Cơ quan chức năng nói người bán 'án binh', nhưng thực tế tôm hùm đất vẫn xuất hiện tràn lan

23/05/2019 - 12:10

PNO - Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đề nghị các cục QLTT địa phương tăng cường công tác kiểm soát, xử lý đối với tôm càng đỏ tại Việt Nam từ vài ngày nay, quá trình này đang diễn tiến tới đâu?

Chiều nay, trao đổi với P.V báo Phụ Nữ về diễn tiến kiểm soát tôm hùm đất Trung Quốc trên thị trường, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết: “Khoảng một, hai ngày nữa sẽ có kết quả kiểm tra tôm hùm đất Trung Quốc. Hiện chưa có số liệu chính xác, các lực lượng quản lý thị trường đang tăng cường kiểm tra các chợ đầu mối, nhà hàng, quán ăn và tập trung các đầu mối vận chuyển, buôn bán hải sản ở các tỉnh phía Bắc, khu vực biên giới”.

Theo ông Linh, nghe thông tin đồng loạt kiểm tra việc buôn bán, vận chuyển tôm hùm đất Trung Quốc nên các đầu mối, điểm bán có vẻ “án binh”, không rầm rộ như trước. Đặc biệt, một số điểm trên mạng rao bán tôm hùm đất trước đó, nay không rao bán nữa. Tuy nhiên, theo một cán bộ quản lý thị trường TP.HCM, vẫn còn một số nơi rao bán tôm hùm đất trên mạng, song rất khó kiểm tra đối với những địa chỉ “ma” không rõ ràng. Hoặc, có địa chỉ nhưng khi lực lượng kiểm tra đến nơi lại không phát hiện hàng hóa; phần lớn chỉ rao bán, có khách mua mới chuyển hàng nơi khác đến giao cho khách. Theo quy định, khi phát hiện buôn bán, vận chuyển tôm hùm đất sẽ buộc tiêu hủy hàng hóa và xử phạt nghiêm đối tượng vi phạm theo quy định”, ông Linh nhấn mạnh.

Song khác với nhận xét của lực lượng chức năng, theo P.V khảo sát, đến nay vẫn còn nhiều nhà hàng tại Hà Nội và TP.HCM, cá nhân kinh doanh online loại tôm hùm đất này.

Co quan chuc nang noi nguoi ban 'an binh', nhung thuc te tom hum dat van xuat hien tran lan
Tôm hùm đất (tôm càng đỏ) bị cấm kinh doanh tại Việt Nam.

Cụ thể, liên hệ với một nhà hàng chuyên kinh doanh hải sản ngoại (quận Phú Nhuận, TP.HCM), một tổ trưởng nhà hàng cho biết, hiện cửa hàng vẫn đang kinh doanh bình thường loại tôm hùm đất và nguồn gốc tôm kinh doanh tại cửa hàng đều được nhập khẩu từ nước ngoài, có đầy đủ giấy tờ nhập khẩu, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xác nhận với báo Phụ Nữ TP.HCM, đại diện chợ đầu mối Bình Điền, chợ sỉ chuyên các loại thuỷ, hải sản lớn nhất TP.HCM cho biết, hoàn toàn không có tôm hùm đất (tôm càng đỏ) xuất hiện ở các quầy, sạp hải sản trong chợ.

Cũng theo vị tổ trưởng này, hệ thống nhà hàng trên cũng có chi nhánh tại Hà Nội, vẫn đang kinh doanh bình thường loại tôm này, mặc dù trước đó nhà hàng có biết thông tin cấm loại tôm này tại Việt Nam.

Được biết, tôm hùm đất được kinh doanh online có giá từ 350.000-500.000 đồng/kg, tại các  nhà hàng mỗi suất 250.000-350.000 đồng/300g hoặc với dạng combo có giá từ 135.000 – 1,6 triệu đồng/combo.

Ráo riết ngăn chặn tôm hùm đất

Mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) Trần Hữu Linh đã ký văn bản hỏa tốc gửi Cục QLTT tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với tôm hùm đất (tôm càng đỏ) ở Việt Nam.

Theo đó, Tổng cục trưởng chỉ đạo lực lượng QLTT phải huy động lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đối với mặt hàng tôm càng đỏ, đặc biệt ở những địa bàn giáp biên với Trung Quốc, các nhà hàng, quán ăn nhằm hạn chế tối đa mức tiêu thụ cũng như buôn bán mặt hàng này.

Co quan chuc nang noi nguoi ban 'an binh', nhung thuc te tom hum dat van xuat hien tran lan
Tôm hùm đất (tôm càng đỏ) được cho là loại sinh vật ngoại lai nguy hại nên bị cấm nuôi trồng, kinh doanh tại Việt Nam.

Ngoài ra, ông Linh cho rằng, cần đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn, rà soát, chủ trì hoặc phối hợp kiểm tra hệ thống siêu thị, cửa hàng, hộ kinh doanh thủy hải sản, nhà hàng, khách sạn kinh doanh dịch vụ ăn uống đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng hoặc những nơi đang diễn ra các hoạt động lễ hội, du lịch tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến tôm hùm đất (tôm càng đỏ).

Tổng cục trưởng cũng yêu cầu các đội QLTT phối hợp với các lực lượng công an, thanh tra Sở NNPTNT, chi cục thủy sản, chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, ban quản lý các chợ kiểm tra chặt chẽ các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng tôm càng đỏ để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Luật sư Trần Đức Phượng – Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, việc cá nhân, hộ kinh doanh hình thức cửa hàng hoặc online, nhà hàng ăn uống bán loại tôm hùm đất nhập khẩu (thuộc danh mục ngoại lai xâm hại) là hành vi vi phạm pháp luật.

“Cụ thể, theo Khoản 7 Điều 7 của Luật đa dạng sinh học 2008, người kinh doanh hoặc lưu trữ, vận chuyển loại tôm hùm đất nằm trong danh mục cấm tại Việt Nam (không phân biệt là sống hay chết) là vi phạm pháp luật”, Luật sư Phương cho biết.

Theo đó, trường hợp nhập khẩu tôm hùm đất sẽ bị xử phạt dựa theo khoản 7 Điều 43, hành vi lưu trữ, vận chuyển sẽ bị xử phạt theo khoản 2 Điều 43 Nghị định 155/2016/NĐ-CP.

Mức phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi nuôi, lưu giữ, vận chuyển, trồng, cấy loài ngoại lai xâm hại vì mục đích thương mại.

Trước đó, Bộ NN-PTNT phát đi thông báo khẳng định tôm càng đỏ không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và được xác định là sinh vật ngoại lai xâm hại. Theo Bộ này, việc kinh doanh, tiêu thụ loài tôm này là vi phạm quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và thủy sản.

Quốc Thái-Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI