bước đầu xác định khoảng 5.631,5 tỉ đồng.

Như vậy có thể thấy, trong vụ án cụ thể này, tiền chuyển qua phương thức thanh toán online gấp khoảng 1,8 lần tiền chuyển trực tiếp tại hệ thống đại lí và ngân hàng (hay còn gọi là offline).

Và số tiền chiết khấu mà các trung gian thanh toán trực tuyến (cổng thanh toán) được hưởng là 258,4 tỉ đồng, chiếm gần 3% trên tổng số tiền thanh toán qua các cổng.

Tất nhiên, khi các công ty của hai “ông trùm” Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam hợp tác với các cổng thanh toán và được chấp nhận, và quá trình thanh toán diễn ra trong quãng thời gian hơn 28 tháng, thì các trung gian thanh toán này thừa biết “sòng bạc” Rikvip/Tip.club do Dương và Nam cầm đầu thực chất là gì.

Đó là cờ bạc qua mạng. Đó là những trò chơi không được cấp phép, bị cấm. Đó là “sòng bạc” tồn tại trái phép được Nguyễn Thanh Hóa – cựu Cục trưởng C50 bảo kê, tiếp tay. Nhưng vì khoản chiết khấu khổng lồ đến hơn 250 tỉ đồng, nên họ cứ làm. Đặc biệt trong đó, riêng cổng thanh toán Giải trí số đã hưởng khoảng 217,8 tỉ trên tổng số tiền chiết khấu cho trung gian thanh toán là 258,4 đồng, chiếm đến hơn 84%.

Vâng, nếu game cờ bạc mà biết nói năng, thì điều mà nó thốt ra là: Lòng tham. Lòng tham của nhóm cầm đầu là Dương và Nam khi thấy kiếm tiền theo cách phi pháp quá dễ. Cũng tương tự thế là Nguyễn Thanh Hóa, vì lòng tham che mờ mắt nên mới bảo kê.

Các “trợ thủ”, trong đó đặc biệt nhấn mạnh là những cổng thanh toán trực tuyến được cấp phép hoạt động cung cấp dịch vụ cho các giao dịch thanh toán hợp pháp, nhưng cũng vì lòng tham mà chấp nhận cấu kết với Rikvip/Tip.club để chuyển tiền vào/ra cho “sòng bạc” này.

Nhưng điều đáng nói hơn, là qua trường hợp Rikvip/Tip.club, mới thấy công tác quản lí các kênh thanh toán trực tuyến tại Việt Nam lỏng lẻo đến bất ngờ. Với sự lỏng lẻo này, gần 16.000 tỉ đồng lưu chuyển qua các cổng thanh toán để đổ vào cờ bạc mà cơ quan quản lí còn không phát hiện ra, thì dòng tiền đó đổ vào những thứ còn phi pháp khủng khiếp hơn nữa, làm sao ngăn chặn?

Vâng, nếu game cờ bạc mà biết nói năng, thì điều mà nó thốt ra là: Quản lí. Vấn đề quản lí thanh toán online của Việt Nam đang cực kì lỏng lẻo. Các thanh toán online (bằng thẻ tín dụng, ví điện tử…) cho hóa đơn mua hàng hóa và dịch vụ từ nước ngoài gần như hiện không được kiểm soát, mà lại hầu hết trả bằng ngoại tệ dẫn đến tình trạng “chảy máu” ngoại tệ.

Chỉ đơn cử trong ngành Internet, hiện rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp mua quảng cáo trực tiếp từ Google, Facebook (hai “đại gia" này chiếm tới trên 70% thị phần quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, với tổng giá trị thị trường đạt khoảng 300 triệu USD trong năm 2017) ở Singapore, hay nhiều người chơi game, mua các ứng dụng từ những kho của Apple, các dịch vụ trực tuyến từ NetFlix, Spotify…, đều trả bằng ngoại tệ. Các công ty bên bán thu được ngoại tệ, nhưng chẳng phải thực hiện một đồng nghĩa vụ thuế nào với Việt Nam. 

Diệu Tiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI