Mận Trung Quốc 'đội lốt' mận Hà Nội 'hét' giá cao

31/07/2018 - 06:00

PNO - Vào mùa từ tháng 4, rộ mùa vào tháng 5, 6, 7 và nay mận Hà Nội đã hết mùa. Thế nhưng, thị trường vẫn đầy rẫy “mận Hà Nội”, “mận Sapa”, “mận Mộc Châu, Sơn La”,… nhưng thực chất là mận Trung Quốc.

Hết mùa mận Hà Nội, mận Trung Quốc lấn sân

Tại một số chợ trên địa bàn TP.HCM, đặc biệt là các chợ chuyên doanh thực phẩm Bắc, như chợ Căn cứ 26A (Phan Văn Trị, Q.Gò Vấp, TP.HCM), nhiều sạp và xe đẩy rao bán mận Hà Nội. So với giá đầu, giữa mùa mận Hà Nội thì giá mận hiện rẻ hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, mỗi nơi bán mỗi giá, dao động từ 30.000 – 70.000 đồng/kg. Đáng ngạc nhiên, các xe đẩy bán “mận Hà Nội” giá chỉ…10.000 đồng/kg. Nhiều người thấy rẻ đổ xô mua mỗi người 2 – 3 kg, chỉ trả 20.000 – 30.000 đồng. Nhưng về ăn không được vì mận bị nhũn, thâm đen, ruột bầm.

Chị Hà (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) sợ hết mùa mận Hà Nội, thấy rao bán giá 60.000 đồng/kg, chị mua luôn 5 kg để dành ăn dần. Thế nhưng, chị Hà cho biết: “Tôi phải đổ bỏ ngay liền sau đó vì không thể ăn được, vị mận không ngọt, chua mà nhạt, đắng, ủng chảy nước. Sau hỏi ra mới biết mận Trung Quốc”.

Man Trung Quoc 'doi lot' man Ha Noi 'het' gia cao
Mận Trung Quốc vỏ đỏ thâm, mềm nhũn, cắn chảy nước.

Thấy chúng tôi chần chừ bóc lên bỏ xuống và thắc mắc “sao giá rẻ vậy, chắc mận Trung Quốc?”, anh thanh niên bán mận xe đẩy nói: “Mận Việt Nam chứ Trung Quốc gì, đúng mận Mộc Châu, Sơn La. Còn ít nên bán rẻ mới có giá này. Gần hết mùa rồi, tranh thủ mua đi. Mận thời điểm này mới ngọt, ngon”. Nhìn trăm trái như một, trái nào cũng sờ mềm ủng, vỏ thâm đen khiến người mua ngần ngại.

Riêng các sạp bày bán số lượng ít thì trái mận nhìn vỏ đỡ thâm hơn nhưng vẫn mềm chứ không cứng, giá bán 60.000 – 70.000 đồng/kg, tùy lớn, nhỏ. Quan sát thấy vỏ ngoài còn có một lớp phấn trắng. Người bán khẳng định chắc nịch “mận Hà Nội” và cho biết nhập về từ chợ đầu mối.

Còn loại mận đen trái to, dù chưa xuất hiện nhiều nhưng cũng đã có nơi bán, giới thiệu là “mận Sapa”, giá 50.000 – 70.000 đồng/kg. Loại mận này thì nhiều người biết rõ là mận Trung Quốc nên ít bị mua lầm.

Man Trung Quoc 'doi lot' man Ha Noi 'het' gia cao
Mận Trung Quốc rao bán giá 70.000 đồng/kg với mác "mận Hà Nội".

Nhận diện mận Trung Quốc

Đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, thời điểm này mận Hà Nội không còn về chợ nữa vì đã hết mùa. Mận nhập chợ hiện có hai loại là mận đen và mận đỏ, xuất xứ Trung Quốc. Giá sỉ: 27.000 đồng/kg mận đen, 28.000 đồng/kg mận đỏ.

Như vậy, thị trường hiện nay hoàn toàn không còn mận hậu Hà Nội, phần lớn là mận Trung Quốc. Và so với giá sỉ, giá bán lẻ mận Trung Quốc “đội lốt” mận Hà Nội có giá cao gấp hai, ba lần.

Riêng một số ít chợ chuyên bán hàng Bắc còn bán loại mận cơm (Hà Nội) trái nhỏ, vỏ màu xanh xen đỏ nhạt, giá 60.000 đồng/kg. Chị Nga bán trái cây chợ Căn Cứ 26A cho biết, “hết mùa mận, còn sót lại ít, người nhà gửi một ít vào bán, chứ lấy ở chợ đầu mối không có hàng”.

Man Trung Quoc 'doi lot' man Ha Noi 'het' gia cao
Nếu để ý sẽ thấy màu sắc và kích cỡ mận Hà Nội khác với mận Trung Quốc.

Theo chị Nga, mận Hà Nội thường ra hoa vào dịp đầu năm, kết trái tầm tháng 4, 5, 6 và hết mùa vào khoảng cuối tháng 7. Vì vậy, những loại mận bán ngoài thị trường sau thời gian này đều là mận Trung Quốc.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể dựa vào một số đặc điểm khác nhau để tránh mua nhầm mận Trung Quốc. Chẳng hạn, mận Hà Nội kích cỡ nhỏ, không đều, ngoại hình không đẹp, thường có lớp phấn trắng bên ngoài, khi chín có màu đỏ sậm. Còn mận Trung Quốc quả to, đẹp, ít khi có lớp phấn ngoài vỏ, có màu vàng nhẹ hoặc tím bầm đen.

Man Trung Quoc 'doi lot' man Ha Noi 'het' gia cao
Dựa vào màu sắc, hình dáng, mùi vị,... để phân biệt mận Hà Nội, mận Trung Quốc.

Mận Hà Nội có vị hơi chua, thanh, khi chín thì ruột ngọt nhưng phần vỏ vẫn hơi chua nhẹ. Mận TQ ăn ngọt, ruột mềm, nhũn hơn, khi để tủ lạnh thường bị nẫu ruột, ăn nhạt và không ngon.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI