Lạc vào 'ma trận' sàn giao dịch tiền ảo

11/12/2017 - 00:05

PNO - Bitcoin liên tục tăng giá cán mốc 18.000 USD/bitcoin. Chưa bao giờ các sàn giao dịch bitcoin lại sôi nổi, đủ chiêu trò để thu hút nhiều người chơi đua nhau đầu tư theo loại hình đa cấp, mặc cho rủi ro luôn “rình rập” như hiện nay.

Bùng nổ sàn giao dịch bitcoin

Hiện trên các trang web đang xuất hiện nhiều “chợ” giao dịch mời mua bitcoin vô cùng nhộn nhịp. Chỉ cần gõ từ khóa “đầu tư tiền ảo” sẽ xuất hiện 3.130.000 kết quả, trong đó phần lớn là website giới thiệu “chợ” tiền ảo hoặc các sàn giao dịch tiền ảo với lời chào hấp dẫn như “sau một đêm trở thành tỷ phú”, “2 năm kiếm 30 tỷ đồng”…

Hiện có hàng chục sàn giao dịch bitcoin như: santienao.com, remitano.com, abccoin.com, Exchangeno1.com, Localbitcoins.com, Exmo.com, Bittrex.com, Poloniex.com, Vnexmoney.com, Autopaypm.com, Goldux.com, bitcoinvietnam.com.vn... Ban đầu, các trang này chỉ vài trăm thành viên, nhưng hiện nay đã lên đến con số vài chục ngàn.

Lac vao 'ma tran' san giao dich tien ao
Bitcoin tăng giá điên cuồng khiến nhiều người lao vào như thiêu thân.

Riêng trên các mạng xã hội, diễn đàn, xuất hiện nhiều nhóm đầu tư tiền ảo bitcoin với số lượng thành viên tham gia ngày càng lớn. Chẳng hạn, nhóm “Bitcoin Viet Nam – Nhóm hỗ trợ đầu tư”, ngày 28/11 thu hút 6.787 thành viên nhưng đến ngày 9/12 thành viên đã lên tới 8.931 người.

Nhóm Cybermiles Vietnam có 6.113 thành viên mới đây đã tăng lên 8.605 thành viên, nhóm 1.000 BTC Club-ICO cách đây nửa tháng có 3.149 thành viên thì nay đã lên đến 4.900 thành viên… 

Những nhóm này tự tạo ra các video giới thiệu để mời chào người mới tham gia để được hưởng hoa hồng từ các sàn giao dịch. Thậm chí, có những nhóm kêu gọi người mua và cam kết sẽ đóng tiền bảo hiểm cho bitcoin để phòng rủi ro, tạo an tâm cho người đầu tư. Thị trường tiền ảo nóng đến mức nhiều người biết đầu tư sẽ gặp rủi ro nhưng vẫn chấp nhận.

Đổ xô đầu tư

Hiện nay, các đối tượng tham gia đầu tư vào tiền ảo từ nhân viên văn phòng đến người kinh doanh nhỏ, thậm chí nhiều người không biết gì về bitcoin cũng gửi tiền nhờ người tham gia giúp. Trên các sàn ảo này ai cũng có thể tham gia mà không gặp bất cứ rào cản nào.

Chỉ cần truy cập vào những sàn này, điền vài thông tin cơ bản như họ tên, email, số điện thoại… là có thể tham gia thông qua vài bước đơn giản: đăng ký để sở hữu tài khoản/nạp tiền đồng và tiến hành mua bitcoin. Sau khi mua, chủ sàn sẽ gửi bitcoin vào tài khoản; người chơi bắt đầu mua/bán và tham gia sâu hơn vào các hoạt động khác: góp tiền cho một ai đó dưới dạng uỷ thác đầu tư bitcoin.

Cách thức uỷ thác vô cùng đơn giản: một người đứng ra kêu gọi góp tiền, các nhà đầu tư khác góp vào. Sau khi gom tiền, người đứng đầu nhóm cam kết trả lãi và đến thời hạn nhất định nếu không muốn đầu tư có thể rút ra. Cách uỷ thác này giống hệt đầu tư đa cấp.

Anh Chiến, ngụ Q.Tân Bình cho biết, sau khi tham gia vào các sàn trên, anh được chủ sàn kêu gọi đầu tư. Đầu tiên, hệ thống sẽ phát hành bán bitcoin và tới ngân hàng mở một tài khoản có số tiền tương ứng với số bitcoin. Nếu đem bitcoin đổi tiền thì phải tốn phí 10% và tỷ giá quy đổi ra USD với giá chỉ khoảng 2,1 triệu đồng cho 100 USD (trong khi 100USD hiện nay có giá gần 2,3 triệu đồng), cạnh đó người chơi còn phải chịu phí rút tiền là 25 USD. Chính vì lỗ cả 3 đầu phí đổi tiền và tỷ giá thấp nên người chơi đa phần đều giữ lại. 

Sau đó, hệ thống mở rộng mạng lưới của mình bằng cách ra quy định: muốn tham gia hệ thống thì phải có thành viên vào trước giới thiệu người vào sau mới có thể lựa chọn được các gói đầu tư thấp như 250 USD, 500 USD, 1000 USD…; đồng thời người giới thiệu sẽ được hưởng 20% hoa hồng tổng số tiền người mới vào đầu tư và tiếp tục được hưởng 10USD hoa hồng gián tiếp cho mỗi người ở các mạng lưới tiếp theo. Mỗi ngày, tiền lãi sẽ tự động đổ về tài khoản của nhà đầu tư từ 3 - 10 USD/ngày trong vòng từ 150 ngày đến 300 ngày.

Còn anh Minh, ngụ Q.10, TP.HCM được một chủ sàn mời chào đầu tư dạng khác. Anh phải đóng vào 100 triệu đồng, cứ 2,5 tháng thì hệ thống phát hành bitcoin một lần, tính ra mỗi năm phát hành 5 lần, mỗi lần có “độ khó” khác nhau và càng tăng lên.

“Độ khó” này do hệ thống đưa ra, tất cả người chơi đều không biết. 100 triệu đồng của anh Minh được quy ra là 300 điểm. Nếu “độ khó” của lần phát hành là 15 điểm thì sẽ lấy 300 chia cho 15 và sẽ ra số bitcoin của anh Minh. Bitcoin này sẽ được hệ thống thu mua hoặc anh Minh có thể giữ và đợi đợt phát hành tiếp hoặc khi tăng giá sẽ bán.

“Hệ thống này cho biết nếu tôi giới thiệu được người khác tham gia sẽ hưởng 10% hoa hồng trên tổng số tiền đầu tư và tiếp tục hưởng hoa hồng gián tiếp cho mỗi người chơi sau này” – anh Minh nói.

(còn tiếp)

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI