Không khai giá trị đơn hàng, khách gửi đồng hồ biến thành... cục đá!

06/10/2018 - 06:00

PNO - Khách sử dụng dịch vụ của công ty Giao Hàng Nhanh để gửi gói hàng trị giá hơn 5 triệu đồng, nhưng bên nhận lại nhận được…. cục đá! Đáng nói là khi gửi hàng khách đã không khai báo giá trị đơn hàng để được bảo hiểm.

"Hô biến" gói hàng 5 triệu thành… cục đá

Mới đây, trên “Vietnam E-Commerce & Retail Group”, tài khoản có tên L.H.N đã chia sẻ câu chuyện của mình. Cụ thể, anh sử dụng dịch vụ của công ty Giao Hàng Nhanh (GHN) để giao chiếc đồng hồ thông minh trị giá 5,1 triệu đồng cho khách nhưng khi khách mở hàng ra kiểm tra thì bên trong là một... cục đá!

Anh L.H.N đã liên hệ GHN để phản ánh, công ty yêu cầu anh cung cấp hóa đơn, giấy tờ liên quan. Nhưng do khi gửi hàng, anh L.H.N không dùng dịch vụ khai giá trị món hàng để mua bảo hiểm cho đơn hàng nên phía GHN đã đưa ra hướng giải quyết theo quy định là bồi thường 1 triệu đồng.

“Sau gần 1 tháng điều tra thì câu trả lời từ GHN là cứ theo chính sách đền bù 1 triệu đồng cho đơn hàng thất lạc vì không khai giá sản phẩm. Người ăn cắp thì không ai biết ở đâu hoặc có biết mà cũng kệ, khách hàng là người chịu thiệt”, anh L.H.N bày tỏ.

Khong khai gia tri don hang, khach gui dong ho bien thanh... cuc da!
Khách bị tráo đơn hàng đồng hồ thông minh 5,1 triệu đồng thành... cục đá

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM, bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi – đại diện truyền thông GHN xác nhận có trường hợp khách hàng tên L.H.N mất hàng và phía GHN đã liên hệ xin lỗi, giải quyết bồi thường cho khách theo đúng quy định của công ty.

Trường hợp này khách đã không sử dụng dịch vụ khai giá giá trị để bảo hiểm đơn hàng, tuy nhiên do anh L.H.N là khách thường xuyên sử dụng dịch vụ của công ty, nên GHN đã bồi thường cho đơn hàng của khách là 2 triệu đồng.

“Riêng về trường hợp tráo đơn hàng từ chiếc đồng hồ thông minh thành cục đá phía GHN đã chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để điều tra”, bà Thi cho biết.

Cũng theo bà Thi, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, phía GHN luôn tư vấn cho khách về việc sử dụng dịch vụ khai giá khi tạo đơn hàng để được bảo hiểm khi xảy ra rủi ro, mất mát. Hiện mức phí trả cho dịch vụ bảo hiểm là 11.000 đồng/đơn hàng.

Đây không phải lần đầu tiên khách hàng sử dụng dịch vụ của GHN nhưng sau đó hàng gửi đi đã bị tráo. Vào tháng 11/2017, một khách hàng sử dụng dịch vụ của GHN qua hình thức thu hộ (COD) để gửi ống kinh máy ảnh trị giá 12 triệu đồng ra Hà Nội. Đến khi người nhận kiểm tra thì bên trong hộp hàng lại chứa... lon bia. Sau đó, khách hàng đã nhận được lời xin lỗi từ GHN và tiền bồi thường thỏa đáng.

Rủi ro trong hình thức thu tiền hộ

Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, giao hàng COD là hình thức phổ biến ở Việt Nam hiện nay.

Theo ông Dũng, thanh toán trước hoặc thanh toán online mới chỉ chiếm 10% trên thị trường. Trong khi đó, có những website quy định chỉ giao hàng COD để làm cho người mua tin tưởng.

Khong khai gia tri don hang, khach gui dong ho bien thanh... cuc da!
Nhiều rủi ro trong hình thức thu hộ cho cả khách hàng, người nhận lẫn đơn vị cung cấp dịch vụ

Lý do - theo ông Dũng là đến từ sự thiếu chuyên nghiệp của các công ty giao hàng. Với những người giao hàng, khách hàng dù đã mua và thanh toán hoàn chỉnh vẫn không được phục vụ tốt bằng những người chưa trả tiền, trong khi đáng lẽ phải ngược lại. Chưa kể gọi điện đến thì nhân viên giao hàng trịch thượng, thiếu văn hóa và đối xử không công bằng. Chính điều này dẫn đến việc giao hàng COD càng phát triển mạnh.

Riêng sàn thương mại điện tử, giao hàng COD được ưu tiên bởi lý do chính đến từ khâu hoàn tất đơn hàng quá kém. Một lý do nữa là các công ty thương mại điện tử vẫn e ngại các phí thanh toán qua thẻ và nghĩ rằng đó là một trong những lý do khiến họ thất thu.

“Mặc dù hình thức giao dịch này có quá nhiều rủi ro và không giúp thương mại điện tử hoàn chỉnh nhưng COD đang chiếm tỷ lệ cao trong giao dịch. Khi mà nhân viên của công ty thu hộ đi thu tiền, có nghĩa là vừa cầm hàng hóa vừa cầm tiền mặt. Nhân viên mang về thì dễ mất, chưa kể kiểm soát nhân viên công ty cũng rất khó khăn”, ông Dũng phân tích thêm.

Hiện nay, ngoài một số doanh nghiệp và công ty thu hộ đã áp dụng hợp đồng, giấy tờ rạch ròi khi hợp tác với khách, vẫn còn rất nhiều người chấp nhận làm việc trên niềm tin khi sử dụng dịch vụ thu hộ. Và tất nhiên, khi xảy ra vấn đề, bản thân khách hàng hoàn toàn không có khả năng thu hồi tài sản vì không có pháp luật bảo vệ.

Bà Thi cho rằng, hình thức giao hàng nhận thu hộ không chỉ rủi ro ở người bán, người nhận, mà cả các đơn vị liên quan. Không ít trường hợp khách dùng dịch vụ giao hàng nhưng không sử dụng dịch vụ khai giá giá trị đơn hàng, tức là không cho nhân viên đồng kiểm gói hàng nhưng thực chất bên trong gói hàng có chứa sản phẩm hay không, thì rất khó để xác nhận.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM khuyến cáo người dùng tốt nhất phải lựa chọn công ty có uy tín và địa chỉ rõ ràng, website của công ty vận chuyển (nếu có) là những website khả dụng, có tính năng tương tác cao. Bên cạnh đó, người dùng cũng cần chủ động kiểm tra tư cách pháp luật của của công ty nhằm đảm bảo những quyền lợi của mình khi có sự cố xảy ra và việc giải quyết một số thắc mắc khiếu nại của khách hàng.

Ngoài ra, theo luật sư Hậu, cần xem xét những yếu tố bên ngoài như công ty có hệ thống kho bãi, cơ sở vật chất tốt để đảm bảo hàng hóa được bảo quản tốt, thời gian giao hàng đúng cam kết; chế độ, bảng giá của công ty vận chuyển được công khai; có chế độ chăm sóc khách hàng rõ ràng, luôn có giấy tờ giao nhận hàng hợp lệ, có dấu đỏ của công ty và luôn có quy định giải quyết những sự cố xảy ra.

Về phía người dùng, không nên quá đề cao yếu tố giá rẻ bởi đây có thể đây là cách lôi kéo khách hàng tuy nhiên chất lượng sản phẩm, dịch vụ có thể không được đảm bảo.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI