Mạnh tay chi tiền triệu sắm mâm lễ vật cúng cô hồn

30/08/2017 - 14:00

PNO - Vừa bước sang tháng 7 âm lịch, dịch vụ nhận đặt mâm cỗ cúng cô hồn đã nhộn nhịp vào mùa. Khách yêu cầu gì cũng được đáp ứng, từ mâm cúng chay đến cúng mặn, giá có khi lên đến cả chục triệu đồng.

Giá nào cũng có 

Tìm đến một trong những công ty cung ứng dịch vụ mâm cỗ chay tại TP.HCM có tên Tâm Linh, anh Khương - chủ công ty cho biết, mặc dù chưa vào thời điểm cúng nhưng đơn hàng mỗi ngày của bên anh đã lên đến gần trăm đơn. 

“Ngày cúng chính là 14, 15 và 16 âm lịch nhưng hiện tại công ty tôi vẫn chưa thống kê được hết đơn hàng vì đơn cứ đặt tới tấp. Giá cả cũng rất đa dạng”, anh Khương chia sẻ.

Theo anh Khương, gói thấp nhất cho lễ cúng cô hồn hiện tại chỉ 241.000 đồng/mâm và cao nhất có khi lên đến vài chục triệu đồng. Đối tượng khách không chỉ là cá nhân mà còn là công ty, tập đoàn lớn. Quy mô càng lớn thì mâm lễ cúng cũng phải hoành tráng theo cho tương xứng.

“Giá 241.000 đồng sẽ bao gồm các loại đồ cúng như trái cây, chè, hoa, vàng mã, muối gạo, cháo loãng, bỏng ngô bỏng gạo… Tất cả mặt hàng này giá đều không đắt. Tuy nhiên, có những khách hàng yêu cầu mâm cúng phải có lợn quay hoặc gà nguyên con. Do đó, giá sẽ tăng dần lên đến cả 2 – 10 triệu đồng. Khách lẻ vẫn chọn nhiều nhất là gói khoảng 1.500.000 đồng. Riêng một số tập đoàn vì cúng nhiều chi nhánh cũng liên hệ đặt, giá lên đến cả trăm triệu đồng", chủ công ty dịch vụ cúng Tâm Linh cho biết thêm.

Manh tay chi tien trieu sam mam le vat cung co hon
Bảng giá của những thứ cần mua cho một mâm cúng cô hồn của một trang chuyên cung cấp dịch vụ cúng lễ. 

Thường những món xuất hiện trong mâm cúng sẽ tùy thuộc vào khả năng, quan niệm tâm linh của từng gia đình. Nhà giàu và sống chung nhiều thế hệ đôi khi đặt mâm lễ cúng cô hồn lên đến cả 7, 8 triệu đồng là bình thường, chỉ tính riêng vàng mã thôi đã tiền triệu. Công ty dịch vụ ra đơn hàng theo nhiều phương án trọn gói, kèm theo giá tương ứng, nhưng nếu khách hàng có yêu cầu thêm, thay đổi món trong mâm lễ vật thì bên công ty cũng sẵn sàng chiều theo ý khách.

Được biết, nhiều khách hàng cũng yêu cầu phía công ty cung cấp dịch vụ cúng đổi tiền lẻ để rải lộc, trung bình từ vài trăm ngàn đồng trở lên. “Có những trường hợp cúng lớn, gia đình khách đổi cả mấy triệu đồng tiền lẻ tờ loại 1.000 – 2.000 đồng để phát lộc. Năm nay có lẽ nhiều người chuộng dịch vụ trọn gói nên công ty tôi cũng nhận nhiều đơn hàng hơn mọi năm”, anh Khương chia sẻ.

Chỉ cần yêu cầu, mọi chuyện để dịch vụ lo

Vừa đặt xong mâm cúng cô hồn từ công ty dịch vụ, chị Sương (quận 7) cho biết định đặt từ tuần trước nhưng vì quá bận rộn việc công ty nên tới bây giờ mới nhớ ra.

“May mắn là vẫn đặt được chứ so với năm ngoái thì cận ngày công ty người ta không nhận đơn hàng nữa đâu. Một mâm cúng đủ lễ giá hơn 1,6 triệu đồng thì rẻ hơn nhiều so với mình tự chuẩn bị, lại khỏi phải mất công tất tả chợ búa đông đúc, chen lấn nhau”, chị Sương nói.

Theo chị Sương, chuẩn bị mâm cúng không khó nhưng sắm sửa từng món một, nào xôi, chè, cháo loãng, trái cây, vàng mã, bánh trái thì lại rất mất công. Nếu mua đồ ở chợ thì sợ không đảm bảo chất lượng nên chị chọn đặt công ty dịch vụ là tốt nhất. Quan trọng hơn là một khi đặt dịch vụ sẽ có nhân viên sang bày mâm cúng sẵn cho khách nên chị không sợ cúng sai cách.

Manh tay chi tien trieu sam mam le vat cung co hon
Một mâm cúng cô hồn của người Sài Gòn.

“Vàng mã, muối gạo, cháo loãng, bỏng ngô bỏng gạo, 5 loại hoa quả rồi sau tuần hương tán lộc, rải khắp bốn phương tám hướng... Ai cũng nghĩ chừng đó nguyên liệu thì đơn giản nhưng với dân văn phòng như mình thì lấy đâu ra thời gian để chuẩn bị ngần ấy thứ. Còn con cái và những việc vặt trong nhà nữa nên chọn dịch vụ cho nhanh gọn. Nhà tôi năm nào cũng giữ phong tục cúng cô hồn để xua đi vận xui”, chị Sương cho biết.

Không riêng chị Sương, nhiều người quan niệm cúng cô hồn là một hình thức để "chia sẻ" với những người đã khuất không siêu thoát, đói khát do sống thiếu phước lành, hoặc những người không may mắn có người thân để cúng kiếng thường xuyên. Nếu cho những người khuất mặt đồ ăn và cho "lộ phí" để đi đường thì có thể nhờ họ mang tai ương, hạn xấu của gia đình đi cùng, để cả nhà được bình an. Do vậy, không ít người tiếc tiền sắm lễ vật cúng cô hồn để làm "vui lòng" những người khuất mặt.

Là nhân viên làm dịch vụ theo giờ, tuy nhiên cứ đến tháng cô hồn, chị Hạnh (quận Thủ Đức) sắp xếp xin nghỉ vài ngày để nhận đơn đặt hàng mâm cúng từ người quen, bạn bè. Chị cho biết, năm ngoái chỉ nhận tầm 50 đơn hàng nhưng năm nay đã lên đến 70 đơn và còn đang tăng dần.

“Lúc trước nhận làm vì vui thôi nhưng từ khi được người quen giới thiệu qua lại và thu nhập cũng khá nên năm nay tôi quyết định làm chuyên nghiệp luôn. Nhiều người bận rộn, không có thời gian lo cẩn thận, chỉn chu việc cúng kiếng nên họ cần các dịch vụ trọn gói lo cho họ. Tôi thấy vậy nên tranh thủ làm thời vụ, họ được việc, mình được tiền, sao lại không tranh thủ làm chứ”, chị Hạnh cười cho hay.

Theo chị Hạnh, chị chỉ nhận đặt mâm cúng cô hồn chay nên giá thành không đắt. Ngoài mua các loại vàng mã, bỏng, muối gạo sẵn từ các chợ thì chè, xôi chị tự nấu. Trái cây vì mua sỉ nên tiết kiệm được từ 30.000 – 40.000 đồng trong tổng số tiền cúng. Giá mỗi mâm chỉ tầm 165.000 đồng và gia giảm tùy yêu cầu. Có những khách muốn thêm trái cây ngoại chị cũng đáp ứng, quan trọng là khách thấy hài lòng với giá cả và chất lượng của lễ cúng chị chuẩn bị.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI