Mua đai nịt giảm cân, trị bệnh coi chừng viêm da, mù mắt

25/07/2018 - 15:30

PNO - Hiện nay trên thị trường xuất hiện các loại gen nịt hoặc các vật dụng như nệm, mền, gối… đều được độn thảo dược trị bệnh.

Dù chưa rõ hiệu quả đến đâu nhưng rất thu hút người mua vì các sản phẩm này quảng cáo áp dụng theo phương pháp dân gian, luôn an toàn, hiệu quả.

Xu hướng giảm mỡ, trị đau lưng từ gen nịt muối

Trước đây, phương pháp chườm muối nóng thường áp dụng cho các sản phụ sau sinh để săn chắc vòng bụng. Hiện nay, một số nơi cho ra mắt bộ sản phẩm giảm cân bằng phương pháp này, kết hợp thêm nhiều loại thảo dược khác nên khá thu hút chị em tìm mua.

Ghé vào một cửa hàng trên đường Lê Hồng Phong, Q.10, nhân viên tại đây mời chúng tôi mua muối thảo dược Cung Đình để thon gọn vòng eo, giá 140.000đ/hộp 1 ký muối. Theo nhân viên bán hàng, hiện rất nhiều người chọn giảm cân bằng phương pháp này, không nhất thiết phải phụ nữ sau sinh.

Mua dai nit giam can, tri benh coi chung viem da, mu mat
Nhiều chị em đang tìm mua muối thảo dược về để nịt bụng giảm cân.

Khác với muối thông thường có tác dụng giảm cân chậm, muối thảo dược này kết hợp thêm các thảo dược có công dụng đánh tan mỡ như gừng, nghệ, ngải cứu. Muối sau khi rang nóng thì cho vào đai quấn, ít nhất 8 tiếng mỗi ngày thì mới có tác dụng giảm cân.

Tại một số cửa hàng, thay vì chỉ bán muối thì thường bán theo bộ với đủ thứ kem tan mỡ để thu thêm tiền người tiêu dùng. Chẳng hạn bộ muối thảo dược Diamond, giá 969.000đ/bộ gồm 2 đai quấn muối thảo dược, 4 túi ngải cứu bắc, lọ gừng săn bụng massage giảm mỡ, 1 nanogen cao cấp.

Theo quảng cáo, sản phẩm có giá thành đắt vì sử dụng muối tinh thể chứ không phải muối biển, ngải cứu organic thay vì ngải cứu thường, nghệ trắng thay vì nghệ vàng và nhiều loại thảo dược quý khác từ núi Tây Bắc.

Nhân viên cam kết chỉ cần kiên trì sử dụng từ 1 – 3 tháng thì sẽ giảm từ 5 – 20cm vòng bụng. Ngoài ra, muối này khi quấn còn có công dụng trị đau lưng do thảo dược có khả năng lành các mạch máu bị tổn thương.

Mua dai nit giam can, tri benh coi chung viem da, mu mat
Ngoài bán muối thảo dược, nhiều cửa hàng còn kèm thêm các loại kem tan mỡ thảo dược.

Hiện dân mạng đang chia rẻ “rần rần” bộ sản phẩm giảm cân gừng, tinh dầu và muối, được cho là của lương y Đỗ Thanh Tùng.

Theo hướng dẫn, nếu người nào có lớp mỡ mỏng thì quấn tinh dầu bằng cách: đổ tinh dầu đông y này ra tay rồi thoa lên bụng, sau khi massage 10 phút thì hóp bụng tối đa rồi dùng màng bọc thực phẩm quấn quanh bụng, sau đó dùng đai quấn nóng quấn 20 phút.

Sau khi tháo đai và màng bọc thì dùng gen bụng 5 – 8 tiếng định hình lại phom bụng. Còn mỡ dày lâu năm, béo phì thì trước khi thực hiện các bước như quấn tinh dầu thì tiến hành quấn muối.

Độn thảo dược vào vật dụng để trị bệnh?

Trước đây, trên thị trường chỉ xuất hiện gối nằm thảo dược thì nay các sản phẩm như mền, niệm, đai cổ, đai lưng… đều được độn thêm thảo dược mà theo người bán là: bệnh đâu, đắp thảo dược đó.

Nếu sản phẩm nệm, mền thông thường có giá bình dân thì các sản phẩm độn thêm thảo dược lại có giá trên trời, dao động từ 250.000 –  2.500.000đ/sản phẩm, công dụng như thần thánh. Kiên trì sử dụng trong 1 tháng không cần… đi bác sĩ.

Tại cửa hàng T.Ng (đường Nguyễn Kiệm, Q.Phú Nhuận), chúng tôi hoa mắt trước hàng chục sản phẩm độn thêm thảo dược. Chẳng hạn, nếu bị nhặm mắt, viêm mắt, đau nhức mắt, đau đầu, mất ngủ… thì có đai mắt. Bên trong đai có chứa nhiều dược liệu quý như ngải diệp, quế khâu, hột củ chi, xuyên khung, trầm hương, bạc hà, hạt chanh rừng, thiên niên kiện, củ bồ bồ… nên còn có khả năng chữa được cận thị nhẹ (?!).

Những ai bị đau nhức lưng, thấp khớp, đau thần kinh tọa, thoái hóa cột sống, bại liệt bán thân… thì có nệm thảo dược, ngoài độn các thảo dược giống như đai mắt còn độn thêm băng phiến.

Mua dai nit giam can, tri benh coi chung viem da, mu mat
Những chiếc nệm thảo dược không hề có công dụng như quảng cáo nhưng giá trên trời.

Người làm việc văn phòng hay đau nhức cổ gáy, cứng cổ, mỏi cổ… có đai cổ trầm quế gồm hột kim tiền thảo, hột thảo đầu khấu, ngãi diệp, mã tiền chế, hương phụ, quế khâu, hắc thần xạ, muối, phèn xanh, bạc hà; đeo đai này thường xuyên còn khai thông huyệt vùng cổ gáy, ngừa được thoái hoát cột sống cổ.

Riêng những người bị đau bụng, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa… thì có đai lưng. Hoặc người làm việc văn phòng thì có thể đeo thêm đai này để khai huyệt đạo quanh bụng. Thậm chí, phụ nữ bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì dùng miếng lót độn thảo dược để trị bệnh.

Quan sát rất nhiều sản phẩm độn thảo dược không hề có thông tin gì hoặc có một công ty nào đó chịu trách nhiệm chính trên sản phẩm. Hiện cũng không có cơ quan chức năng nào đứng ra kiểm tra, quản lý vì cho rằng chưa có ai phản ánh hoặc kiện cáo gì.

BS Trần Văn Năm – Nguyên Viện phó Viện Y dược học Dân Tộc cho biết, các thảo dược được độn trong các sản phẩm nệm, mền, đai… đều có công dụng hỗ trợ điều trị các chứng bệnh như quảng cáo. Nhưng với điều kiện các loại thảo dược này đem sắc lấy nước uống trực tiếp. Nếu chỉ lót để nằm, đắp, quấn vào người thì không có tác dụng gì nhiều mà chỉ hỗ được được phần nào thôi. 

Riêng mắt là vùng nhạy cảm, tuyệt đối không được băng nịt gì vào mắt vì thảo dược cũng như thuốc, dùng thuốc mà không hiểu rõ về nó và không được chỉ định của bác sĩ có thể mù mắt như chơi.

“Các loại nệm, mền, gối, đai… cũng chỉ tiếp xúc qua da mà đã trị được bá bệnh thì những bác sĩ đông y như chúng tôi, đôi tay tiếp xúc thảo dược hàng ngày chắc trường sinh hết rồi” – BS Trần Văn Năm nói.

Cũng theo BS Trần Văn Năm, muối thảo dược thật ra là muối rồi cộng thêm gừng, ngải cứu để tăng tính nóng. Đây là sản phẩm hỗ trợ các chị em sau sinh giúp vóc dáng săn chắc hơn. Người bình thường cũng áp dụng được.

Sản phẩm dành cho những người bận rộn, không có điều kiện giã gừng, ngải cứu. Còn nếu chị em có thời gian có thể lấy muối biển, trộn thêm gừng, ngải cứu giã nát, đem tất cả rang nóng để tạo thành muối thảo dược cũng được. Nhưng chị em nên nhớ, không có phương pháp nào thon gọn hiệu quả bằng ăn uống khoa học và thể dục đều độ. Muối thảo dược chỉ hỗ trợ được một phần nào mà thôi. 

BS Đinh Quang Thanh - Bệnh viện Điều dưỡng, Phục hồi chức năng & Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM cho biết thêm, có một phương pháp trị liệu bằng nhiệt (băng, nịt hoặc còn gọi là chườm nóng, lạnh) bằng các loại thảo dược để tác động cục bộ vào một phần khu trú trên cơ thể.

Tuy nhiên, chỉ có tác dụng khi các loại thảo dược được làm nóng lên rồi tác động lên khu vực cần điều trị. Các thảo dược độn trong loại nệm, đai bán trên thị trường cũng giống như các vật liệu độn khác như bông gòn, không thể có tác dụng trị bệnh được.

“Riêng muối thảo dược đem đai nịt giảm cân, đúng là có tác dụng vì được làm nóng lên; hoặc tinh dầu đem ủ nóng cũng đốt cháy mỡ dưới da. Tuy nhiên điều đáng bàn là thảo dược trong đó có thật sự sạch và an toàn không? Trường hợp vùng bụng có khối u mà tùy tiện nịt chặt trong thời gian dài sẽ rất nguy hiểm” - BS Đinh Quang Thanh khuyến cáo.

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI