Không cần mật khẩu, vẫn vào được ví thanh toán?

08/11/2019 - 10:00

PNO - Nhiều loại ví điện tử như MoMo, Moca Grab gây lo ngại về tính bảo mật cho khách hàng khi nguồn tiền của họ trong ví lúc ẩn, lúc hiện.

Chị K.C. - ngụ tại Q.Gò Vấp, TP.HCM - cho biết, mới đây, hơn 500.000 đồng “nuôi heo đất” trong ví điện tử Momo của chị bỗng dưng biến mất, hiển thị 0 đồng. Thao tác đủ mọi cách để tìm lại nhưng thất bại, chị liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của Momo nhiều lần nhưng không được.

“Số tiền không lớn nhưng tôi chủ yếu lo lắng về tính bảo mật của ví điện tử vì có kết nối trực tiếp với thẻ ATM. Tôi đã gửi thư phản ánh đến Momo, thông tin trên ví báo “đã xử lý” nhưng tình trạng thực tế vẫn không thay đổi” - chị K.C. phản ánh.

Theo chị K.C., phía MoMo gọi điện, báo số tiền 500.000 đồng của chị thực chất vẫn còn trong ví, chỉ là do lỗi hiển thị. Nhân viên này hướng dẫn thao tác trên ví, nhưng số tiền vẫn không hiển thị. Chị C. thắc mắc nguyên nhân thì nhân viên Momo cho rằng có thể do điện thoại.

Chúng tôi liên hệ với MoMo, đại diện đơn vị này trả lời, việc không thấy số tiền trong heo đất MoMo phần lớn là do lỗi hiển thị (đường truyền internet yếu hoặc chậm nên chưa tải kịp). Với các trường hợp này, sau một khoảng thời gian ngắn, tài khoản heo đất MoMo sẽ hiển thị lại số tiền; nếu chưa hiển thị, khách hàng có thể liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng để được xử lý.

Thế nhưng, theo chị C., sau gần 10 ngày, heo đất vẫn không hiển thị số tiền đang có và chị liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của MoMo nhiều lần nhưng tổng đài toàn cài đặt trả lời tự động, không giải quyết được vấn đề khách hàng đang gặp phải. 

Theo đại diện MoMo, các sự cố liên quan đến mất tiền trong tài khoản mà MoMo ghi nhận được chủ yếu do thông tin mật khẩu, OTP của khách hàng bị tiết lộ. Các đối tượng gian lận thường giả mạo nhân viên MoMo, công an, tòa án, nhân viên ngân hàng, công ty tài chính, tuyển dụng… để thông báo khách hàng trúng thưởng, hỗ trợ cho vay vốn hoặc liên quan đến tội phạm, sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, OTP để thực hiện hành vi gian lận. 

“Chúng tôi đã khuyến cáo rộng rãi khách hàng tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, OTP cho bất kỳ ai, kể cả người thân hay những người tự xưng là nhân viên MoMo, ngân hàng. MoMo không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, OTP. Nếu đã lỡ cung cấp, khách hàng cần lập tức liên hệ tổng đài của chúng tôi để khóa ví tự động” - đại diện MoMo nói.

Việc sử dụng ví điện tử tiện lợi và nhận nhiều ưu đãi, nhưng nhiều người dùng vẫn lo ngại tiền trong ví, trong tài khoản bị mất. Chị T.H. (Q.3, TP.HCM) và đồng nghiệp của chị thắc mắc về tính bảo mật khi ví Moca trên ứng dụng Grab không có bước nhập mật khẩu để vào tài khoản; nếu người khác vào ví, nguy cơ mất tiền là không tránh khỏi.

Chúng tôi đặt vấn đề này với Moca Grab thì nhân viên trực tổng đài trả lời “ứng dụng ví Moca Grab không có mật khẩu bảo mật, người dùng tự đặt mật khẩu khi truy cập vào điện thoại; trong trường hợp bị mất điện thoại thì báo tổng đài khóa ví để tránh mất tiền”. 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia công nghệ, để bảo mật tài khoản, ngoài việc các ví điện tử phải tăng cường bảo mật hệ thống, người dùng cũng cần nâng cao cảnh giác bằng cách chọn dùng ví điện tử lớn, uy tín, có đầy đủ tiêu chuẩn bảo mật quốc tế như PCI DSS, Tokenization; đặt mật khẩu cho thiết bị và ví của mình phải đảm bảo đủ mạnh, tránh đặt mật khẩu đơn giản như 123456, abcxyz hoặc ngày tháng năm sinh; kết nối mạng internet, wifi an toàn, tránh truy cập vào những kết nối công cộng kém an toàn. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI