Liên tục để hàng hóa có 'đường lưỡi bò' ra thị trường, Bộ Công thương siết yêu cầu kiểm tra

05/11/2019 - 15:27

PNO - Bộ Công thương yêu cầu tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp hàng hóa có hình ảnh, thông tin về “đường lưỡi bò” phi pháp.

Trong thời gian qua xảy ra một số trường hợp doanh nghiệp, đơn vị nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam để bán, tham gia trưng bày, giới thiệu... có hình ảnh và thông tin về "đường lưỡi bò" vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Những vụ việc có thể kể đến như sản phẩm quả địa cầu có hình lưỡi bò, phần mềm trên một số sản phẩm xe hơi từ Trung Quốc, và mới nhất là chiếc xe Volkswagen Touareg CR745J nhập khẩu và trưng bày tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2019 ở TP.HCM...

Theo đánh giá của Bộ Công thương, sự việc này có tính chất rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, vi phạm quy định pháp luật hiện hành.

Để ngăn chặn và xử lý kịp thời những sự việc tương tự, Bộ Công thương đã ban hành công văn yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ và các Sở Công thương tăng cường kiểm tra, rà soát hoạt động thương mại trên địa bàn.

Theo đó, các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn theo thẩm quyền đối với các hoạt động trong ngành công thương: sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu, thương mại điện tử, xúc tiến thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… Từ đó, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp hàng hóa có hình ảnh, thông tin về “đường lưỡi bò” và hình ảnh, thông tin khác gây ảnh hưởng đến an ninh và chủ quyền quốc gia, vi phạm quy định pháp luật hiện hành.

Lien tuc de hang hoa co 'duong luoi bo' ra thi truong, Bo Cong thuong siet yeu cau kiem tra
Bộ Công thương yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm có “đường lưỡi bò”

Bên cạnh đó, thông báo và khuyến cáo đến các doanh nghiệp trên địa bàn chủ động rà soát thông tin và tính năng của sản phẩm do doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh để tránh nhập khẩu, kinh doanh hàng hóa có hình ảnh, thông tin về “đường lưỡi bò” và hình ảnh, thông tin khác gây ảnh hưởng đến an ninh và chủ quyền quốc gia, vi phạm pháp luật hiện hành.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan để tuyên truyền đến người dân, người tiêu dùng trên địa bàn nâng cao cảnh giác, không mua, không sử dụng và kịp thời phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền đối với hàng hóa có hình ảnh, thông tin về "đường lưỡi bò" và các nội dung khác gây ảnh hưởng đến an ninh và chủ quyền quốc gia, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI