Mỹ công nhận hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm cá da trơn của Việt Nam

04/11/2019 - 06:33

PNO - Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ đã chính thức công nhận hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) cá da trơn của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Trong suốt 3 năm qua, do không được công nhận hệ thống kiểm soát ATTP, cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ gặp không ít khó khăn. Cụ thể, từ cuối năm 2015, Mỹ thông qua đạo luật Farm Bill và quyết định triển khai chương trình giám sát đối với các loài cá thuộc bộ siluriformes, trong đó có cá tra, cá ba sa của Việt Nam.

Từ tháng 8/2017, chương trình giám sát này được áp dụng khiến 100% lô hàng xuất khẩu sản phẩm cá tra của Việt Nam khi đến Mỹ phải đưa về các kho để kiểm tra trước khi đưa về kho của doanh nghiệp và bán ra thị trường.

My cong nhan he thong kiem soat an toan  thuc pham ca da tron cua Viet Nam
Công nhận mới từ Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ khiến cá tra xuất khẩu vào thị trường này dễ dàng hơn

Yêu cầu này khiến các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam phải tốn thêm thời gian và chi phí để vận chuyển đến một kho do Mỹ chỉ định để kiểm tra chất lượng trước khi đưa về kho của mình. Có hơn 20 kho được chỉ định nằm rải rác trên toàn nước Mỹ, trong khi cảng đến của các lô hàng cá tra Việt Nam có thể không gần với các kho này. Những kho thuận lợi về khoảng cách lại thường xuyên quá tải do lượng hàng đổ về quá nhiều. Việc kiểm tra cũng làm mất khá nhiều thời gian, tốn khoảng 10-15 ngày để hoàn tất thủ tục, nếu kiểm tra trong phòng thí nghiệm thì mất khoảng 1-2 tháng trước khi đưa ra thị trường. Những yếu tố này khiến chi phí lưu kho, vận chuyển, bảo quản tăng 10%, đẩy giá bán các sản phẩm cá tra Việt Nam tại Mỹ tăng theo.

Việc kiểm tra này cộng với việc đánh thuế chống bán phá giá trước đó khiến các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam mất thị phần cá tra tại Mỹ. Thực tế, từ khi áp dụng chính sách này, Mỹ cũng không còn là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam như trước.

Chỉ khi Mỹ xác định các điều kiện kiểm soát ATTP giữa hai nước tương đương nhau, cá tra Việt Nam mới rộng thị trường xuất khẩu không chỉ Hoa kỳ mà còn các thị trường khác.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI