Mỹ: Hơn 400 người mắc bệnh đường ruột vì ăn salad McDonald

14/08/2018 - 19:42

PNO - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ mới đây công bố 436 trường hợp nhiễm khuẩn đường ruột cyclospora do ăn salad trong các nhà hàng McDonald.

Công bố cho biết: “Ngày 2/8/2018, tổng số 395 trường hợp nhiễm Cyclospora từ 15 bang được xác nhận trong phòng thí nghiệm đều từng tiêu thụ salad McDonald”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, trong số 436 người nhiễm bệnh, ít nhất 16 đối tượng đã phải nhập viện và nhiều người khác trong độ tuổi từ 14 đến 91.

My: Hon 400 nguoi mac benh duong ruot vi an salad McDonald
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phát hiện khuẩn Cyclospora trong xà lách McDonald khiến 436 người nhiễm bệnh.

Đợt bùng phát đầu tiên được báo cáo vào tháng 5. Cho đến tháng 7, các cơ sở y tế công cộng ở bang Illinois và Iowa đã tiến hành điều tra một số nhà hàng McDonald để xác định rõ nguyên nhân. Cùng lúc đó, nhiều bang khác phát hiện các trường hợp tương tự.

McDonald tự nguyện quyết định ngừng bán salad tại khoảng 3.000 nhà hàng có liên quan ở Illinois, Iowa, Indiana, Wisconsin, Michigan, Ohio, Minnesota, Nebraska, South Dakota, Montana, North Dakota, Kentucky, Virginia và Missouri.

Sau khi phân tích món salad trộn Fresh Express chứa xà lách romaine và cà rốt, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phát hiện khuẩn Cyclospora trong xà lách.

Trước tình hình này, phía McDonald tuyên bố: “Chúng tôi đã ngừng bán salad tại các cửa hàng liên quan cũng như tiêu hủy số xà lách nhiễm khuẩn. Trong thời gian tới, công ty sẽ nhận xà lách từ nhà cung cấp mới.

McDonald cam kết giữ các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn thực phẩm và kiểm soát chất lượng. Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ tình trạng này và hợp tác với các cơ quan y tế công cộng của tiểu bang, liên bang để điều tra thêm".

My: Hon 400 nguoi mac benh duong ruot vi an salad McDonald
McDonald tuyên bố cam kết giữ các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn thực phẩm và kiểm soát chất lượng.

Cyclosporiasis là do một ký sinh trùng vi thể, được gọi là cyclospora, có thể tìm thấy trong thực phẩm hoặc nước nhiễm phân. Mặc dù hiếm khi gây tử vong, nhiễm trùng khiến người bệnh bị tiêu chảy, chán ăn, sụt cân, đau bụng, đầy bụng, buồn nôn và mệt mỏi.

Cyclosporiasis là mối lo lắng lớn tại Hoa Kỳ kể từ giữa những năm 1990, sau khi nước này bắt đầu nhập khẩu nhiều thực phẩm hơn, đặc biệt là trái cây tươi và rau quả.

Kể từ năm 2000, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh đã phát hiện và chữa trị hơn 2.000 trường hợp nhiễm cyclosporiasis. Các ổ dịch trước đây được cho là do húng quế Peru, đậu Hà Lan từ Guatemala và ngò Mexico.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm nước này khuyến cáo người dân có triệu chứng ngay lập tức liên hệ với cơ quan y tế.

Ngọc Anh (theo NYTimes/WSBTV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI