Mua trái cây siêu thị, tưởng ngon thành bỏ

10/01/2018 - 15:00

PNO - Một khách hàng phản ánh cam Úc bán giảm giá tại siêu thị Auchan (Lạc Long Quân, Q.Tân Bình), khi mua về phát hiện chất lượng sản phẩm có vấn đề. Ngoài ra, những trái cam này cũng không hề được dán hạn sử dụng…

Anh Nguyễn Văn Hùng, ngụ đường Lạc Long Quân, quận Tân Bình thông tin đến báo cho biết, cách đây vài ngày anh có ghé siêu thị Auchan (Lạc Long Quân, quận Tân Bình, TP.HCM) để mua cam Úc. Sau khi về, người nhà anh cắt cam ra thì phát hiện những vết trắng trên vỏ và có dấu hiệu của nấm mốc.

“Người nhà ăn thử và kết quả là cam đã bị úng, hư. Thế nhưng một điều lạ, các tép cam vẫn rất mọng nước và vàng tươi. Tôi mua cam này để cho con gái ăn và tôi hoàn toàn tin vào siêu thị. Vậy mà kết quả là siêu thị lại bán cam hư cho chúng tôi”, anh Hùng bức xúc nói.

Mua trai cay sieu thi, tuong ngon thanh bo
Cam Úc bán giảm giá tại siêu thị Auchan, quận Tân Bình.

Được biết, cam Úc mà anh Hùng đã mua đang nằm trong chương trình giảm giá của siêu thị Auchan. Giá của cam Úc thời điểm anh Hùng mua hàng là 59.900 đồng/kg (trong khi giá ngày thường ở mức 75.000 đồng/kg).

Ngay sau đó, người nhà anh Hùng đã quay trở lại siêu thị để phản ánh, chờ nghe lời giải thích. “Một nhân viên quầy rau, củ của siêu thị Auchan khi đó cho biết hiện chưa thể có câu trả lời ngay được và trước mắt siêu thị sẽ gửi thông tin này cho đối tác cung cấp cam Úc và đề nghị đối tác giải thích. Sau đó, siêu thị sẽ liên hệ lại với chúng tôi”, anh Hùng cho biết thêm.

Mua trai cay sieu thi, tuong ngon thanh bo
Trái cam bị úng theo phản ánh của anh Hùng.

Trước mắt, siêu thị Auchan đã tiến hành trả lại số tiền mua cam mà anh Hùng đã thanh toán trước đó. Đồng thời gỡ tất cả số cam còn lại trên quầy đang bán xuống để kiểm tra. Được biết, đây là số cam Úc siêu thị mới lấy về hai ngày trước thời điểm anh Hùng đến mua sắm.

Cách đây vài tháng, anh Minh T., ngụ quận 9, TP.HCM cũng gặp phải trường hợp mua trái cây tại siêu thị nhưng phải bỏ đi vì bị hư. Anh T. cho biết mình mua dưa hấu tại siêu thị Co.op Food với giá 21.500 đồng/ký, nguyên trái 50.000 đồng.

“Vỏ dưa trông rất xanh tươi, nhưng khi xẻ ra thì ruột dưa bị ủng không biết từ khi nào, chảy nước màu trắng đục. Đây là loại dưa cao cấp, giá bán cao gấp đôi so với dưa hấu bán ngoài chợ nên tôi tin tưởng sẽ có dưa hấu ngon cho cả gia đình, nào ngờ… Hàng mua trong siêu thị nổi tiếng thế nhưng chất lượng thì quá đáng thất vọng. Qua việc này, chúng ta cần đặt câu hỏi cho việc quản lý trái cây bán tại siêu thị và các cửa hàng hiện nay. Tại sao sản phẩm không có tem nhãn ghi thời hạn thu hoạch và ngày sử dụng để người tiêu dùng như chúng tôi yên tâm khi bỏ tiền ra mua?”, anh T. đặt vấn đề.

Trước phản ánh của khách hàng, đại diện siêu thị Auchan cho biết, quy trình nhập khẩu và bảo quản hàng hóa tại siêu thị đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình và yêu cầu nhà nước Việt Nam cũng như hướng dẫn của phòng Quản lý chất lượng Auchan.

Đặc biệt đối với các sản phẩm trái cây nhập khẩu, khi nhập vào Việt Nam các sản phẩm này đều phải qua kiểm dịch và được cấp giấy tờ liên quan (GCN kiểm dịch SP thực vật nhập khẩu) mới được thông hành đến các nhà bán lẻ hoặc các đơn vị kinh doanh khác. Nếu sản phẩm có vấn đề về chất lượng chắc chắn đã không được thông quan, siêu thị cam kết đây là sản phẩm có đầy đủ giấy tờ nhập khẩu và giấy kiểm dịch sản phẩm thực vật nhập khẩu.

“Sau khi kiểm tra chất lượng sản phẩm tại các cửa hàng khác trong hệ thống, chúng tôi không thấy có vấn đề bất thường cũng như không nhận bất cứ phản hồi của khách hàng nào khác về chất lượng sản phẩm nêu trên. Trường hợp của khách hàng phản ánh có thể do sản phẩm bị dập hoặc hư hỏng theo tỉ lệ cho phép của lô hàng trên, trong trường hợp này dịch vụ khách hàng của siêu thị đã đổi trả hoặc đền bù cho khách hàng để khách cảm thấy hài lòng. Chúng tôi cam kết về việc kiểm soát nguồn gốc của sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm nhập khẩu để đem đến cho khách hàng sản phẩm chất lượng”, đại diện siêu thị cho biết.

Đối với việc dán nhãn hạn sử dụng cho trái cây bán tại siêu thị, đại diện Auchan cũng giải thích thêm, trái cây là một loại hàng hóa đặc biệt. Trái cây thường được thu hoạch khi đã đủ độ chín kỹ thuật, sau đó sản phẩm vẫn “sống”, nghĩa là vẫn có quá trình trao đổi chất diễn ra, ví dụ có thể nhìn thấy qua hiện tượng  các loại trái cây như chuối, đu đủ, xoài,… từ từ chín vàng. Do đặc điểm tự nhiên, thời hạn bảo quản và sử dụng của trái cây thường không đồng đều, ngay cả khi trái cây được thu hoạch đồng thời trên cùng một cây.

“Từ những lý do trên, nhìn chung, theo thông lệ trên toàn thế giới trái cây thường không được kiểm soát hạn sử dụng và ta có thể sử dụng trái cây cho đến thời điểm sản phẩm bị hư hỏng” đại diện siêu thị cho hay.

Khánh Vi -  Mai Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI