Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế 'truy' Sở GTVT: Biết Grab hoạt động 'chui', tại sao không dẹp?

05/01/2018 - 21:06

PNO - Không nằm trong diện các địa phương được triển khai thí điểm, nhưng từ giữa tháng 12/2017 đến nay, Grab vẫn lén lút hoạt động “chui” tại Thừa Thiên - Huế; trong khi đó, các cơ quan chức năng đang cho thấy sự lúng túng trong xử lý.

Việc Grab "góp mặt" trái quy định tại Thừa Thiên - Huế đã tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh.

"Taxi truyền thống chịu sự quản lý rất chặt chẽ của các cơ quan quản lý nhà nước, phải niêm yết giá, đóng các loại thuế theo quy định, truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, tài xế khám sức khỏe định kỳ... Còn Grabcar, Grabtaxi thì sao?, cơ quan chức năng cần phải có biện pháp quản lý, xử lý nghiêm vi phạm để tạo nên một "sân chơi" bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh", ông Đoàn Văn Quang, Giám đốc taxi Mai Linh Huế bức xúc nói.

Lanh dao tinh Thua Thien - Hue 'truy' So GTVT: Biet Grab hoat dong 'chui', tai sao khong dep?
Grab ngang nhiên đặt biển trái phép tại đường Hoàng Quốc Việt phường An Đông, TP. Huế.

Ông Quang giải thích thêm, cho đến thời điểm hiện tại Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ chấp thuận cho Công ty TNHH GrabTaxi được triển khai thí điểm hoạt động tại 5 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh. Tuy nhiên, hiện nay Grab đã đặt “văn phòng” và hoạt động tại Huế.

“Chúng tôi cũng đã cung cấp một số bằng chứng Grab hoạt động tại Huế, nhưng chưa nhận được hồi âm”, ông Quang cho hay.

Được biết, Hiệp hội Doanh nghiệp và Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Thừa Thiên - Huế đều làm đơn gửi Sở GTVT Thừa Thiên Huế đề nghị xử lý việc Grab hoạt động trái phép tại Huế, không đúng với Quyết định số 24/2016/QĐ-BGTVT về Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Bộ GTVT.

Trước việc Grab phát card “lôi kéo”, các hãng taxi này đã ban hành văn bản quán triệt, không cho phép tài xế của hãng cài đặt phần mềm của Grab. Tuy nhiên, hiện đã có một số tài xế của một hãng taxi tại Huế “bắt tay”, cài đặt thêm phần mềm của Grab gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Tại buổi gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế với các doanh nghiệp đầu năm 2018, lãnh đạo hãng taxi Mai Linh tại Huế lại tiếp tục nêu ý kiến với lãnh đạo tỉnh về việc Grab "hoạt động chui" tại Huế gây ra sự cạnh tranh không công bằng với các hãng taxi và doanh nghiệp vận tải ở Huế.

Lanh dao tinh Thua Thien - Hue 'truy' So GTVT: Biet Grab hoat dong 'chui', tai sao khong dep?
Ông Đoàn Văn Quang, Giám đốc Taxi Mai Linh Huế bức xúc đóng góp ý kiến.

Ông Lê Anh Tuấn - Phó giám đốc Sở GTVT Thừa Thiên Huế cho biết: "Tòa công lý châu Âu vừa có phán quyết loại hình kinh doanh này. Về phía Sở GTVT vừa rồi chúng tôi cũng có biết và phát hiện loại hình này đang mới triển khai ở địa bàn Thừa Thiên - Huế, do vậy chúng tôi đã kịp thời có văn bản báo cáo với Bộ GTVT đề xuất và xin ý kiến chỉ đạo, đến nay vẫn chưa có phản hồi từ phía Bộ GTVT".

Theo ông Tuấn, trong lúc chờ chỉ đạo từ Bộ, phía Sở sẽ theo dõi và giám sát kỹ quá trình này để có hướng đề xuất và xử lý kịp thời, mong muốn các doanh nghiệp - đặc biệt là các hãng taxi có nhiều ý kiến để Sở tập hợp thông tin nhanh nhất và kịp thời nhất để có những hướng xử lý.

"Về phía các doanh nghiệp vận tải nói chung, các doanh nghiệp taxi nói riêng trong xu thế thời đại cũng cần phải ứng dụng công nghệ trong vấn đề quản lý và cạnh tranh ngày càng cao", ông Tuấn góp ý.

Lanh dao tinh Thua Thien - Hue 'truy' So GTVT: Biet Grab hoat dong 'chui', tai sao khong dep?
Ông Lê Anh Tuấn - Phó giám đốc Sở GTVT Thừa Thiên Huế trả lời tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Có mặt tại buổi tiếp xúc doanh nghiệp đầu năm 2018, ông Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế sau khi trả lời khúc mắc từ phía doanh nghiệp taxi Mai Linh, đã "truy" lại ông Tuấn về việc Sở GTVT có biết văn phòng Grab mở tại Huế? Ngoài ra, việc mở văn phòng này là hợp pháp hay không?

Ông Tuấn thừa nhận có biết Grab mở văn phòng tại Huế (đường Hoàng Quốc Việt) và với những quy định hiện hành thì việc mở văn phòng Grab như thế là không hợp pháp!. 

Lanh dao tinh Thua Thien - Hue 'truy' So GTVT: Biet Grab hoat dong 'chui', tai sao khong dep?
Quảng cáo trên trang web Grab chính thức áp dụng dịch vụ GrabTaxi tại Huế.

Sau khi nghe trả lời từ lãnh đạo Sở GTVT, chủ tịch Nguyễn Văn Cao đặt câu hỏi: "Nếu đã không hợp pháp tại sao không dẹp luôn? Cái đó là do quản lý kém. Sở nắm và phải bàn bằng cơ chế để dẹp ngay. Vì không nằm trong thí điểm mà tổ chức là bất hợp pháp, luật đã quy định rồi. Ngành GTVT quản lí như thế là chưa được". 

Theo Chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế, Sở GTVT không cần chờ phản ánh mà phải đề xuất ngay các phương án để xử lý, không cần phải hỏi Bộ GTVT nữa vì việc Grab mở văn phòng như thế là hoàn toàn sai.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI