Không có xáo trộn khi chuyển 21 triệu thẻ từ ATM sang thẻ chip

20/05/2019 - 11:30

PNO - Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) vừa chia sẻ về công tác chuẩn bị của đơn vị này và ngân hàng về trong việc đổi 21 triệu thẻ ATM bằng công nghệ từ sang thẻ chip.

Con số 21 triệu thẻ trên chỉ là một phần trong lộ trình chuyển đổi khoảng 75 triệu thẻ từ sang thẻ chip do NHNN ban hành. Ông Nguyễn Quang Minh - Phó tổng giám đốc phụ trách khối Nghiên cứu và Phát triển của Napas - cho biết, theo Thông tư 41 của Ngân hàng Nhà nước, đối với tổ chức phát hành thẻ, đến cuối năm nay, ít nhất 30% số thẻ ATM đang lưu hành phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa, tức khoảng hơn 21 triệu thẻ ATM phải chuyển đổi sang thẻ chip. Đến hết năm 2021, sẽ chuyển đổi toàn bộ khoảng 75 triệu thẻ. Dự kiến, từ ngày 28/5, các ngân hàng thương mại sẽ bắt đầu phát hành thẻ ATM làm bằng công nghệ chip thay cho thẻ từ. 

Theo Napas, đến nay, có rất nhiều ngân hàng đã đăng ký chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Cuối tháng Năm này, sẽ có bảy ngân hàng đầu tiên triển khai chuyển đổi thẻ, gồm: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPBank, ABBank. Theo Napas, số lượng thẻ của bảy ngân hàng này chiếm khoảng 70% thị phần thẻ nội địa. Việc chuyển đổi bao gồm triển khai hệ thống phát hành thẻ, hệ thống chấp nhận thẻ, hệ thống xử lý giao dịch để kết nối với Napas. 

Khong co xao tron khi chuyen 21 trieu the tu ATM sang the chip

Chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip sẽ giúp khách hàng an toàn bảo mật khi thanh toán

 Ưu điểm của thẻ chip là không thể làm giả, chỉ có ngân hàng phát hành mới đọc được dữ liệu trong thẻ, giúp tránh nguy cơ sao chép, đánh cắp thông tin thẻ (skimming) để chiếm đoạt tiền. Về phía khách hàng, việc dùng thẻ chip, nhất là thẻ chip không tiếp xúc (contactless) giúp tốc độ giao dịch nhanh hơn (mất 0,2-0,3 giây là xử lý xong giao dịch), không cần nhập mã PIN hay ký xác nhận với các giao dịch có giá trị nhỏ. Hiện nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan cũng đang xúc tiến kế hoạch chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Hiện Napas đã hoàn tất về quy trình, hạ tầng, nguồn lực, kỹ thuật để sẵn sàng hỗ trợ các ngân hàng thương mại trong quá trình chuyển đổi thẻ. Bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa Việt Nam (VCCS) cũng được đơn vị này xây dựng theo chuẩn riêng cho thị trường Việt Nam, tương thích chuẩn quốc tế EMV. Hiện có khoảng 300.000 máy chấp nhận thẻ (POS), nhưng phần lớn tuân theo tiêu chuẩn EMV nên việc nâng cấp để hỗ trợ tiêu chuẩn VCCS  không quá phức tạp.

Theo các ngân hàng, một bất lợi trong lộ trình chuyển đổi thẻ là chi phí. Hiện giá phôi thẻ từ khoảng 4.000-5.000 đồng/thẻ, trong khi phôi thẻ chip khoảng 35.000-58.000 đồng/thẻ. Với khoảng 21 triệu thẻ phải chuyển đổi trong năm nay, chi phí phôi thẻ đã lên đến từ 735-1.218 tỷ đồng, chưa kể các chi phí đầu tư thay thế hệ thống ATM, POS để tương thích với thẻ. 

Liệu chủ thẻ có bị buộc phải chia sẻ chi phí với ngân hàng hay không? Ông Nguyễn Quang Minh cho biết, chưa có văn bản chính thức nào của các bên liên quan đến phí chuyển đổi. Theo Ngân hàng Nhà nước, khách hàng không mất thêm chi phí chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Hội Thẻ Việt Nam cũng nêu quan điểm, sẽ miễn phí chuyển đổi cho chủ thẻ và chi phí đổi thẻ phải do ngân hàng đầu tư. 

Tuy nhiên, đại diện một số ngân hàng thương mại cho biết, có thể ngân hàng sẽ miễn phí đổi thẻ nhưng sẽ thu phí với khách hàng làm thẻ mới. Việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip sẽ không ảnh hưởng tới giao dịch của khách hàng và các ngân hàng sẽ thông báo cho từng khách hàng về thời gian phát hành thẻ mới và mời khách hàng đến lấy, đồng thời sẽ tự động hủy thẻ từ cũ. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI