Không còn Uber, taxi công nghệ rơi vào tình thế 'một mình một chợ'

27/03/2018 - 00:00

PNO - Thông tin Uber Đông Nam Á bán mình cho Grab đã lan tỏa nhanh chóng trong sáng ngày 26/3. Đó là thông tin chắc chẳng người tiêu dùng nào chờ đợi và mong muốn trước viễn cảnh chỉ còn lại mỗi Grab “một mình một chợ”.

Grab “một mình một chợ” từ ngày 8/4/2018

Với thương vụ bán mình đã được chính thức công bố theo đó Uber sở hữu 27,5% cổ phần tại Grab, từ ngày 8/4/2018 thương hiệu taxi công nghệ Uber sẽ không còn tồn tại ở khu vực Đông Nam Á và tại Việt Nam.

Khong con Uber, taxi cong nghe roi vao tinh the 'mot minh mot cho'
Không còn Uber, taxi công nghệ rơi vào tình thế 'một mình một chợ'.

Trong gần 7 năm hình thành và phát triển ở khu vực Đông Nam Á, Grab đã dần dần trở thành một ứng dụng O2O (Online-to-Offline và Offline-to-Online) phổ biến nhất khu vực, với  khoảng 90 triệu lượt tải ứng dụng, cung cấp dịch vụ đặt xe tại gần 200 thành phố ở các quốc gia Singapore, Indonesia, Philippinnes, Malaysia, Việt Nam, Mynamar và Campuchia. Grab đã khẳng định vị thế số 1 trong ngành tại thị trường Đông Nam Á.

Riêng tại Việt Nam, những năm qua chỉ có Uber là đối thủ đáng gờm đối với Grab. Hai thương hiệu này chia nhau nắm giữ gần như toàn bộ thị trường đặt xe qua ứng dụng tại Việt Nam.

Một khi Uber Đông Nam Á đã được bán lại cho Grab, thì từ ngày 8/4 tới thị trường này chỉ còn mỗi Grab nắm giữ từ dịch vụ đặt xe ôtô cho đến xe máy; bên cạnh đó Grab còn triển khai các các dịch vụ như giao hàng, giao nhận thức ăn, cổng thanh toán…

Quyền lợi người dùng bị thách thức

Lâu nay khách hàng sử dụng dịch vụ của Uber và Grab đều đã biết rằng giá dịch vụ Uber rẻ hơn.

Tuy nhiên từ ngày 8/4 tới, thương hiệu Uber tại Việt Nam không còn tồn tại, tài xế Uber muốn tiếp tục hành nghề phải đăng kí sang Grab hoặc các ứng dụng khác (nhưng đang rất èo uột), thì tất nhiên người tiêu dùng cũng khó mà còn được hưởng mức giá cước rẻ như của Uber trước đó, cũng như các chương trình khuyến mại và giảm giá do  nhờ sự canh tranh giữa hai thương hiệu hàng đầu mang lại cho khách hàng.

Khong con Uber, taxi cong nghe roi vao tinh the 'mot minh mot cho'
Vào lúc này, người dùng lại mong có một đối trọng khác để cạnh tranh với Grab.

Thời gian qua tại thị trường Việt Nam, Grab được xem là nhà cung cấp dịch vụ dẫn đầu trong ngành, với thị phần lớn nhất. Tuy nhiên cũng trong thời gian qua, Uber vẫn được rất nhiều người chọn lựa.

Không còn Uber, người dùng không còn lựa chọn khả dĩ nào khác khi những ứng dụng đối thủ còn lại tại thị trường Việt Nam tiềm lực đã yếu, lại thiếu chuyên nghiệp và sự chăm sóc khách hàng cũng còn quá hạn chế.

Chính vào lúc này, người dùng lại mong có một đối trọng khác. Đó có thể là Go-Jek của Indonesia, hay một ứng dụng đặt xe nào đó của Việt Nam muốn chuyển mình giành lấy “miếng bánh” thị phần lớn hơn trong thời gian tới.

Không thể không đặt ra các khả năng mang tính nguy cơ ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng trong bối cảnh chỉ sau khoảng hai tuần nữa thị trường taxi/xe ôm công nghệ Việt Nam rơi vào tình thế “một mình một chợ”.

Nếu Grab vẫn tiếp tục những đường hướng, chính sách giá cước và các chương trình khuyến mại, chăm sóc khách hàng như lâu nay thì người dùng vẫn được hưởng lợi; còn ngược lại nếu Grab gây sốc bằng cách tự định giá cước cũng như mức phí dịch vụ đối với giới tài xế theo hướng tăng lên sau khi đã độc chiếm thị trường, thì cả hai đối tượng trên cầm chắc thiệt thòi.

Go-Jek của Indonesia chưa chính thức vào thị trường Việt Nam. Nhưng nếu có vào, ứng dụng này cũng sẽ phải mất không ít thời gian để quảng bá, marketing cho người dùng biết đến và sử dụng, cũng như các thủ  tục về mặt pháp lí để được hoạt động lâu dài tại Việt Nam.

Và một yếu tố rất quang trọng nữa, là Go-Jek phải có được chiến lược phát triển tốt, bền vững với chính sách giá cước và cách phát triển kinh doanh, chăm sóc khách hàng hấp dẫn được người dùng. Go-Jek để trở thành một thế lực thực sự đối với Grab ở thị trường Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung sẽ còn phải mất nhiều thời gian và phải tập trung được nhiều nguồn lực, trí tuệ và cả sự may mắn nữa.

Diệu Tiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI