Mua cá lìm kìm gai: Thương lái cũng sợ bị lừa

09/11/2018 - 14:33

PNO - Cơn sốt cá lìm kìm gai vẫn đang nóng bỏng ở vùng đất Mũi, giá cá tươi, cá khô đồng loạt tăng thêm từ 400.000 - 500.000đ/kg. Vì không biết các đầu mối lớn thu mua để làm gì nên các thương lái nhỏ cũng sợ bị lừa

Ông Nguyễn Văn Dũng (56 tuổi, ngụ ấp Quyền Thiện, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình) - một thương lái thu mua cá lìm kìm gai cho biết, sau gần một tháng thu mua cá lìm kìm gai, cơn sốt về loại cá này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt mà ngày càng có vẻ nóng thêm.

Mua ca lim kim gai: Thuong lai cung so bi lua
Trung bình mỗi ngày, chủ vựa này thu mua khoảng 10 ký cá lìm kìm gai

Hồi đầu mùa, có người đến đặt ông thu mua cá lìm kìm gai (cá tươi hoặc cá đã phơi khô) với giá từ 750.000 - 800.000 đồng/kg cá tươi, từ 3-4 triệu/kg cá khô theo phương thức đặt cọc trước, khi gom đủ hàng, họ sẽ đến cân và tiếp tục bỏ cọc.

Người mua lại hàng chủ yếu đến từ các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu và TP.HCM. Tuy nhiên, hỏi dò họ mua cá này để làm gì thì họ cũng không biết. Thời điểm cách đây một tháng, trung bình một ngày ông gom được khoảng 20 ký cá tươi nhưng nay trên địa bàn đã xuất hiện nhiều người thu mua dạo nên gia đình ông chỉ gom được phân nửa. 

Loại cá này tuy có nhiều ở Thới Bình từ trước tới nay nhưng chưa ai dùng làm thực phẩm. Trước hiện tượng mua bán bất thường này, có người đã thử mang cá đi chiên lên nhưng khi bẻ ra cũng không ăn được. Ông Dũng cho biết, dù thu mua cá lìm kìm gai có lời nhưng gia đình ông vẫn sợ ôm hàng vì không biết lúc nào thương lái đột ngột dừng mua. 

Mua ca lim kim gai: Thuong lai cung so bi lua
Loài cá không ai ăn tự nhiên đắt giá

Ông Nguyễn Phi Thoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình cho biết, hiện toàn xã có 5 điểm thu mua cá lìm kìm gai, cá tươi từ 800.000đ/kg nay tăng lên 1.200.000đ/kg. Cá khô có giá từ 3-4 triệu đồng/kg, tùy kích cỡ. Nhiều người hiện tạm gác công việc hàng ngày để "săn" cá lìm kìm, việc này trước mắt tạo thêm thu nhập cho bà con, còn về thiệt hại hay có vấn đề gì ảnh hưởng đến môi trường không thì chưa có cơ sở đánh giá được. 

Ông Nguyễn Hoàng Lâm - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thới Bình cho biết, hiện UBND huyện đã nắm được tình hình mua cá ồ ạt trên địa bàn huyện và mời các cơ quan chuyên môn đánh giá, phân tích về hiện tượng này, kể cả mặt kinh tế lẫn chuyên ngành thủy sản.

Việc thu mua cá lìm kìm cũng đã lan sang một số địa bàn khác. Tuy không biết người mua đích thực là ai hay doanh nghiệp nào nhưng dư luận trên địa bàn vẫn cho rằng đứng sau vụ thu mua này là các thương lái Trung Quốc. 

Hồng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI