Lãi suất cho vay vẫn ngược chiều huy động

29/07/2013 - 19:05

PNO - PN - Lãi suất (LS) huy động kỳ hạn ngắn hiện đã về mức khá thấp, thậm chí các ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước đưa ra mức 5%/năm đối với kỳ hạn một tháng. Tuy nhiên, LS cho vay hầu như chưa có thay đổi nhiều theo chiều...

Lai suat cho vay van nguoc chieu huy dong

Thực tế, các NH này giảm LS huy động kỳ hạn một tháng xuống còn 5% chỉ mang tính thăm dò thị trường, đồng thời điều chỉnh lại cơ cấu LS các kỳ hạn để có một mức giá vốn tốt hơn, chứ chưa phải là một tín hiệu giảm LS trên diện rộng, vì thế có thể coi đây là chiêu Pr của các NH trong bối cảnh ế ẩm của tín dụng. Đại diện một NH cho rằng, việc giảm LS huy động cần có độ trễ, do vậy không thể giảm ngay LS cho vay, chưa kể đây chỉ là một kỳ hạn rất ngắn. Theo báo cáo về tình hình hoạt động của các NH trong tuần đầu tháng Bảy, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, mặt bằng LS cho vay của NHTM phổ biến ở mức 7- 9%/năm đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Với các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác, LS cho vay ngắn hạn khoảng 9-10,5%/năm và trung, dài hạn là khoảng 11,5-12,8%/năm. Thực tế cho thấy, mặt bằng LS cho vay đối với khối doanh nghiệp không thuộc diện ưu tiên hiện vẫn còn ở mức khá cao. Đó là chưa kể đến việc nếu doanh nghiệp không có hồ sơ tốt, LS còn cao hơn.

Đối với khách hàng cá nhân, hiện mức LS cho vay tiêu dùng cũng chưa thực sự hấp dẫn. Mặc dù các NH ra sức tiếp thị bằng nhiều cách như dán tờ rơi nơi công cộng, phát ở ngã tư đường hay vào tận quán cà phê dúi vào tay khách hàng, nhưng LS khá cao. Chúng tôi đã gọi điện đến số điện thoại in trên một tờ rơi (được phát ở một quán cà phê tại Q.3, TP.HCM), người đàn ông bắt điện thoại xưng là nhân viên của NH Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết, LS hiện được NH này áp dụng ở mức 0,85%/tháng (dư nợ cố định) và khoảng 18-19%/năm (dư nợ giảm dần). “LS ở bên em hiện thấp nhất thị trường rồi. Hồ sơ rất đơn giản, anh yên tâm vay đi. Không còn NH nào thấp hơn đâu”, nhân viên của VPBank nói. Thực tế từ VPBank có thể thấy, các NH đang cố gắng tìm kiếm khách hàng để cho vay, song LS hiện vẫn còn ở mức quá cao, khó mà hấp dẫn được người vay trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Ngoài ra, hiện nay không ít NH áp dụng LS ưu đãi 0% trong một-sáu tháng đầu cho các khoản vay tiêu dùng, mua, sửa chữa nhà…, nhưng vấn đề giải ngân vốn vẫn là một bài toán hóc búa đối với các NH. Theo các chuyên gia tài chính, nguyên nhân không hẳn là do áp lực LS, mà bởi thu nhập khó đáp ứng được nhu cầu chi tiêu, trong khi điều kiện tín dụng NH đưa ra vẫn khắt khe. Trên thực tế, tăng trưởng dư nợ tín dụng của không ít NH trong hai quý đầu năm chủ yếu nhờ mảng khách hàng cá nhân. Nhiều ý kiến cho rằng, với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và nỗ lực của các tổ chức tín dụng, trong thời gian tới, tỷ lệ sử dụng thẻ tín dụng và vay tiêu dùng sẽ tăng lên. Theo khảo sát mới nhất của NH đầu tư Morgan Stanley, Việt Nam đứng thứ hai về đóng góp tiêu dùng vào GDP và đứng cuối bảng về dư nợ tín dụng trên một đồng vốn. Điều này cho thấy, tiếp cận tín dụng của người dân còn rất thấp và thị trường cho vay tiêu dùng rất tiềm năng.

Khánh Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI