Máy tính xách tay Macbook Pro 15-inch bị cấm mang lên máy bay

21/08/2019 - 16:58

PNO - Cục Hàng không Việt Nam vừa phát đi thông tin cấm vận chuyển máy tính xách tay Macbook Pro 15-inch trên các chuyến bay.

Ngày 21/8, Cục Hàng không Việt Nam phát đi thông tin việc căn cứ văn bản triệu hồi số 19-152 của Ủy ban an toàn hàng tiêu dùng Mỹ đối với sản phẩm máy tính xách tay 15-inch Macbook Pro sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017.

Đồng thời, căn cứ quyết định cấm vận chuyển máy tính xách tay 15-inch Macbook Pro sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA).

“Để đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như tàu bay trong quá trình khai thác, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính xách tay 15-inch Macbook Pro sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 có pin bị triệu hồi khi đi tàu bay dưới mọi hình thức. Cấm việc vận chuyển bằng đường hàng hóa đối với loại máy tính xách tay này”, Cục Hàng không Việt Nam cho hay. Hành khách cố ý làm trái quy định có thể bị từ chối vận chuyển và xử phạt theo quy định.

May tinh xach tay Macbook Pro 15-inch bi cam mang len may bay
Việt Nam cấm sản phẩm Macbook Pro 15-inch lên máy bay. Ảnh minh họa

“Các cảng hàng không triển khai nội dung này tới các đơn vị liên quan (các đơn vị phục vụ mặt đất, đơn vị an ninh…), xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục check-in để đảm bảo thực hiện đúng nội dung này”, Cục Hàng không Việt Nam thông tin.

Cục cũng yêu cầu các hãng hàng không thông tin tới tất cả các đại lý, phòng vé của mình, xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục lên tàu bay (check-in) để thực hiện đúng nội dung này; xây dựng quy trình phối hợp với hành khách và các bên liên quan trong việc xử lý đối với những máy tính được phát hiện và bị cấm vận chuyển, tránh làm mất mát tài sản của hành khách khi đi tàu bay, đồng thời xây dựng quy trình ứng phó, xử lý đối với tình huống máy tính được phát hiện cùng hành khách ở trên chuyến bay.

Đồng thời Cục cũng yêu cầu các cảng vụ, đại diện cảng vụ tăng cường giám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các bên liên quan trong việc thực hiện nội dung này.

Trên chuyến bay, nếu tổ bay nhận thấy hành khách có mang theo và sử dụng máy tính xách tay dòng máy, thời gian sản xuất tiêu thụ có pin bị triệu hồi như trên tổ bay cần ngay lập tức hướng dẫn để hành khách thực hiện các yêu cầu như: tắt nguồn máy tính, không sạc pin và tuân thủ theo đúng quy trình ứng phó được hãng xây dựng.

Trước đó, Apple thông báo, việc thu hồi và đổi pin mới được thực hiện từ ngày 20/6/2019 cho đến khi hoàn thành việc thu hồi đối với những máy tính xách tay Macbook Pro 15-inch của Apple có nguy cơ cháy nổ, được xác định là các lô sản phẩm sản xuất từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017. Theo đó, người dùng sản phẩm này có thể căn cứ trên số sê-ri của sản phẩm, đưa sản phẩm đến địa chỉ được hãng này chỉ định niêm yết trên website nhà sản xuất để được sửa chữa hoặc thay thế pin mới nhằm tránh rủi ro.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI