Mua hàng trong tương lai phải có chữ ký số

11/12/2018 - 15:48

PNO - Hóa đơn điện tử trong tương lai sẽ dần được thay thế cho hóa đơn giấy vì sự thuận tiện, minh bạch. Tuy nhiên, để xuất hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần phải có đầy đủ chữ ký số của người mua và người bán.

Tại Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố, sáng 11/12, đại diện Cục thuế TP.HCM và các doanh nghiệp đã cùng bàn tháo gỡ những vướng mắc quanh vấn đề thuế, hóa đơn điện tử.

Mua hang trong tuong lai phai co chu ky so
Đại diện Cục thuế TP.HCM trong buổi đối thoại với doanh nghiệp. Ảnh: Minh Thanh

Đại diện Công ty TNHH Công nghiệp CLP Việt Nam, đặt vấn đề, hóa đơn giấy rất thuận tiện cho người mua và người bán trong giao dịch, khi sử dụng hóa đơn điện tử, người mua ký tên như thế nào, hướng dẫn và quy định cụ thể ra sao?

Ông Nguyễn Nam Bình - Phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM cho biết, trên nguyên tắc, hóa đơn điện tử phải có chữ ký của người mua và người bán, trường hợp người bán muốn miễn chữ ký của người mua, phải có văn bản gửi cho cơ quan thuế xem xét.

Trường hợp đơn vị sử dụng hóa đơn số lượng lớn, chấp hành pháp luật về thuế tốt, được xem xét miễn chữ ký số phía người mua. Ví dụ tại các siêu thị, thông thường người mua hàng chỉ nhận hóa đơn không phải ký tên.

Ông Hoàng Xuân Nam - Phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế cho biết: “Hiện nay, có một số nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử, người mua và người bán ký chữ ký số ngay trên website và tải về tờ hóa đơn điện tử đó”.

Trường hợp hai bên chưa có phần mềm hóa đơn điện tử, ông Nam cho biết hiện cơ quan thuế có phần mềm Sign Offline, cung cấp cho doanh nghiệp giải pháp xuất hóa đơn điện tử và ký chữ ký số.

Chỉ cần tải phần mềm này về máy tính, dùng file định dạng FML, PDF, nhập nội dung chữ ký số, phần mềm sẽ cung cấp hóa đơn hợp lệ có đủ chữ ký của người mua và người bán.

Tại hội nghị, đại diện Cục thuế TP.HCM cũng phổ biến về lợi ích và những lưu ý trong Nghị định 119 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Đại diện Cục thuế TP cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm chi phí so với hóa đơn giấy, góp phần khắc phục tình trạng gian lận sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (hóa đơn khống, hóa đơn sai lệch nội dung); khắc phục tình trạng làm giả hóa đơn; giúp việc triển khai thương mại điện tử được hoàn thiện hơn...

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI