Mai kiểng Sài Gòn bắt đầu "ra đường" bán Tết

08/01/2017 - 16:27

PNO - Gần tuần nay, dọc đại lộ Phạm Văn Đồng, nhiều người trồng mai ở Thủ Đức đã bắt đầu trưng bày hàng phục vụ cho nhu cầu mua hoặc thuê chơi Tết.

Anh Hoàng Quân (nhà vườn phường Linh Đông, quận Thủ Đức) cho biết vườn anh có gần 500 gốc mai ghép - loại mai hoa to, màu vàng đậm thường có 10-12 cánh. Phần lớn đã có khách đặt, số còn lại được chuyển về các điểm bán hoa Tết.

“Tôi gắn bó với nghề trồng mai hơn 20 năm nay, và cũng đã gắn với rất nhiều địa điểm bán hoa Tết hàng năm. Cứ ở đâu mặt bằng tốt, thuận tiện, giá cả hợp lý, có sự cho phép của chính quyền địa phương là tôi đưa hàng ra bán chứ không nhất thiết bán ở một điểm", anh Quân nói.

Mai kieng Sai Gon bat dau
Điểm bán mai của anh Hoàng Quân trên đại lộ Phạm Văn Đồng. Ảnh: Dạ Lan

Hiện anh đã mang ra điểm bán trên đường Phạm Văn Đồng (Bình Thạnh) hơn 100 gốc mai các loại, để phục vụ người dân mua, thuê mai chơi Tết sớm. Anh Quân cho biết, mở bán chưa được 3 ngày nhưng anh vừa bán vừa cho thuê đã được hơn 10 chậu mai cả ghép và loại trồng.

“Chủ yếu bây giờ người ta thuê là nhiều. Người mua cũng có nhưng ít, vì không ai bỏ công chăm sóc. Có nhiều người mua mai nhưng chơi Tết xong vẫn mang cây về lại vườn thuê tôi chăm sóc tới mùa sau”, anh Quân nói.

Chủ vườn này dự đoán sức mua, thuê mai Tết năm nay không khác những năm trước, do vậy giá cũng không chênh lệch nhiều. 

“Khách muốn mua giá nào chúng tôi sẽ đáp ứng loại cây phù hợp. Tại điểm bán của tôi có chậu chỉ vài triệu nhưng cũng có chậu lên đến 100 triệu đồng, sẵn sàng phục vụ khi có khách cần”, anh Quân cho hay.

Đối với khách thuê, giá sẽ được tính bằng 40-60% giá của chậu mai bán ra. Theo các chủ vườn mai ở Thủ Đức, khách thuê hiện tại thường là doanh nghiệp, công ty nhỏ có nhu cầu trang trí sớm, người dân thì sau ngày 15 tháng Chạp mới bắt đầu thuê, mua nhiều.

Anh Sơn, một trong những chủ vườn đã bán mai Tết trên đường Phạm Văn Đồng (Gò Vấp) 2 năm nay, cho biết anh bắt đầu đưa mai ra bán từ ngày 29/12. Năm nay anh thuê được vị trí tốt, gần vòng xoay nên khách hàng ghé xem, mua khá thuận lợi.

Vườn mai của anh cũng đa số là cây ghép, chỉ còn duy nhất 1 chậu mai trồng được báo giá lên tới 300 triệu đồng, số còn lại dao động 30-50 triệu đồng tùy dáng, thế...

Mai kieng Sai Gon bat dau
Gốc mai gần 300 triệu đồng phục vụ cho mùa Tết. Ảnh: Dạ Lan.

“Thời tiết Sài Gòn năm nay đặc biệt thất thường đã ảnh hưởng rất nhiều đến mai Tết. Chỉ những người trồng lâu năm mới có kinh nghiệm chăm sóc để có hoa vào đúng Tết, còn lại rất nhiều nhà vườn thất bại”, anh Sơn nói.

Cũng theo anh Sơn, lợi nhuận của người trồng mai sau mỗi mùa Tết thường được bù vào công chăm sóc, thuê mặt bằng, nhân công,…

“Nhân công thuê để lặt lá vào ngày 15 tháng Chạp rất cao. Năm nay mỗi công chúng tôi phải trả gần 250.000 đồng/ngày. Vườn tôi có những cây mai tốn cả triệu đồng tiền lặt lá để kịp cho mai nở”, anh Sơn cho biết thêm.

Cũng theo anh Sơn, sau Tết, các nhà vườn như anh lại quay vòng với việc chăm sóc mai cho người đã mua. Hầu hết khách mua của vườn nào sẽ thuê lại chính vườn đó chăm sóc. Giá chăm một chậu mai trong một năm bằng 1/3 giá trị của cây mai.

Ví dụ, nếu cây mai khách mua giá 3 triệu đồng thì chơi xong sẽ mang đến vườn trả thêm 1 triệu đồng để người trồng chăm sóc đến Tết sau.

Dạ Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI