Năm doanh nghiệp sữa vi phạm về giá và thuế

30/04/2014 - 16:00

PNO - PN - Ngày 29/4, Bộ Tài chính công bố kết quả thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá và thuế tại năm Công ty (CT) sản xuất, kinh doanh sữa: CT Cổ phần sữa Việt Nam, CT TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam), CT TNHH Nestle Việt...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nam doanh nghiep sua vi pham ve gia va thue 

Ảnh minh họa: internet

 * Lập giá trần sữa bảo vệ người tiêu dùng

Kết quả: trong năm 2013 và ba tháng đầu năm 2014, các CT đều có điều chỉnh tăng giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi (không có trường hợp giảm giá). Bộ Tài chính đã chỉ đạo xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật đã được xác định đối với từng CT. Cụ thể: xử phạt vi phạm hành chính về giá đối với một công ty với mức phạt 45 triệu đồng do trong năm 2013 đã kê khai thiếu 3/24 sản phẩm sữa. Phát hiện và truy thu đối với 4/5 CT có hành vi đã kê khai thiếu thuế phải nộp ngân sách Nhà nước năm 2013 với số tiền hơn 10,2 tỷ đồng.

Về vấn đề này, đại diện sữa CT Cổ phần sữa Việt Nam, CT TNHH Friesland Campina Việt Nam cho rằng, do Luật Thuế hiện nay của ta có nhiều điều hướng dẫn chưa rõ ràng nên doanh nghiệp áp dụng không đúng, chứ không phải hoàn toàn do sự thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp, bởi mỗi năm doanh nghiệp đóng thuế cả trăm ngàn tỷ đồng, không lý gì để một vài tỷ đồng ảnh hưởng đến thương hiệu.

Bộ Tài chính yêu cầu các CT trên phải thực hiện nghiêm các quy định về kê khai giá đối với SP sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi. Theo cơ quan thanh tra, nguyên nhân chủ yếu của việc tăng giá là do chi phí quảng cáo, khuyến mãi, tiếp thị đã chi vượt mức quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi, với tổng số tiền là 386 tỷ đồng. Giá bán sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi, đã bị "đội" lên từ 2,18 - 16,39% . Bộ Tài chính đã giao cho các đơn vị chức năng thuộc Bộ tăng cường công tác quản lý giá và triển khai thực hiện ngay biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi khi được Chính phủ thông qua.

Cùng ngày, tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã báo cáo Thủ tướng về kết quả thanh tra năm công ty sữa nói trên. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, qua kiểm tra, phát hiện các công ty đang lãi lớn từ 20-30% trong năm 2013. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Tài chính đề nghị khống chế giá trần sữa. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính và yêu cầu sớm thực hiện phương án khống chế giá trần đối với mặt hàng sữa để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

 Nhóm PV

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI